Ăn no rồi ngủ gục trên bàn về lâu dài có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh.

Tim, não, và mạch máu bị ảnh hưởng

Ngủ gục trên bàn gây áp lực đè lên động mạch cổ đồng thời máu và oxy lên não bị thiếu. Lâu dần gây ra rối loạn tạm thời chức năng của hệ thống thần kinh thực vật, khiến cho tay chân tê hoặc bủn rủn.

Đó là lý do vì sao mỗi khi ngủ dậy bạn hay gặp tình trạng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, ù tai và nhức mỏi. Tình trạng này tái diễn lây ngày sẽ gây các bệnh về tim, não và mạch máu.

Ăn trưa rồi ngủ gục trên bàn, thói quen nhiều người mắc phải khiến sức khỏe ngày càng yếu đi - Ảnh 1.

Cản trở hô hấp

Khi bạn gục lên bàn và ngủ, độ cong của cơ thể gia tăng gây chèn ép lên phổi. Hơn nữa, tư thế ngủ này còn làm cho máu và oxy chuyển lên phổi không đủ ảnh hưởng khá nhiều cho quá trình hô hấp. Lâu dần, chức năng hô hấp bị ảnh hưởng nghiêm trọng có thể dẫn đến chứng khó thở, thở hụt hơi…

Biến dạng cột sống

Ngủ gục đầu trên bàn lâu ngày khiến cho nửa thân trên luôn trong tình trạng chịu áp lực. Đốt sống cổ và đốt sống ngực biến dạng, cột sống cong lại như hình chữ C.

Ngoài ra, khi bạn gục đầu lên bàn, đầu ngoẹo sang một bên, khiến cơ bắp 2 bên không cân xứng, một bên dây chằng và cơ cổ căng lên gấp bội và dồn hết trọng lực lên xương đốt sống cổ, lâu dài sẽ tạo thành thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, gây bệnh về đốt sống cổ.

Ăn trưa rồi ngủ gục trên bàn, thói quen nhiều người mắc phải khiến sức khỏe ngày càng yếu đi - Ảnh 2.

Tăng áp lực cho dạ dày

Sau giờ cơm trưa, dạ dày căng to, nếu bạn cứ cong người lại và ngủ gục trên bàn sẽ gây chèn ép cho dạ dày. Dạ dày chịu một áp lực lớn, tăng gánh nặng cho nhu động nên cản trở quá trình tiêu hóa thức ăn. Đó là lý do vì sao mỗi khi thức dậy bạn thường hay cảm thấy người mệt mỏi, đầy bụng, khó tiêu. Về lâu dài, thói quen này còn gây các bệnh dạ dày mãn tính.

Tổn thương dây thần kinh cánh tay

Ngủ gục trên bàn, lấy cánh tay làm gối ngủ, gây chèn ép lên dây thần kinh ngoại biên cánh tay, ảnh hưởng tuần hoàn máu và dẫn truyền thần kinh, khiến thần kinh cánh tay tê liệt, ngón cái và ngón trỏ tê nhức, đau vai, đau mỏi cánh tay.

Ngủ trưa thế nào cho đúng cách?

- Tốt nhất là nên ngủ nằm, nếu không đủ không gian nằm thì nên ngã người tựa lưng, đầu vào ghế ngủ chứ đừng gập người lại gục trên bàn.

- Đừng ăn trưa quá no, hạn chế ăn thức ăn nhiều dầu mỡ lâu tiêu hóa gây áp lực cho dạ dày.

- Sau khi ăn trưa nên đi lại một chút cho thức ăn tiêu hóa bớt rồi hãy ngủ, tránh tình trạng vừa ăn xong là đi nằm ngay.