6 biểu hiện bạn trẻ nên có trong thời gian thử việc

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 11:00 24/03/2020

Theo quy định trong luật lao động, hầu hết mọi người đều sẽ trải qua thời gian thử việc từ 30 ngày đến 60 ngày tùy theo ngành nghề. Thử việc là cửa ải cuối cùng quyết định bạn có được nhà tuyển dụng tiếp nhận và trở thành nhân viên chính thức hay không gần như ai cũng phải vượt qua.

Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng Careerlink.vn chia sẻ, mọi biểu hiện của bạn trong thời gian này đều nằm trong "mắt" nhà tuyển dụng, trong đó 6 biểu hiện sau đây sẽ giúp bạn vượt qua quãng thời gian này một cách thuận lợi, hãy cùng tham khảo nhé.

Tuân thủ kỷ luật về thời gian

6 biểu hiện bạn trẻ nên có trong thời gian thử việc - Ảnh 1.

Hiểu và tuân thủ kỷ luật là điều đầu tiên bạn nên thực hiện nhất là về thời gian. Nếu công ty, đơn vị bạn làm việc quản lý theo thời gian làm việc 8 tiếng/ngày thì bạn nên đi làm và ra về đúng giờ, có thể đến sớm hơn và về muộn hơn nếu bạn thấy cần thiết. Tuyệt đối tránh việc "đi muộn về sớm" với bất kỳ lí do nào hoặc nay báo nghỉ bận việc gia đình, mai báo nghỉ ốm.

Nếu công ty, đơn vị bạn thực tập quản lý công việc theo hiệu suất làm việc, theo sản phẩm… và cho giới hạn thời gian hoàn thành thì bạn nên tuân thủ theo deadline đó. Tốt nhất nên nộp sản phẩm trước thời gian quy định, tuyệt đối tránh việc nộp muộn dù là một vài phút.

Nghiêm túc trong công việc

Nhà quản lý luôn muốn có những nhân viên làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả. Để phù hợp với điều đó, trong thời gian thử việc bạn hãy làm việc nghiêm túc như một nhân viên chính thức. Mặc dù là thời gian thử việc, bạn cũng nên làm quen với đồng nghiệp, sếp, tìm hiểu về văn hóa công ty/ doanh nghiệp và thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về công việc. Chỉ khi bạn nghiêm túc tìm hiểu, nắm bắt được những điểm mấu chốt của công việc, làm hết sức trong khả năng của mình thì hiệu suất công việc bạn mới cao, cho dù bạn là người mới. Ngược lại, tránh mắc phải lối làm việc hời hợt, đối phó, hứa suông… một cách thiếu nghiêm túc.

6 biểu hiện bạn trẻ nên có trong thời gian thử việc - Ảnh 2.

Thái độ cầu thị, ham học hỏi

Để vượt qua các vòng tuyển dụng vào đến giai đoạn thử việc, nhất định bạn phải có năng lực, có các kỹ năng và trình độ chuyên môn nhất định. Tuy vậy, có thể bạn chưa quen với môi trường và các yêu cầu công việc tại công ty mới, nên khi được giao một công việc nào đó bạn không nên chủ quan. Hãy cầu thị, tham khảo ý kiến từ sếp và đồng nghiệp, lắng nghe và ghi nhớ để hiểu và nắm chắc vấn đề, có như vậy bạn sẽ hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Đồng thời đừng ngại học hỏi từ sếp, đồng nghiệp, tự học thêm qua sách, tài liệu của công ty để hiểu hơn về công việc bạn sẽ làm và nâng cao khả năng của mình.

Thân thiện, hòa đồng với đồng nghiệp

Tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp cũng là điều bạn nên làm lúc này. Thể hiện sự thân thiện, hòa đồng trong cách cư xử, trong ánh mắt, nụ cười… nói chuyện một cách lịch sự, đúng mực sẽ kéo gần khoảng cách của bạn và các đồng nghiệp mới. Nếu công ty có những buổi liên hoan, dã ngoại… bạn nên cố gắng tham gia để hòa nhập hơn với mọi người. Xem mình là một người mới nên tách biệt mình khỏi tập thể là điều bạn cần tránh.

Không tám chuyện

Công ty, doanh nghiệp cũng là một xã hội thu nhỏ, ở đó có người nọ người kia, nên việc thị phi, thậm chí lôi bè kết phái ít hay nhiều đều có. Nếu có thể bạn hãy tránh mặt một cách tối đa khỏi những thị phi đó. Hãy khéo léo từ chối khi bị lôi kéo tham gia bạn nhé.

6 biểu hiện bạn trẻ nên có trong thời gian thử việc - Ảnh 3.

Trung thực, thẳng thắn

Trong thời gian thử việc, nhà quản lý không chỉ xem xét năng lực, trình độ của bạn mà còn quan sát tính cách của bạn, đặc biệt là tính trung thực và thẳng thắn. Hãy thể hiện rõ điều đó trong công việc và ứng xử hàng ngày vì thiếu đi sự trung thực và thẳng thắn sẽ là nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ niềm tin, là khởi nguồn của oán giận vối đồng nghiệp, khách hàng, đối tác… Đối lập với đó là sự lươn lẹo, dùng "mánh lới", gian lận… là những điều bạn nên tránh, bởi nếu bị phát hiện chắc chắn hậu quả sẽ vô cùng tệ hại, là điều bạn không bao giờ muốn.