Cà phê muối chú Long - tâm huyết cuối cùng của người đàn ông 56 tuổi

Quang Vũ, Theo Phunuso 17:30 03/07/2023

Trong chiếc quầy nhỏ, chú Long vẫn đích thân cặm cụi đong từng ly sữa, khuấy từng ly cà phê mặc dù thương hiệu của chú đã có khá nhiều chi nhánh và không ít nhân viên phụ bán.

Xuất hiện đầu năm 2023, Cà Phê Muối Chú Long (Địa điểm kinh doanh Công ty TNHH Dương Thanh Long) bỗng chốc trở thành hiện tượng trên mạng xã hội nhờ vào giá thành bình dân, dễ tiếp cận đến nhiều tầng lớp thực khách. Cho đến nay, Cà Phê Muối Chú Long đã xuất hiện tại nhiều nơi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, ngay các góc ngã 3, ngã 4 dễ nhận diện cũng như chiếm được nhiều cảm tình của khách hàng. Những ngày qua, những lùm xùm liên quan đến vấn đề Cà Phê Muối Chú Long không nhượng quyền đã nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng. Cùng trò chuyện với chú Long để hiểu hơn về câu chuyện của thương hiệu này nhé!

Chào chú Long! Chú có thể chia sẻ đôi điều về chuyện lùm xùm những ngày qua?

Chuyện đã qua rồi, chú không muốn nhắc lại vì dù gì bài viết cũng đã được gỡ bỏ, và xem đó như là một bài học. Có thể là về sau chú sẽ cẩn thận hơn trong việc trao đổi thông tin khi quyết định hợp tác hay chia sẻ bất cứ điều gì về chuyện kinh doanh.

Bây giờ chú chỉ biết tập trung vào cải thiện chất lượng dịch vụ, đào tạo kỹ năng phục vụ thêm cho nhân viên mong có lại được tình cảm từ khách hàng. Còn về chất lượng sản phẩm thì trước giờ nó đã như vậy rồi. Nếu vẫn còn đủ sức và đủ sự sáng tạo, chú vẫn muốn tạo ra những hương vị cà phê mới. Chú chỉ muốn tập trung cho những cái mới mẻ sắp tới thôi. Chuyện gì qua rồi cứ cho nó qua.

Cà phê muối chú Long - tâm huyết cuối cùng của người đàn ông 56 tuổi - Ảnh 1.

Chú Long và quầy cà phê của mình.

Mặc dù được nhiều người biết đến nhưng dường như chú vẫn chưa chính thức chia sẻ câu chuyện thương hiệu của mình cho mọi người cùng biết?

Trong một lần đi thăm bạn ở Huế, chủ được uống thử cà phê muối nhưng cách thức và hương vị của cà phê muối đó rất khác loại chú pha. Lúc đó, với chú cà phê muối chỉ là một món lạ, chứ chú cũng chưa định hình sẽ làm gì với nó.

Cà phê muối chú Long - tâm huyết cuối cùng của người đàn ông 56 tuổi - Ảnh 2.

Những ly cà phê đang chuẩn bị chờ được pha.

Chú đi dọc con đường Cộng Hoà (Q. Tân Bình, TP.HCM) thì thấy có rất nhiều bạn trẻ đứng bán cà phê lề đường mà chỉ có một cái quầy nhỏ. Chú nghĩ đây là một hình thức kinh doanh rất hay, đánh vào tâm lý vội vã của người dân. Cũng là lúc này, chú nhớ đến món cà phê muối và bắt tay pha thử.

Vài lần đầu vẫn chưa ra vị cà phê ngon được đâu. Đến lần thứ 4, khi mà chú thử kho cà phê theo cách truyền thống và dùng loại cà phê đó để pha thì lại thành công. Con gái chú mang vào công ty cho đồng nghiệp uống thử và họ rất thích nên đã nhờ mua thường xuyên. Lúc đó, con gái chú vẫn chưa biết cà phê đó là do chú pha. Khi đã nhận được tín hiệu tốt rồi chú mới dám mang đi bán.

Mọi chuyện có vẻ như khá suôn sẻ?

Chú tự đóng xe, tự đi mua nguyên vật liệu và ra góc đường Cộng Hoà đứng bán từ 5h sáng đến 9h sáng. Ngày đầu bán được có 30 ly thôi. Sau đó con gái chú biết chuyện và khuyên chú nên tăng số lượng bán lên vì theo con gái chú nói, cà phê muối ở Sài Gòn chưa được bán nhiều, chủ yếu là trong các quán sang trọng với giá khá cao. Sang ngày thứ hai, doanh thu tăng vọt lên gấp 3.

Lúc đó chú không hề biết quảng cáo hay quay video gì cả. Con gái chú và mấy đứa cháu trong nhà tự quay clip up lên mạng nên mọi người biết đến nhiều. Qua ngày thứ ba, sau khi được con gái chú khuyên bán nguyên ngày thì doanh thu lên đến 500 ly. Chú không nghĩ là mọi chuyện có thể phát triển nhanh đến như thế.

Cà phê muối chú Long - tâm huyết cuối cùng của người đàn ông 56 tuổi - Ảnh 3.

Chú Long luôn đích thân pha cà phê cho khách

Chú làm gì để duy trì việc kinh doanh và mở rộng chi nhánh?

Tất cả các quyết định chú đều tham khảo ý kiến của người nhà hết. Từ việc mở chi nhánh, thuê người, quay video, riêng giá thành của sản phẩm thì chú không thay đổi, vì chú muốn ai cũng uống được cà phê muối hết.

Con gái chú khuyên nên thuê mặt bằng ở Nguyễn Huệ. Chú không hề biết giá cả mặt bằng ở đó lại cao như vậy, chú vẫn giữ nguyên giá nhưng sau khi nghe bạn bè buôn bán xung quanh khuyên nên tăng giá vì nếu không như thế họ sẽ khó kinh doanh, chú mới tăng 5 nghìn đồng cho mỗi ly. Chú luôn giữ quyết định ban đầu của mình là muốn cho tất cả mọi người, bất kể tầng lớp đều có thể uống được cà phê muối nên chú không thể bán giá cao được. Có lẽ như vậy mà người ta mới uống hoài.

Cà phê muối chú Long - tâm huyết cuối cùng của người đàn ông 56 tuổi - Ảnh 4.

Khách hàng của chú đủ mọi tầng lớp trong đó phần nhiều là giới trẻ, những người biết đến Cà Phê Muối Chú Long qua mạng xã hội.

Về tương lai, chú đã có thêm kế hoạch gì cho bản thân và thương hiệu của mình chưa?

Chú lớn tuổi rồi, kiếm nhiều tiền cũng chả để làm gì, nên chú chỉ biết làm hết sức. Thương hiệu thì sau này sẽ giao lại cho con và cháu của chú làm. Chú cũng không có ý định set up giúp ai sau quá nhiều việc đã xảy ra.

Chúc chú sức khỏe và thành công!