5 lí do khiến "Khi Nàng Say Giấc" đang thảm không kém bom xịt "Uncontrollably Fond"

Rawegglover, Theo Trí Thức Trẻ 15:56 20/10/2017

Dù đã đi được nửa chặng đường, rating "Khi Nàng Say Giấc" vẫn chưa cho thấy sự bứt phá nào. Đây là 5 lí do có thể giải thích cho hiệu ứng kém cỏi so với kì vọng của nó trong cộng đồng xem phim Hàn.

Khởi động với rating hai tập đầu tiên 7,2% và 9,2%, đến nay sau 16 tập phim, tỉ suất người xem của While You Were Sleeping (Khi Nàng Say Giấc) vẫn chỉ xoay quanh ngưỡng 8 đến gần 10% (không tính tuần Chuseok, rating tụt xuống chỉ còn 5,1% và 6,1%). Trong hai tập gần nhất, rating của phim cũng đã giảm xuống chỉ còn 7,9% và 8,9%.

"While You Were Sleeping" và "Uncontrollably Fond"

Nếu so sánh kết quả này với Uncontrollably Fond, cũng là một dự án tiền sản xuất giống như "Sleep", thì có thể thấy, phim của Lee Jong Suk và Suzy không khá khẩm hơn là bao. Yêu Không Kiểm Soát từng đạt rating cao nhất lên tới 12,9% ở tập 3 (tương đương hai tập 5, 6 với cách phân tập như hiện nay), và thấp nhất 7,7%. Bộ phim này từng được gắn mác là bom xịt do rating và cốt truyện càng về sau càng đuối. Còn với Khi Nàng Say Giấc, mức tăng trưởng khiêm tốn của nó cũng khiến nhiều người đặt câu hỏi vì sao phim lại không tạo được hiệu ứng như kì vọng.

1. Phim chỉ dừng lại ở mức makjang phá án... giải trí

5 lí do khiến Khi Nàng Say Giấc đang thảm không kém bom xịt Uncontrollably Fond - Ảnh 2.

Khi Nàng Say Giấc xoay quanh ba nhân vật có khả năng nhìn thấy tương lai thông qua những giấc mơ và tìm cách ngăn chặn những giấc mơ có kết cục xấu ấy trở thành hiện thực. Là một bộ phim đa thể loại nhưng có thể thấy, thời lượng dành cho các vụ án trong Sleep vẫn là nhiều nhất.

Tuy nhiên, việc ôm đồm quá nhiều yếu tố (tình yêu, hình sự, bi kịch,...) đã khiến cho khía cạnh phá án của tác phẩm này trở nên thiếu "chuyên sâu". Có nhiều vụ án xuất hiện trong phim nhưng không có vụ nào đủ phức tạp và tất cả đều được giải quyết khá đơn giản, nhanh chóng. Điều này khiến cho Sleep chỉ dừng lại ở mức một drama hình sự... giải trí, thậm chí có thể gọi là một nồi lẩu makjang (phim có tình tiết quá kịch) mỗi món một chút nhưng không có món nào đủ ngon.

5 lí do khiến Khi Nàng Say Giấc đang thảm không kém bom xịt Uncontrollably Fond - Ảnh 3.

Sẽ là khập khiễng nếu đặt Sleep cạnh những tuyệt phẩm như Secret Forest kết thúc cách đây chưa lâu. Đó là bởi biên kịch Secret Forest biết cần cài cắm những gì, còn câu chuyện của Sleep vốn không có gì ghê gớm nhưng lại được vẽ ra khá dài dòng và lê thê.

2. Bộ phim thứ ba cùng mô-típ của biên kịch

Sau I Hear Your VoicePinocchio, đây là bộ phim thứ ba mà Lee Jong Suk hợp tác cùng biên kịch Park Hye Ryun. Cả ba tác phẩm có nhiều sự tương đồng dễ nhận ra: Hai nhân vật chính đều chịu bi kịch gia đình vì một vụ án chung; phim đa thể loại và đều có yếu tố lãng mạn và phá án, đấu tranh vì lẽ phải; nhân vật "main" có siêu năng lực và tất nhiên, cả ba đều có Lee Jong Suk. Việc chung một mô-típ với hai phim trước của biên kịch khiến cho Sleep ít nhiều bị thiếu đi sự bất ngờ. Đây cũng không phải là một bộ phim bình cũ rượu mới, mà đúng hơn, có lẽ là "bình cũ rượu cũ".

5 lí do khiến Khi Nàng Say Giấc đang thảm không kém bom xịt Uncontrollably Fond - Ảnh 4.

5 lí do khiến Khi Nàng Say Giấc đang thảm không kém bom xịt Uncontrollably Fond - Ảnh 5.

3. Cặp đôi chính thiếu chemistry

Lee Jong Suk từng không gặp khó khăn khi bắt cặp cùng các bạn diễn nữ kém tuổi, bằng tuổi, thậm chí hơn tuổi. Thế nhưng trong tác phẩm lần này, "chemistry" ("phản ứng hóa học" - chỉ sự ăn ý giữa các diễn viên) giữa anh và Suzy lại không tạo được hiệu ứng đáng kể trong cộng đồng yêu phim Hàn như với những người tình màn ảnh trước. Điều này có thể là do sự "thiếu duyên" giữa hai diễn viên chính, hoặc vấn đề nằm ở chính Suzy - một sao nữ vốn không mấy thành công với việc tạo chemistry với bạn diễn.

4. Xuất hiện đối thủ mạnh

While You Were Sleeping vốn là một tác phẩm được chờ đợi bởi các khán giả trẻ tuổi hơn là khán giả lớn tuổi - những người vốn cầm điều khiển tivi nhiều hơn. Mặc dù vậy, bộ phim lại ra mắt vào thời điểm khá thuận lợi cho rating khi Hospital Ship của MBC đang dẫn đầu khung giờ với rating không quá ấn tượng, trong khi Manhole của KBS vốn đã là siêu flop, còn Criminal Minds của tvN không tạo được nhiều tiếng vang.

"Avengers Social Club" - Bộ phim quý bà đang vươn lên mạnh mẽ ở khung giờ giữa tuần

Tuy nhiên, do ba lí do như đã nói ở trên mà rating của phim đã không tăng trưởng mạnh mẽ. Gần đây, Sleep lại gặp thêm khó khăn khi Avengers Social Club, drama thay thế khung giờ của Criminal Minds kể từ ngày 11/10, đang có rating tăng mạnh: từ 2,9% ở tập 1 lên 5,2% ở tập 3. Vấn đề là bây giờ các phim từ thứ Hai đến thứ Năm của tvN đã không còn phát sóng vào lúc 23h (giờ địa phương) - muộn hơn các phim đài công cộng 1 giờ - nữa, mà được phát sóng vào lúc 22h30, tức là chỉ muộn hơn 30 phút. Sự cạnh tranh vì vậy càng trở nên khốc liệt.

5. Rủi ro từ một phim tiền sản xuất

5 lí do khiến Khi Nàng Say Giấc đang thảm không kém bom xịt Uncontrollably Fond - Ảnh 8.

Kể từ sau Hậu Duệ Mặt Trời, nhiều phim truyền hình Hàn Quốc đã được thực hiện theo hình thức ghi hình toàn bộ trước khi chiếu. Tuy nhiên, số lượng tác phẩm thành công lại khá ít. Thậm chí có phim còn bị cắt giảm số tập vì quá "ế" so với kinh phí mà đài đã bỏ ra. Uncontrollably Fond cũng là một ví dụ thất bại của cách làm phim quay trước. 

Với cách làm phim mới mà không mới này, đoàn làm phim sẽ "khỏe" hơn đáng kể khi không phải chạy đua với lịch phát sóng, chất lượng hình ảnh, âm thanh cũng được nâng cao. Tuy nhiên, rủi ro lại cực kì lớn khi nhà sản xuất không thể thay đổi được gì để chiều lòng khán giả một khi phim đã lên sóng. Đến cả biên kịch của một tác phẩm tiền sản xuất thành công như Woman of Dignity cũng thừa nhận, phim có thể còn hay hơn nếu như vẫn áp dụng kiểu quay cuốn chiếu truyền thống.

Tất nhiên, While You Were Sleeping vẫn chưa ở mức quá "thảm" như các phim tiền sản xuất thất bại kể trên và không phải khán giả nào cũng cần biên kịch thay đổi kịch bản.

5 lí do khiến Khi Nàng Say Giấc đang thảm không kém bom xịt Uncontrollably Fond - Ảnh 9.

Khi Nàng Say Giấc hiện đang được phát sóng vào thứ Tư - thứ Năm hàng tuần trên đài SBS.