1.500 cuộn giấy vệ sinh bị trộm trong 1 tuần, nhà chức trách Trung Quốc đau đầu đối phó

Tuyết Nhung, Theo Trí Thức Trẻ 11:41 18/04/2017

"Cuộc cách mạng nhà vệ sinh" ở Trung Quốc chưa tiến hành được bao lâu thì hiện tại chính quyền nước này đang phải đau đầu để đối phó với vấn nạn mất trộm giấy vệ sinh.

Trung Quốc hiện đang trong giai đoạn thực hiện "cuộc cách mạng nhà vệ sinh" trên phạm vi toàn quốc nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành dịch vụ du lịch trong cả nước.

Theo kế hoạch, nước này sẽ cho xây mới đồng thời nâng cao chất lượng của hàng loạt những nhà vệ sinh công cộng vốn "nổi tiếng" là cực bẩn tại nhiều địa điểm tham quan ở các thành phố lớn.

1.500 cuộn giấy vệ sinh bị trộm trong 1 tuần, nhà chức trách Trung Quốc đau đầu đối phó - Ảnh 1.

Cuộc cách mạng nhà vệ sinh vẫn chưa hoàn thiện thì hiện tại chính quyền Trung Quốc đang phải đau đầu tìm cách giải quyết vấn nạn lấy trộm giấy vệ sinh của du khách.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, cuộc cách mạng lại không thuận lợi như những gì mà các nhà chức trách của nước này đã kì vọng, trong đó vấn nạn trộm giấy vệ sinh là một vấn đề vô cùng nan giải.

Ví dụ điển hình là trường hợp của Thành Đô. Theo thống kê, đã có hơn 1.500 cuộn giấy vệ sinh bị lấy cắp chỉ trong vòng một tuần tại công viên Nhân dân Thành Đô sau khi thành phố này phát động chiến dịch cung cấp giấy vệ sinh miễn phí tại những nhà vệ sinh công cộng trong thành phố.

Một nhân viên vệ sinh làm việc tại công viên nói với Nhật báo Thương mại Thành Đô rằng cô phát hiện rất nhiều người bước ra khỏi toa lét với một số lượng lớn giấy vệ sinh được nhét đầy bên trong túi xách.

"Họ cố gắng lấy hết tất cả giấy vệ sinh mà họ có thể mang theo được", nhân viên này cho biết.

Quản lí của công viên nói với phóng viên rằng "tội ác" này có thể làm cho chi phí của công viên tăng đến 100.000 NDT một năm.

1.500 cuộn giấy vệ sinh bị trộm trong 1 tuần, nhà chức trách Trung Quốc đau đầu đối phó - Ảnh 2.

Máy nhận diện gương mặt đang là biện pháp được ưu tiên để ngăn chặn tình trạng lấy trộm giấy.

Và nếu tình hình này không thay đổi thì họ sẽ suy nghĩ đến biện pháp phát giấy vệ sinh miễn phí cho từng du khách ngay tại cửa ra vào hoặc họ sẽ học theo cách mà những nhà vệ sinh bốn sao ở Đền Thiên Đàn, Bắc Kinh đã áp dụng để ngăn chặn tình trạng lấy trộm giấy.

Được biết, công viên này đã cho lắp đặt máy quét nhận diện gương mặt ở bên trong những nhà vệ sinh công cộng.

Với chiếc máy này, du khách muốn sử dụng giấy trong nhà vệ sinh sẽ phải đến trước một thiết bị được gắn camera để nhận diện gương mặt. Nếu không trùng khớp với người trước đó, máy sẽ nhả ra cho du khách một đoạn giấy dài khoảng 60 cm, mỗi lần sẽ cách nhau 9 phút.