1001 lý do trời ơi đất hỡi khiến các bộ phim Hollywood bị kiện cáo ầm ĩ (Phần cuối)

Ngọc King, Theo Trí Thức Trẻ 00:03 15/10/2018

Các nhà đài đôi khi phải đương đầu với những lý do cực kỳ oái oăm mà người ta nghĩ ra để kiện phim mà dưới đây là 7 ví dụ thuộc hàng "kinh điển".

Hãng phim nhất là những studio lớn thường xuyên phải đối mặt với đủ thứ phàn nàn đến từ nội dung, kỹ thuật, khiếu kiện khiếu nại liên quan đến bản quyền... Thế nhưng không gì đau đầu và bi hài bằng chuyện phim bị kiện bởi những lý do oái oăm trên trời rơi xuống dưới đất chui lên. Tiếp theo phần 1, thì đây là bộ sưu tập những ca kiện "khó đỡ" trong lịch sử màn ảnh.

8. Người thừa kế của nhân vật Sherlock Holmes kiện phim Mr. Holmes

1001 lý do trời ơi đất hỡi khiến các bộ phim Hollywood bị kiện cáo ầm ĩ (Phần cuối) - Ảnh 1.

"Mr. Holmes" kể về những năm tháng về già của Sherlock Holmes.

Chúng ta cứ nghĩ rằng nhà sản xuất của Mr. Holmes và hãng Miramax đáng lẽ đã phải nắm trong tay mọi vấn đề liên quan tới bản quyền nhân vật siêu thám tử này. Thế nhưng sự thật lại không phải như vậy. Trong quá trình sản xuất và quảng bá cho bộ phim có sự tham gia của Ian McKellen, Mr. Holmes đã bị chính người thừa kế của tác giả Arthur Conan Doyle kiện, cho rằng bộ phim vi phạm khi khai thác nhiều câu chuyện được luật bản quyền bảo hộ.

Trong khi rất nhiều trong số các tác phẩm của Conan Doyle liên quan đến Sherlock Holmes đã được công bố rộng rãi trên mạng, thì một số vẫn còn đang được bảo vệ bản quyền. Trong số này, vài truyện tập trung mô tả quãng đời về già của Holmes lúc này đã nghỉ hưu. Rõ ràng vụ kiện nhắm vào các tập truyện này. Cuối cùng thì sau một thời gian om sòm, hai bên cũng đã dàn xếp xong xuôi với một thoả thuận kín.

9. Samsung sử dụng phim 2001: A Space Odyssey để "bật lại" Apple

Vài năm trước, Apple kiện Samsung vì đã bắt chước thiết kế của iPad trong sản phẩm Samsung Galaxy Tablet. Thay vì đưa ra bằng chứng để chống đỡ, Samsung lại "bật ngược" trở lại bằng lý luận: iPad không thể kiện Samsung vì bản thân iPad cũng là "đồ ăn cắp". Vậy theo Samsung, Apple mượn ý tưởng từ ai? Câu trả lời thật bất ngờ: Là đạo diễn Stanley Kubrick.

1001 lý do trời ơi đất hỡi khiến các bộ phim Hollywood bị kiện cáo ầm ĩ (Phần cuối) - Ảnh 2.

"2001: A Space Odyssey" hay được nhắc đến như một phim với nhiều ý tưởng đi trước thời đại

Tại phiên toà, Samsung đã sử dụng hình ảnh và nội dung cắt ra từ phim 2001: A Space Odyssey (1968) của Stanley Kubrick. Trong trích đoạn của phim, hai phi hành gia đang ăn uống và sử dụng thiết bị máy tính tablet giống y hệt thiết kế của Apple ra đời sau đó 30 năm. Samsung giãi bày rằng họ không thể bắt chước từ Apple khi mà bản thân sản phẩm của Apple cũng là thứ đi mượn ý tưởng từ người khác.

Tất nhiên là ngoài 2001, hình ảnh về máy tính tablet đã được sử dụng trong nhiều phim trước đó như Star Trek hay The Incredibles. Quan toà đã bác bỏ chứng cứ này của Samsung, tuy nhiên cho phép họ giữ lại thiết kế của các tablet Fidler và Compaq - được phát minh trước iPad.

10. Avatar bị "kiện hội đồng" bởi biên kịch toàn thế giới

Thành công của Avatar đã châm ngòi cho hàng loạt rắc rối xung quanh nó. Trong khi rõ ràng đây là một tiến bộ vượt bậc về công nghệ làm phim, kịch bản của Avatar lại không phải là thứ gì đó cách tân cho lắm. Bên cạnh việc bị so sánh với nội dung của Pocahontas hay Dances with Wolves thì những trang bản thảo của James Cameron đã bị nhiều biên kịch cố gắng tìm cách chứng minh là đồ ăn cắp từ kịch bản của họ.

1001 lý do trời ơi đất hỡi khiến các bộ phim Hollywood bị kiện cáo ầm ĩ (Phần cuối) - Ảnh 3.

Số lượng khiếu nại khiếu kiện nhiều đến mức có những vụ giống tới mức đáng nghi, nhưng cũng có những trường hợp nghe qua đã thấy mắc cười. Một tác giả cho rằng nội dung của Avatar giống với cuốn sách anh ta viết, dù nó được xuất bản sau cả khi phim được công chiếu. Một biên kịch khác thì nghĩ rằng đây là kịch bản mà anh ta gửi cho Fox nhiều năm trước nhưng bị từ chối và đòi... 2,5 tỉ đô tiền bồi thường.

11. Disney kiện công ty Trung Quốc vì bắt chước Cars

1001 lý do trời ơi đất hỡi khiến các bộ phim Hollywood bị kiện cáo ầm ĩ (Phần cuối) - Ảnh 4.

Một chiếc xe, hai số phận.

Vào tháng 7 năm 2015, một bộ phim hoạt hình Trung Quốc tên là Autobots đã khiến Nhà Chuột ngứa mắt vì không chỉ có nội dung na ná Cars nhà Pixar mà ngay cả poster cũng gần như y hệt với hình ảnh chiếc ô tô đỏ trông như anh em với Lightning McQueen. Với "truyền thống" mượn ý tưởng từ các bộ phim nước ngoài, Trung Quốc là mảnh đất màu mỡ cho các phim đạo nhái sinh sôi nảy nở. Trong khi khán giả không có điều kiện tiếp cận với các phim gốc nước ngoài, những dự án "nửa nạc nửa mỡ" từ phim tới sách, game đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ công chúng Trung Quốc. Điển hình phải kể tới hoạt hình ăn khách tại đại lục Bear of the Interest với các tình tiết không khác gì Winnie the Pooh, hay trò chơi Anna Cesarean Birth bắt chước Frozen.

12. Thợ xăm kiện phim vì "hình xăm ông nọ cắm mặt ông kia"

Hãy tưởng tượng bạn là thợ xăm đã xăm lên mặt của Mike Tyson. Tưởng tượng khách hàng của bạn đi khắp mọi nơi với sản phẩm của bạn trên mặt anh ta, trong mọi buổi phỏng vấn, sự kiện nổi tiếng và cả phim mà anh ta tham gia. Thế rồi tưởng tượng tiếp là bạn đi xem phim của Tyson và thấy hình xăm của bạn xuất hiện trên mặt của... diễn viên khác mà không có sự cho phép của bạn. Đây là câu chuyện của thợ xăm nổi tiếng S. Victor Whitmill khi đi xem The Hangover 2 của đạo diễn Todd Phillips. Nhân vật của Ed Helms thức dậy sau một đêm quẩy tung nóc nhà, chỉ để thấy mặt mình chình ình hình xăm y hệt của Mike Tyson người cũng có vai lớn trong phim.

1001 lý do trời ơi đất hỡi khiến các bộ phim Hollywood bị kiện cáo ầm ĩ (Phần cuối) - Ảnh 5.

Hình xăm của Mike Tyson đã được "dịch chuyển tức thời" sang mặt của Ed Helms

S. Victor Whitmill đã đâm đơn kiện đạo diễn Phillips và hãng phát hành của The Hangover 2. Vị thợ xăm đáng kính này cho biết trong khi hình xăm thì ở lại mặt của Mike Tyson, quyền sử dụng hình xăm đó vẫn thuộc về Whitmill và không ai được sử dụng nếu như anh chưa cho phép.

13. Công ty đèn kiện Pixar vì hình ảnh cái đèn trên logo

1001 lý do trời ơi đất hỡi khiến các bộ phim Hollywood bị kiện cáo ầm ĩ (Phần cuối) - Ảnh 6.

Nguyên mẫu chiếc đèn trên logo của Pixar là từ công ty Luxo.

Cái đèn thay thế cho chữ "I" trong logo của Pixar hoá ra có số phận lao đao hơn chúng ta tưởng. Hoá ra nó không phải là sản phẩm tự thiết kế mà là dựa trên hình ảnh chiếc đèn có thật có tên là L-1 của hãng Luxo. Trong nhiều năm liền, Luxo rất vui vẻ để Pixar sử dụng hình ảnh cây đèn của họ trong các phim. Thế nhưng mọi chuyện có vẻ như đã hơi quá đà khi vào năm 2009, Pixar tung ra bộ phim Up (Vút Bay) kèm với việc phát hành mẫu đồ chơi hình cái đèn bàn L-1.

1001 lý do trời ơi đất hỡi khiến các bộ phim Hollywood bị kiện cáo ầm ĩ (Phần cuối) - Ảnh 7.

Thế là Luxo tức điên lên và đi kiện Pixar. Tuy nhiên sau một hồi thương thảo mọi chuyện đã có cái kết đẹp (tạm thời). Disney không bán mẫu đồ chơi cái đèn nữa, còn Luxo thì cho phép Pixar tiếp tục sử dụng hình ảnh sản phẩm của mình.