2018 là năm bùng nổ phong trào web drama Việt Nam

Le Clé, Theo Helino 19:19 03/12/2018

Năm 2018, nhờ phát súng "khai màn" rất thành công của bộ phim "Ai Chết Giơ Tay" do Huỳnh Lập sản xuất và đạo diễn mà phong trào làm web drama (phim chiếu mạng) được các nghệ sĩ Việt tham gia rất nhộn nhịp.

Tiếp theo sự thành công web drama Ai Chết Giơ Tay do Huỳnh Lập đạo diễn và sản xuất, phải kể đến màn ra mắt thành công của series phim chiếu mạng của danh hài Thu Trang, Thập Tam Muội. Hai màn chào sân cực kỳ ấn tượng này dường như khiến các nghệ sĩ tự tin hơn nhiều trong việc mạnh tay đầu tư, sản xuất những bộ phim chiếu mạng với chất lượng hình ảnh như một phim chiếu rạp.

2018 là năm bùng nổ phong trào web drama Việt Nam - Ảnh 1.

"Ai Chết Giơ Tay?" là một trong những phát súng khai màn đầu tiên cho thị trường web drama trong năm nay.

2018 là năm bùng nổ phong trào web drama Việt Nam - Ảnh 2.

Tiếp đến là sự thành công của "Thập Tam Muội".

Từ đó, khán giả được "chiêu đãi" nhiều dự án hơn với sự góp mặt của các gương mặt đình đám như Việt Hương, Khả Như, Nam Thư, Quách Ngọc Tuyên bắt đầu tham gia vào cuộc đua phim chiếu mạng đang ngày càng trở nên màu mỡ.

Cho đến nay, mỗi tuần khán giả được chiêu đãi khoảng 4-5 phim trên Youtube. Với đủ mọi thể loại như tâm lý xã hội (Vi Cá Tiền Truyện; Chết Thì Chịu; Tay Buôn, Buông Tay?) cho đến cổ trang (Hoàng Hậu họ Huỳnh, Nam Phi Liên Hoàn Kế). Kể cả thể loại xuyên không huyền bí (Bổn Cung Giá Lâm). Thể loại học đường như Lời Nguyền Tuổi 17, Cương Thi Biến... Cứ cách ngày là lại có một tập phim mới của một dự án web drama nào đó được phát sóng.

2018 là năm bùng nổ phong trào web drama Việt Nam - Ảnh 3.

"Vi Cá Tiền Truyện" là một trong những đối tượng thành công thuộc "thế hệ thứ 2" sau Thập Tam Muội và "Ai Chết Giơ Tay?".

Ngay cả nhà đài VTV, một ông lớn trong ngành điện ảnh, truyền hình cũng đã nhìn thấy tiềm năng dồi dào từ thị trường phim chiếu mạng. Minh chứng là sự ra đời của trang web chiếu phim online của riêng nhà Đài này đã được nâng cấp và cập nhật rất nhiều dự án phim Việt đã được VTV đầu tư sản xuất từ xưa đến nay. Nhiều bộ phim cũ từ những năm 2000 cũng đã được cập nhật tại đây để phục vụ bạn đọc có nguyện vọng "hoài cổ" như Sóng Dưới Đáy Sông, Của Để Giành, Phía Trước Là Bầu Trời v.v... Cùng với khá nhiều những phim mới được cập nhật mỗi tuần như Quỳnh Búp Bê, Chạy Trốn Thanh Xuân, Ghét Thì Yêu Thôi v.v...

Đây là một số lượng tăng trưởng rất nhiều so với thời gian đầu năm 2018 và năm 2017. Thời gian đó, số lượng web drama chất lượng tốt và gây tiếng vang với độc giả khá ít. Chỉ có vài cái tên nổi bật như Cuộc Gọi Lúc Nửa Đêm (Trấn Thành), Thiếu Niên Ra Giang Hồ (Hồ Quang Hiếu), Chiến Dịch Chống Ế... Dường như chỉ mới gần đây, thị trường phim chiếu mạng mới trở nên nổi bật, màu mỡ và đủ tiềm năng để các nghệ sĩ đầu tư cho sân chơi mới này của mình.

2018 là năm bùng nổ phong trào web drama Việt Nam - Ảnh 4.

"Cuộc Gọi Lúc Nửa Đêm" của Trấn Thành là một trong những dự án được công chiếu hồi đầu năm 2018 nhưng không đạt được sự phản ứng từ phía khán giả như mong đợi.

Không có quảng cáo chen vào giữa phim, không có giới hạn do kiểm duyệt nhà Đài, không cần tivi chất lượng cao. Chỉ với một chiếc laptop hay điện thoại thông minh, khán giả đã có thể dễ dàng truy cập vào lượng phim chiếu mạng, miễn phí với chất lượng khá tốt trên mạng.

Thế nhưng, việc chiếu mạng phim miễn phí trên Youtube và các trang web cũng có một điểm yếu. Đó là về số lượng tập phim. Để đạt được chất lượng phim tốt thì các nghệ sĩ phải đầu tư khá nhiều tiền của nhưng nếu đem chiếu trên mạng thì nguồn thu về rõ ràng là sẽ ít hơn so với việc đem chiếu rạp - bán vé, hay chiếu truyền hình - bán quảng cáo. Chính vì vậy mà dẫn đến một vấn đề là các phim chiếu trên youtube, các trang web bị giới hạn số lượng tập phim. Hậu Duệ Mặt Trời bản Việt lên đến được hơn 40 tập phim là vì nhờ phim đã được lên kế hoạch sản xuất để chiếu truyền hình chứ không phải để chiếu mạng như hiện nay. Còn lại thì phần lớn các phim chiếu trên Youtube đều ít khi nào vượt qua con số 10 tập. Gần đây nhất, Tay Buôn, Buông Tay? đã kết thúc đường đua của mình với con số vỏn vẹn chỉ có 6 tập phim.

2018 là năm bùng nổ phong trào web drama Việt Nam - Ảnh 5.

"Tay Buôn, Buông Tay?" phải đáng tiếc "buông tay" sớm với chỉ 6 tập phim.

Trong khi đó, ở các thị trường như Trung Quốc hay Mỹ, đã có khá nhiều trang web chiếu phim đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất các bộ phim với chất lượng cao, chất lượng hình ảnh tốt như IQiyi, Tencent của xứ Trung, tvN của Hàn và Netflix của Mỹ. Những bộ phim được chiếu trên các Đài này đều được kéo dài số lượng tập phim để đảm bảo nội dung cùng với sự đầu tư khá lớn đến từ các nhà Đài khiến khán giả có những trải nghiệm tốt hơn nhiều khi các thưởng thức phim chiếu mạng.

Dù sao, 2018 cũng mới chỉ là sự "manh nha" cho phong trào web drama tại Việt Nam. Hi vọng năm 2019 sắp tới sẽ là một năm với những biến chuyển mới và nhiều cơ hội phát triển hơn cho giới làm phim chiếu mạng Việt Nam cũng như mang đến các trải nghiệm xem mới cho khán giả Việt.

Hãy truy cập ngay vào trang web wechoice.vn để theo dõi những thông tin mới nhất về các web drama nói riêng và các hạng mục Giải trí nói chung, và tiếp tục ủng hộ bằng cách gửi đề cử cho các hạng mục chính thức của WeChoice Awards 2018.

WeChoice Awards - giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Mặt trời ẩn trong tim.

Đó là những người có xuất phát điểm như bất kỳ ai, đến từ bất cứ nơi nào trong xã hội nhưng họ mang trong mình trái tim như mặt trời, âm thầm lan tỏa hơi ấm của mình, truyền cảm hứng và lòng tin giúp chúng ta mỉm cười giữa những mịt mù cuộc sống.

Hãy cùng Ban tổ chức tôn vinh những câu chuyện và nhân vật mà bạn thấy xứng đáng có mặt trong WeChoice Awards 2018 qua cổng đề cử chúng tôi dành riêng cho bạn.

Hãy truy cập wechoice.vn và gửi Đề cử của bạn về cho WeChoice Awards 2018.

2018 là năm bùng nổ phong trào web drama Việt Nam - Ảnh 7.