An Chi, Theo Phụ nữ số 17:15 01/02/2024

Đây chắc chắn sẽ là chuyến đi đầy kỷ niệm với gia đình nhỏ, đặc biệt là 2 em bé.

Chị Huyền (33 tuổi, sống tại Phú Thọ) là mẹ của 2 em bé Cam (6 tuổi) và Khoai Tây (3 tuổi). Là một người có niềm đam mê bất tận với núi rừng, đặc biệt là vùng Tây Bắc, chị Huyền cùng ông xã rất muốn đưa các con lên đây trải nghiệm những điều thú vị và đáng nhớ.

"Dù Hà Giang đã có rất nhiều bố mẹ đi rồi, nhưng mình vẫn muốn viết về chuyến đi của gia đình, chia sẻ 1 hành trình khác, 1 góc nhìn khác. Biết đâu có ai cũng như mình, muốn tìm kiếm chỗ đi chơi có thể tham khảo. Và để không bao giờ quên được Hà Giang", chị Huyền tâm sự.

Chuyến đi khó quên của gia đình nhỏ ở Hà Giang, trẻ nhỏ mê mệt, ngắm hoa đào, hoa mận rợp trời - Ảnh 1.

Dưới đây là toàn bộ hành trình, chi phí và những điều thú vị ở Hà Giang mà gia đình nhỏ đã trải qua.

Chi phí

Nhà mình có 4 người lớn, 2 trẻ con (1 bạn 6 tuổi, 1 bạn 3 tuổi): Chi phí 2,5 triệu/1 người lớn (kể cả tiền xăng xe), trẻ con không tính.

Lịch trình đi chơi

- Ngày 1 (gọi là ngày nhưng thực tế chỉ nửa ngày): Thành phố Hà Giang

+ Nhà mình ăn trưa ở Việt Trì (Phú Thọ) xong mới lên đường, 12h30 xuất phát, 16h40 lên đến cột mốc số 0, chụp ảnh rồi về nhận khách sạn. Khách sạn mình đặt là An Như (rất mới, đẹp, giá cả phải chăng, nhìn thẳng ra quảng trường, đi bộ 200m ra đến cột mốc số 0).

+ Tối nhà mình ăn ở quán Hường Kửu K9 trên đường 20/8, 1 mâm nguyên thịt lợn, mà thịt lợn bản trên này ngon lắm, khác thịt lợn dưới mình lắm luôn, cũng gần khách sạn.

+ Ăn xong, chơi loanh quanh quảng trường và vào phố đi bộ.

- Ngày 2: Thành phố Hà Giang – Mèo Vạc

+ Sáng nhà mình dậy sớm, 6h15 xuất phát (lúc này trời vẫn còn nhá nhem tối).

+ Điểm đầu tiên nhà mình dừng lại là cổng trời Quản Bạ, lên đến nơi là 7h25, đường vắng vẻ, rộng thênh thang, có 3-4 nhóm đang chụp ảnh. Nhà mình hơi mất thời gian ở đây vì lúc này thấy cảnh quá đẹp rồi, không ngờ càng đi núi non càng hùng vĩ hơn nữa.

+ Điểm thứ 2 dừng lại là vườn hoa tam giác mạch bên đường (vé 10k/1 người, trẻ con miễn phí).

+ 8h45 lên đến Tráng Kìm, lúc này nhà mình dừng lại ăn phở, mọi người nên ăn ở đây nhé, nước dùng rất ngon, thịt gà bản, 35k/1 bát.

+ Cây cô đơn (có 2 lối lên Yên Minh, 1 lối qua rừng thông Yên Minh, 1 lối qua cây cô đơn), nhà mình chọn đi lối cây cô đơn, gần hơn 20km.

+ Qua Yên Minh là dốc Thẩm Mã, dốc này nối giữa huyện Yên Minh và huyện Đồng Văn, đẹp không từ nào diễn tả được, đây là điểm phải check-in mọi người nhé.

+ Tiếp tục, nhà mình lên đường đến Mèo Vạc, chạy qua con đường Hạnh Phúc, qua đèo Mã Pì Lèng, lúc lên này đi bám bên núi còn đỡ, lúc xuống mình thót tim vì ngồi ở ghế phụ, sát bên vực luôn, nhưng sự hùng vĩ này thì không đâu có được, xứng đáng "tứ đại đỉnh đèo".

+ 15h45, check-in làng H'mông Mèo Vạc ở Pả Vi. Mọi người đến Mèo Vạc nên ở đây, ngôi làng đẹp như trong truyện cổ tích, quy hoạch đồng bộ, quản lý chặt chẽ. Tối nhà mình ăn tại đây luôn, nhân viên phục vụ đều là các em người H'mông, rất ngoan, nhanh nhẹn, biết việc, nhà hàng rộng rãi, nấu ăn rất ngon, giá cả xã cũng quản lý luôn, bữa tối siêu ngon chỉ 890k mà no căng.

Mình ngồi trong nhà, phòng có khoảng 10-12 bàn gì đó, chỉ có nhà mình với 1 nhà nữa là người Việt, còn lại toàn bộ là du khách nước ngoài. Nguyên ở trong làng đã chụp được mấy trăm bức ảnh, vô vàn góc sống ảo. Buổi tối ở các Home có đốt lửa trại, nhảy sạp, rất là vui.

- Ngày 3: Sông Nho Quế - Cột cờ Lũng Cú

+ Giá phòng ở Home bao gồm luôn ăn sáng, đồ ăn lại siêu đầy đặn và phục vụ rất nhanh. Sau khi ăn sáng xong, 7h25 nhà mình xuất phát đi sông Nho Quế, cách Home mình ở 8km, đường xuống bến thuyền khá là nhỏ, 8h có mặt và mua vé, vé 120k/1ng lớn, 60k/1 trẻ em, bé 3 tuổi free, giá vé bao gồm luôn giá xe điện trung chuyển đến thuyền.

+ Lúc thuyền đi vào hẻm Tu Sản, hút gió, lạnh run, mọi người chuẩn bị quần áo ấm khi lên thuyền nhé. Dọc đường nếu muốn check-in góc hẻm, có thể bảo thuyền dừng lại ở quán anh Quân (có đồ ăn, đồ uống). Nhà mình còn muốn lên chợ phiên Mèo Vạc nữa nên không ghé vào quán ở hẻm, với nhà mình cũng đủ ảnh đẹp trên thuyền rồi nên cũng không có nhu cầu vào nữa.

+ Lúc lên thuyền quay về mới đông, lúc này là 9h45, du khách bắt đầu đổ xô đến Nho Quế, xếp hàng mua vé, nối đuôi nhau vào bãi đỗ ô tô, đoạn này còn chưa khủng khiếp bằng tuyến đường ngược lên, đường nhỏ, xe nối đuôi nhau nép vào bên vực để nhường cho đoàn xe xuống.

+ Trả phòng ở làng H'mông xong, nhà mình di chuyển lên trung tâm Mèo Vạc đi chợ phiên (chợ phiên lớn nhất tỉnh Hà Giang), chợ rộng lắm, rộng nhất là gian hàng ăn. Nếu không vì đã đặt bàn ở nhà hàng Nho Quế (ngay đầu chợ), thì nhà mình cũng ăn trong chợ luôn. Nhà hàng cũng rất ngon, sao trên này họ nấu ăn ngon thế nhỉ, thanh toán hết 520k.

+ Nhà mình quay lại Đồng Văn để đi cột cờ Lũng Cú, trên đường đi dừng lại ở đèo Mã Pí Lèng, ghé vào quán cafe Mã Pí Lèng Panorama, vé 30k/1 người, nếu mua kèm nước thì 60k/1 người (đồ uống đồng giá 30k, chọn loại nào cũng được). Đứng ở view này mọi người có thể ngắm được toàn cảnh dòng sông Nho Quế và đèo Mã Pí Lèng.

+ 15h20 nhà mình có mặt ở cột cờ Lũng Cú. Bố mẹ mình thích lắm, ông bà còn chuẩn bị cả áo dài, sơ mi, cà vạt lên đây chụp ảnh. Mọi người nhớ chọn chế độ Panorama để chụp toàn cảnh cột cờ nhé.

+ Định ghé vào ngồi cafe cực Bắc ở làng Lô Lô Chải, nhưng xuống khỏi cột cờ là gần 5h rồi nên nhà mình xuôi luôn không trời tối, đường xuống hiểm trở, đi không an toàn.

+ Check-in khách sạn ở Đồng Văn ngay phố cổ, tắm giặt xong 7h nhà mình vào phố cổ ăn lẩu gà đen, ăn chè, thắng dền... So với những điểm khác thì đây là chỗ giá cả đắt nhất chuyến đi, toàn du khách nước ngoài, đông vui tấp nập.

Lúc này mọi người có 2 lựa chọn: Nếu thích yên bình, mộc mạc thì tối ngủ lại làng Lô Lô Chải, còn nếu thích đông vui, tấp nập thì quay về ngủ ở Phố cổ Đồng Văn.

- Ngày 4: Đồng Văn – Việt Trì

+ Sáng dậy nhà mình lại vào phố cổ ăn xôi ngũ sắc và bánh cuốn (rất đầy đặn, dẻo), bánh cuốn hơi không hợp khẩu vị với mình lắm.

+ Check-out và lên đường trở về.

+ Xuống đến thành phố, nhà mình ghé qua chợ chút, ăn trưa ở thành phố trên đường về luôn. Dọc đường bố mình cũng muốn ghé vào Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên nên cả nhà dừng lại chút rồi sau đó về thẳng, đến nhà là 5h chiều. Tổng quãng đường là 820km.

"Chuyến này nhà mình ăn uống xả láng, đến đâu mua vé cũng rất vui vẻ chứ không tiếc tiền. Mình nghĩ rằng đang góp 1 phần siêu nhỏ bé để kích cầu du lịch Hà Giang, giúp bà con dân tộc trên này. Lên đây mới thấy họ khổ lắm, đất thì rộng nhưng toàn đá, không trồng trọt canh tác được gì, từ nhà nọ sang đến nhà kia đi bộ cả mấy cây số, trẻ con lạnh như thế toàn mặc phong phanh đứng hứng bụi ở đường vẫy chào khách thôi.

Đường xá cũng rất đẹp, do địa hình hiểm trở thôi chứ đường to, đẹp, 2 xe tránh nhau thoải mái, nhất là mới có cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang, từ Việt Trì nhà mình lên đến thành phố Tuyên Quang chưa đến 1h đồng hồ, lại chưa thu phí.

Dọc đường em gặp khá nhiều xe gầm thấp đổ đèo bình thường, chỉ là máy hơi ì nên đi chậm, nên không nhất thiết phải gầm cao mới đi được.

Hy vọng những kinh nghiệm trên sẽ giúp ích cho các gia đình đang muốn đưa con đi chơi nhé", chị Huyền nhắn gửi.