Báo chí quốc tế nói gì về "Burning" - tác phẩm Hàn đang được kì vọng đoạt Cành cọ vàng Cannes?

Minh Quân, Theo Trí Thức Trẻ 20:08 19/05/2018

Cùng điểm lại các đánh giá của những tờ báo hàng đầu quốc tế về "Burning", cái tên đến từ điện ảnh xứ kimchi đang được kỳ vọng sẽ trở thành tân chủ nhân của Cành cọ vàng năm 2018.

Sau thành công của Poetry vào năm 2010, đạo diễn nổi tiếng người Hàn Quốc Lee Chang Dong đã trở lại với LHP Cannes một cách đầy bất ngờ với Burning, một tác phẩm chuyển thể từ truyện ngắn của Haruki Murakami.

Báo chí quốc tế nói gì về Burning - tác phẩm Hàn đang được kì vọng đoạt Cành cọ vàng Cannes? - Ảnh 1.

Đạo diễn Lee Chang Dong

Kịch bản của bộ phim xoay quanh Jong Soo (Yoo Ah In), một anh chàng giao hàng phải vất vả mưu sinh hàng ngày. Tuy vậy, Jong Soo vẫn mơ ước một ngày được trở thành tiểu thuyết gia. Mẹ của Jong Soo đã bỏ đi từ khi anh còn nhỏ, để lại anh một mình với người bố là cựu binh chiến tranh có vấn đề về kiểm soát cơn giận. Ông có sở thích kỳ lạ là sưu tầm dao. Jong Soo đang phải tìm cách giúp bố mình thoát án tù sau khi ông dùng hung khí để tấn công một công chức nhà nước.

Báo chí quốc tế nói gì về Burning - tác phẩm Hàn đang được kì vọng đoạt Cành cọ vàng Cannes? - Ảnh 2.

Đang quay quắt trong cuộc sống bế tắc thì một ngày nọ, Jong Soo tình cờ va trúng Hae Mi (Jeon Jong Seo) – cô bạn ngày xưa mà chính anh cũng không nhớ. Hae Mi đang là người mẫu tiếp thị, cô nhờ anh trông giúp con mèo để đi châu Phi. Khi trở về, Hae Mi đi cùng với một người đàn ông trẻ tuổi, giàu có và bí ẩn tên là Ben (Steven Yeun) – người được cô giới thiệu với Jong Soo như là bạn trai của mình. Sự xa hoa và phóng túng của Ben hoàn toàn trái ngược với vẻ nghèo khó, ì ạch của Jong Soo. Anh ta tiết lộ cho Jong Soo biết về sở thích đốt những cái nhà kính bỏ hoang. Bí mật đó làm nổi lên trong lòng Jong Soo một nỗi ám ảnh khôn nguôi.

Với cốt truyện phức tạp, nhiều ẩn ý và dàn diễn viên tiềm năng, Burning đang có được rất nhiều sự chú ý không chỉ của khán giả Cannes mà còn của các fan điện ảnh trên toàn thế giới. Với sự chờ đợi như vậy, liệu Burning có đáp ứng được sự kỳ vọng của khán giả? Hãy cùng xem những cây viết của các tờ báo quốc tế nhận định gì về bộ phim.

Báo chí quốc tế nói gì về Burning - tác phẩm Hàn đang được kì vọng đoạt Cành cọ vàng Cannes? - Ảnh 3.

Jong Soo do Yoo Ah In thủ vai

Tờ TheWrap – Mỹ

Tờ TheWrap đánh giá bộ phim rất cao. Cây viết Ben Croll nhận định Burning là "một bộ phim tuyệt đẹp dành cho những ai đã đủ kiên nhẫn để theo dõi nó trong suốt hai tiếng rưỡi đồng đồ" và "đã giữ vững phong độ cho đến tận những giây phút cuối cùng". Luôn luôn đột ngột đổi hướng ngay ở những lúc bạn tưởng như là đã đoán được cốt truyện, câu chuyện về nỗi ám ảnh và sự cô độc trong mạch phim âm ỉ của đạo diễn Lee Chang Dong có thể được ví với rượu vang ngon. Ban đầu có thể hơi nhạt nhoà nhưng càng kiên nhẫn thì hương vị càng sâu lắng.

Báo chí quốc tế nói gì về Burning - tác phẩm Hàn đang được kì vọng đoạt Cành cọ vàng Cannes? - Ảnh 4.

Ben do Steve Yeun thủ vai

Ben Croll cũng cho rằng đây là tác phẩm đầu tiên chuyển thể thành công nguyên tác của Murakami. Trong khi các tác phẩm khác đều vấp ngã khi cố mô phỏng lại một cách tuyệt đối văn phong dị biệt của Murakami trên màn ảnh thì Burning lại chọn cách cố gắng dung hoà văn học với ngôn ngữ điện ảnh. Bộ phim có các nhân vật mang tính châm biếm đặc trưng của Murakami. Trong đó cũng có nhiều chi tiết gợi nhớ đến Faulkner và Fitzgerald, các nhà văn mà Murakami thường hay nhắc đến trong tác phẩm của mình. Cách xử lý tinh tế và uyên bác của Lee Chang Dong đem lại hiệu quả bất ngờ.

Tờ Hollywoodreporter – Mỹ

Cây viết Todd McCarthy của tờ Hollywoodreporter thì đánh giá Burning là một bộ phim rất dũng cảm khi tham vọng kể một câu chuyện phức tạp dài hai tiếng rưỡi chỉ xung quanh ba nhân vật. Đạo diễn Lee Chang Dong đã cố giữ cho Burning ở một trạng thái gần như mê cung và duy trì mềm mại suốt từ đầu đến cuối phim. Cốt truyện được xây dựng một cách khéo léo, đưa ra góc nhìn điềm tĩnh và tinh tế về mối quan hệ tay ba đầy huyền ảo. Trong đó, hàng loạt những vấn đề thảo luận được đưa ra như sự chênh lệch đẳng cấp, khả năng sáng tác, kiến tạo cái tôi, ghen tuông dục tính, công lý và trả thù. Bộ phim hứa hẹn sẽ không chỉ gây tiếng vang tại khuôn khổ liên hoan phim mà còn gặt hái được nhiều ở phòng vé.

Báo chí quốc tế nói gì về Burning - tác phẩm Hàn đang được kì vọng đoạt Cành cọ vàng Cannes? - Ảnh 5.

Hae Mi do "nàng thơ" Jeon Jong Seo thể hiện

Ngoài ra, bài viết cũng nhận định "sự thông minh và tinh tế trong cách kể chuyện là hai điều có thể nhận thấy rõ ràng nhất ở Burning", giúp cho khán giả cảm thấy thoả mãn sau khi đã đầu tư một lượng đáng kể thời gian cho bộ phim. Diễn xuất của bộ ba nhân vật chính cũng ở mức thượng hạng, cho dù nhân vật của Jeon Jong Seo đã mất tích trong một lượng lớn thời gian trong phim. Các yếu tố bên lề như quay phim của Hong Kyung Pyo và âm nhạc của Mowg cũng được đánh giá là hoàn hảo.

Tờ Theguardian – Anh

Cũng như hai đồng nghiệp trên, cây viết Peter Bradshaw của Theguardian thì nhận định Burning của Lee Chang Dong là một bộ phim có góc máy và âm nhạc được sử dụng một cách tuyệt vời. Bộ phim được phóng tác từ truyện ngắn của Haruki Murakami nhưng lại phảng phất một chút gì đó đến từ những cuốn tiểu thuyết của Ruth Rendell mà Claude Chabrol đã chuyển thể thành phim. Một tác phẩm tâm lý giật gân đặt bối cảnh trong thời đại chủ nghĩa tiêu dùng ở Hàn Quốc đang phát triển cao độ, nơi có sự đối lập hoàn toàn giữa những người giàu ở Gangnam với những người nghèo sống bên lề xã hội, vừa tồn tại vừa chèo chống với những khoản nợ tín dụng.

Báo chí quốc tế nói gì về Burning - tác phẩm Hàn đang được kì vọng đoạt Cành cọ vàng Cannes? - Ảnh 6.

Bài viết cũng đặc biệt khen ngợi sự nhạy cảm trong cách dùng âm nhạc của Burning. Giai điệu Jazz của Miles Davis trong bộ phim Lift To The Scaffold của Louis Malle cũng được sử dụng trong một phân cảnh, miêu tả xuất sắc sự tê liệt, choáng váng và cam chịu của nhân vật Jongsoo. Theguardian chấm cho bộ phim được 4 trên 5 sao.

Tờ IndieWire – Mỹ

Trong khi đó, cây bút Eric Kohn của IndieWire thì gọi Burning là một "giai thoại đầy mê hoặc về sự khó nhọc của tầng lớp lao động". Bài bình luận cho rằng các tác phẩm của Lee Chang Dong và Haruki Murakami thường có hai điểm chung là nói về sự khát khao và cô độc. Bởi vậy nên khi hai con người này hợp tác với nhau, sản phẩm được tạo ra mang lại cảm giác hết sức tự nhiên. Burning đã mở rộng ra khỏi khuôn khổ của nguyên tác và kể một câu chuyện cuốn hút về một người u sầu theo đuổi mục đích trong vô vọng. Cũng giống như Secret Sunshine và Poetry, Lee Chang Dong thích cho nhân vật của mình có một phận đời đầy tréo ngoe, để lại nhiều điều trăn trở cho khán giả.

Báo chí quốc tế nói gì về Burning - tác phẩm Hàn đang được kì vọng đoạt Cành cọ vàng Cannes? - Ảnh 7.

Tuy nhiên, bài viết cũng cho rằng Burning quá trầm tĩnh và thiếu cao trào. Cây viết khuyến khích bộ phim đưa ra một câu trả lời rõ ràng hơn là giữ một nhịp phim trầm từ đầu tới cuối. IndieWire chấm cho Burning điểm A-.

Như vậy, nhìn chung có thể thấy rằng khán giả quốc tế đánh giá rất cao Burning của Lee Chang Dong. Hôm nay đã là ngày bế mạc của LHP Cannes và không lâu nữa, các fan điện ảnh thế giới sẽ biết ai là tân chủ nhân của giải Cành cọ vàng. Liệu đó có phải là Burning hay là một tác phẩm sáng giá khác? Hãy cùng chờ xem.