2018 rồi, bạn còn ngại gì mà không bước ra thế giới vẫy vùng

A.D, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 14/02/2018

Cuộc sống đâu có được bao lâu mà ôm những giấc mơ vào trong giấc ngủ. Ngoài kia là bầu trời mơ ước với bao con người mới, những điều thú vị; cứ đập cánh mà bay, kết nối với thế giới rộng lớn và sống trọn thanh xuân của mình, ắt hẳn một ngày bạn sẽ nhận ra ý nghĩa lớn lao của cuộc sống.

Càng lớn, tôi càng thấy xung quanh mình có nhiều người thú vị, hoặc “đặc biệt” theo cách riêng. Có những cô bạn suốt ngày cắm đầu vào Facebook, đi đâu cũng phải ôm laptop khư khư hay điện thoại lúc nào cũng phải cài đủ 3G, 4G – đảm bảo là đi biển hay núi cũng có Internet mà dùng. Cuộc sống của họ luôn “quái dị” trong mắt tôi, dù có là bạn thân thì đôi khi cũng khó có thể hiểu tại sao như vậy. Họ luôn năng nổ bình luận trên Facebook, 24/7 xuất hiện trên mạng nhưng ngoài đời thì lúc nào cũng nhút nhát, rụt rè và chẳng mấy khi tiếp xúc với người ngoài.

Tôi chỉ nhìn họ và thở dài ngao ngán; có lẽ sự kết nối với thế giới của họ đã là con số 0 thực sao?

Có lẽ tôi cứ ôm mãi cái định kiến ấy cho đến một ngày, cậu bạn thân vài năm – một người điển hình bởi những tính cách kia, vào chào tạm biệt: “Em sẽ đi Mỹ học vẽ hoạt hình”.

Tôi chỉ biết nhìn cậu ta kinh ngạc – một tấm học bổng danh giá tới nước Mỹ và học về nghệ thuật. Đó có phải cậu bạn suốt ngày lầm lũi với cái máy tính, thức khuya khi cả thế giới đã đi ngủ và luôn miệt mài vẽ vời “linh tinh” trên Facebook?

“Sao cậu không kể cho anh sớm hơn?”, tôi hỏi.

Rồi cậu em trả lời: “Vì anh có bao giờ để ý tới cuộc sống của em, đâu có thời gian mà nghe những câu chuyện về thứ em đang làm”.

Tôi giật mình nhận ra rằng, không phải cậu em tôi không bước ra ngoài kia để kết nối với thế giới, mà đó là tôi cũng chỉ thu gọn cuộc sống trong đôi mắt nhỏ của mình. Ở quãng tuổi 25, tuổi trẻ của chúng tôi luôn đầy rẫy những khủng hoảng khiến ai cũng chỉ biết vun vén cho riêng mình mà quên đi những nỗi buồn, câu chuyện của người khác.

Và đôi khi chính tôi đã quên đi thứ quan trọng nhất của những mối quan hệ bền vững đó là sự sẻ chia và biết lắng nghe – thông điệp mà cả tôi và đám bạn thân từng rất thích khi tham gia vào chiến dịch với chiếc bốt điện thoại màu xanh của VinaPhone hồi năm cuối đại học.

2018 rồi, bạn còn ngại gì mà không bước ra thế giới vẫy vùng - Ảnh 1.

Những đêm thằng bé thức khuya, nó ngồi hì hục nói chuyện với những người bạn cách xa cả nửa vòng trái đất, tìm cơ hội; nó làm freelance cho những họa sĩ ở nước ngoài. Những thứ linh tinh kia ở trên Facebook đều là những nhân vật mà nó muốn sáng tạo cho thế giới hoạt hình của riêng mình.

“Cuộc đời đừng mãi im lìm như vậy. Cứ dám bước đi đi, ngoài kia là cả thế giới bao la đang chờ đón”, lần này, lại là cậu nói cho tôi biết, điều mà tôi vẫn nghĩ rằng mình làm tốt hơn nhiều.

2018 rồi, bạn còn ngại gì mà không bước ra thế giới vẫy vùng - Ảnh 2.

Có gì đâu ngoài thế giới kia mà đáng sợ cơ chứ khi đáng sợ nhất là bị kìm kẹp tại một nơi mà ta không bao giờ thấy hạnh phúc. Có thể với tôi, những đường nét, bức họa của cậu không khiến tôi trầm trồ thán phục, nhưng tinh thần bứt ra ngoài thế giới, từ tốn mà bền bỉ thực sự truyền cảm hứng để chúng ta nhìn nhận lại cuộc sống của riêng mình. Mỗi hành trình ấy chính là những câu chuyện đi tìm lại chính mình, đi tìm một cuộc sống đúng nghĩa và vui vẻ. Tôi tự hỏi, vậy kết nối thực sự là gì?

2018 rồi, bạn còn ngại gì mà không bước ra thế giới vẫy vùng - Ảnh 3.

Không phải chỉ đơn giản là vài cuộc nói chuyện, là một người thích chơi bời, bay nhảy; đó phải thực sự là những con người dám bước ra ngoài thế giới rộng lớn, truyền đến cho người khác niềm tin vào cuộc sống, để ước mơ của mình thực sự có ý nghĩa và sống trọn thời thanh xuân. Kết nối là sẻ chia những giá trị, là đem lại một cuộc sống ý nghĩa không chỉ cho mình và cho bao nhiêu người khác.

2018 rồi, bạn còn ngại gì mà không bước ra thế giới vẫy vùng - Ảnh 4.

“Em muốn làm phim hoạt hình rồi trở về nước, ấp ủ những dự định làm phim hoạt hình đỉnh cao cho Việt Nam. Rồi sẽ có nhiều bạn trẻ cũng sẽ đi theo con đường này và em tin rằng, sự kết nối sẽ ngày càng mạnh mẽ”, cậu nói.

Sẽ có lúc, chặng đường kia vô cùng khó khăn, thất vọng và chán nản nhưng ít nhất, nó đã hiểu được ý nghĩa thực sự của kết nối là gì. Tuổi trẻ, một lần không có hai, đừng ngần ngại kết nối với mọi người xung quanh, với thế giới bao la rộng lớn để có thể kết nối với chính mình. Cũng đừng ngại trao đi những nụ cười, những cái nắm tay thật chặt, đừng cố kìm nén cảm xúc để ngày nào cũng tràn ngập những trải nghiệm thú vị.

2018 rồi, bạn còn ngại gì mà không bước ra thế giới vẫy vùng - Ảnh 5.

Đây cũng chính là thông điệp mà VinaPhone muốn truyền tải tới các bạn trẻ Việt khi đưa ra bộ 5 icon cảm xúc:

- icon nghe với ý nghĩa hãy dành thời gian lắng nghe chính mình, lắng nghe thế giới nhiều hơn;

- icon toả sóng thôi thúc giới trẻ chủ động tạo sóng cho cuộc sống chứ đừng im lìm, thụ động;

- icon “likes” nhắn nhủ hãy bày tỏ cảm xúc với cuộc sống nhiều hơn;

- icon tim mang ý nghĩa về một lối sống nhân văn, giàu lòng yêu thương;

- icon “pose” cùng nhau ghi lại những khoảnh khắc thanh xuân đáng nhớ trong những khung hình và trí nhớ của mỗi người.

Trong những năm gần đây, VinaPhone đã tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho giới trẻ, để cùng nhau lan toả các giá trị cảm xúc, kết nối cộng đồng. Các bạn trẻ Việt đã được sống trong không khí sôi động, cuồng nhiệt của những đêm nhạc EDM đẳng cấp; lắng nghe nhiều câu chuyện xúc động với chiến dịch Tôi lắng nghe; hiểu và yêu hơn sự hy sinh thầm lặng để “cõng chữ lên non” của những thầy giáo trẻ qua dự án WeDo (WeChoice)…

Với bộ icon 5 cảm xúc, chắc chắn trong năm mới 2018, nhà mạng sẽ mang đến cho cộng đồng nhiều bất ngờ thú vị.