78 năm “văn hóa Vespa” du ngoạn và hành trình chiếm trọn trái tim nhiều thế hệ người Việt

Quang Vũ, Theo Phụ nữ số 15:30 06/05/2024

Năm 2024 đánh dấu cột mốc 78 năm Vespa ra đời tại nước Ý, trở thành hình ảnh biểu tượng cho tuyên ngôn tự do và cảm xúc trên khắp thế giới. Xuất hiện ở Sài Gòn từ những năm 1954, Vespa dần gắn kết với phong cách sống của người Việt và lan tỏa "văn hóa Vespa" rực rỡ qua các thế hệ.

Hành trình Vespa qua bàn tay thủ công của chính con người Việt Nam

Trên chặng đường 78 năm phát triển, Vespa không chỉ mang đến hơi thở nghệ thuật, tinh thần duy mỹ của một thương hiệu biểu tượng nước Ý, mà còn tiên phong trong việc khơi dậy cảm xúc, truyền cảm hứng sáng tạo nhằm gắn kết cộng đồng yêu cái đẹp thông qua những thiết kế thủ công tinh xảo.

Từ bản phác thảo đầu tiên của Vespa vào năm 1946, kỹ sư Corradino D'Ascanio đã chọn chiến lược thiết kế tập trung vào vị trí con người trên xe, với trọng tâm ưu tiên là sự thuận tiện và thoải mái cho người dùng. Kể từ đó, triết lý thiết kế vì con người và "con người" là mối quan tâm hàng đầu luôn được thương hiệu Vespa chú trọng mỗi khi phát triển sản phẩm mới. Trong đó Việt Nam cũng không ngoại lệ.

78 năm “văn hóa Vespa” du ngoạn và hành trình chiếm trọn trái tim nhiều thế hệ người Việt - Ảnh 1.

Tập đoàn Piaggio (Nhà sản xuất xe máy sở hữu thương hiệu Vespa) đã nhận ra tiềm năng nổi bật của Việt Nam và quyết định thành lập nhà máy sản xuất xe hai bánh, đồng thời là Trung tâm nghiên cứu và phát triển của khu vực châu Á ngay tại Vĩnh Phúc từ năm 2009, đánh dấu mẫu xe Vespa đầu tiên (Vespa LX 125) được sản xuất tại Việt Nam. Đây là mẫu xe được ra đời bởi sự cống hiến của gần 1000 nhân viên địa phương có tay nghề và chuyên môn. Giá trị con người, tinh thần thẩm mỹ, thủ công tinh xảo, cam kết về chất lượng của thương hiệu đã được thể hiện qua bàn tay của chính những con người Việt Nam.

78 năm “văn hóa Vespa” du ngoạn và hành trình chiếm trọn trái tim nhiều thế hệ người Việt - Ảnh 2.
78 năm “văn hóa Vespa” du ngoạn và hành trình chiếm trọn trái tim nhiều thế hệ người Việt - Ảnh 3.

Việc chọn Việt Nam là trụ sở của Tập đoàn Piaggio tại châu Á là cột mốc quan trọng, đánh dấu mối quan hệ của Piaggio với Việt Nam, thể hiện nỗ lực của Tập đoàn Piaggio trong việc phát triển và hòa hợp với con người, màu sắc văn hoá Việt.

Chiến lược "Không tỳ vết" chinh phục trái tim hàng triệu người Việt

Hành trình phát triển của Vespa tại Việt Nam cũng là minh chứng rõ rệt, là kết quả từ hành động thiết thực trong chiến lược "Không tỳ vết" (Spotless Strategy) của Tập đoàn Piaggio tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Chiến lược tập trung vào những giá trị cốt lõi: Quan tâm đến từng cá nhân, Chất lượng sản phẩm, Tầm nhìn dài hạn và Tận tâm với khách hàng.

Với Vespa, con người chính là yếu tố cốt lõi làm nên thương hiệu. Thông qua chiếc xe tay ga mang tính biểu tượng, với những thiết kế duy mỹ gắn kết cùng cảm xúc của người lái, mọi người được tự do thể hiện phong cách sống và bản sắc cá nhân độc đáo. Không dừng lại ở đó, Vespa còn xây dựng một cộng đồng Vespista đầy nhiệt huyết, phản ánh tinh thần tự do, sự năng động và niềm đam mê không giới hạn của những người yêu thích thương hiệu.

78 năm “văn hóa Vespa” du ngoạn và hành trình chiếm trọn trái tim nhiều thế hệ người Việt - Ảnh 4.

Vespa hiện diện, len lỏi trong cuộc sống tinh thần của người Việt, kết nối và hòa nhập với văn hóa Việt thông qua các sự kiện và các dự án nổi bật, có thể kể đến như ngày hội Vespa Day và sự kiện Vespa Racing 60s. Bên cạnh đó, để tiếp cận tốt hơn với văn hóa đại chúng, Vespa đã triển khai hàng loạt dự án quảng bá sản phẩm kết hợp với những nghệ sỹ, nhân vật có sức ảnh hưởng nổi bật tại Việt Nam, có thể kể đến như influencer Fabo Nguyễn, mang những tinh hoa biểu tượng nước Ý được lan tỏa rộng rãi đến nhiều người Việt hơn bao giờ hết.

78 năm “văn hóa Vespa” du ngoạn và hành trình chiếm trọn trái tim nhiều thế hệ người Việt - Ảnh 5.

Vespa Day được biết đến là sự kiện quy tụ đông đảo nhất của cộng đồng chạy xe Vespa tại Việt Nam. Ngay lần đầu tiên tổ chức vào năm 2022, sự kiện đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi có sự góp mặt của hàng ngàn xe Vespa trên khắp cả nước cùng số lượng người tham gia lên đến 2000, mang đến những trải nghiệm khó quên. Bên cạnh Vespa Day, sự kiện Vespa Racing 60s là sân chơi để các Vespista bùng nổ cảm xúc với phiên bản đặc biệt Vespa Racing Sixties. Sức hấp dẫn của sự kiện này đến từ việc hàng trăm Vespista Việt sẽ cùng nhau khám phá những cung đường quen thuộc, và cháy hết mình trong không khí sôi động của đêm nhạc tụ hội. Ngoài ra, sự kiện "TASTE - FEEL - HEAR colors" ra mắt dòng Vespa GTS 2023 cũng thu hút gần 2.000 người tham gia trải nghiệm tại các không gian đa giác quan, hiện thực hóa thế giới cảm xúc phong phú của Vespa, nơi mọi giác quan được hòa quyện vào nhau, tạo nên trải nghiệm sống động đánh thức tâm hồn mỗi người.

78 năm “văn hóa Vespa” du ngoạn và hành trình chiếm trọn trái tim nhiều thế hệ người Việt - Ảnh 6.
 
78 năm “văn hóa Vespa” du ngoạn và hành trình chiếm trọn trái tim nhiều thế hệ người Việt - Ảnh 7.

Ông Gianluca Fiume, Tổng Giám đốc Tập đoàn Piaggio Việt Nam kiêm Chủ tịch Piaggio Châu Á, Thái Bình Dương cho rằng Việt Nam chính là nhà, và thành công Vespa có được là nhờ sự gắn kết giữa con người với con người. 78 năm Vespa ra đời và phát triển đều gắn liền với những cột mốc đầy ý nghĩa, gợi lại những dấu ấn cảm xúc, và mối liên kết sâu sắc của Vespa với cuộc sống, con người Việt Nam.

Đánh dấu cột mốc 78 năm, năm 2024 tiếp tục sẽ là một năm Vespa tiếp tục thúc đẩy sự hiện diện mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam với những thử nghiệm mới:

"Trải qua hơn 7 thập kỷ gắn bó, chúng tôi vẫn luôn giữ vững cam kết không ngừng hoàn thiện, liên tục cải tiến, lấy sự hài lòng, và cảm xúc của người dùng làm đích đến cho mỗi sản phẩm. Chúng tôi mong muốn mang lại cho cộng đồng Vespa, những người yêu mến chúng tôi những trải nghiệm đẹp, đánh thức những xúc cảm tuyệt vời nhất và thúc đẩy lòng tin yêu thương hiệu của họ nhiều hơn nữa" - Ông Gianluca Fiume hào hứng chia sẻ về tầm nhìn tương lai.

                  
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày