Chuyện kinh doanh trong mùa dịch của các nhà hàng, quán cafe: 1 là im lìm từ đầu tới cuối, 2 là linh hoạt thay đổi để “bơi ngược dòng”

Gia Hiển, Theo Trí Thức Trẻ 19:42 31/03/2020

Mỗi cơ sở nhà hàng, quán cafe từ lớn tới nhỏ đều có những biện pháp ứng phó khác nhau với mùa dịch, nhưng đều đề cao sự an toàn của nhân viên và khách hàng.

Một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam là việc kinh doanh của các nhà hàng, quán ăn. Để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho cộng đồng, ngăn ngừa sự lây lan của virus, nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống đã phải ngừng đón khách theo lời kêu gọi của chính quyền, người dân cũng hạn chế tiếp xúc xã hội, không ra đường nếu không có lý do chính đáng.

Dịch Covid-19 đã gây ra những hệ luỵ nặng nề với nền kinh tế. Đứng trước tình hình này, các nhà hàng, quán cafe ở Việt Nam đã có những biện pháp ứng phó khác nhau. Có những bên chấp nhận thiệt hại, đóng cửa hàng để đảm bảo uy tín cũng như sức khoẻ cộng đồng, có những bên lại thận trọng kinh doanh, tích cực thay đổi, có những sáng kiến mới để “bơi ngược” dòng trong mùa dịch.

Ngay khi có lời kêu gọi của Chính phủ, chính quyền địa phương, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ăn uống đã đóng cửa tạm thời cho đến khi có thông báo tiếp theo. Họ đều đề cao sự an toàn của khách hàng và nhân viên.

Những hình ảnh được ghi lại trong những ngày cuối tháng 3 ở Hà Nội và TP. HCM. Các nhà hàng và quán cafe đóng cửa im lìm, đường phố vắng người qua lại.


Hầu như các thương hiệu kinh doanh ăn uống khi đóng cửa đều có thông báo cụ thể dán ngoài cửa hoàng hoặc trên fanpage. Một số nơi có ngày hẹn mở cửa, còn lại chủ yếu đều đóng cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Chuyện kinh doanh trong mùa dịch của các nhà hàng, quán cafe: 1 là im lìm từ đầu tới cuối, 2 là linh hoạt thay đổi để “bơi ngược dòng” - Ảnh 5.
Chuyện kinh doanh trong mùa dịch của các nhà hàng, quán cafe: 1 là im lìm từ đầu tới cuối, 2 là linh hoạt thay đổi để “bơi ngược dòng” - Ảnh 6.
Chuyện kinh doanh trong mùa dịch của các nhà hàng, quán cafe: 1 là im lìm từ đầu tới cuối, 2 là linh hoạt thay đổi để “bơi ngược dòng” - Ảnh 7.
Chuyện kinh doanh trong mùa dịch của các nhà hàng, quán cafe: 1 là im lìm từ đầu tới cuối, 2 là linh hoạt thay đổi để “bơi ngược dòng” - Ảnh 8.
Chuyện kinh doanh trong mùa dịch của các nhà hàng, quán cafe: 1 là im lìm từ đầu tới cuối, 2 là linh hoạt thay đổi để “bơi ngược dòng” - Ảnh 9.

Một số quán cafe ở Hà Nội và Đà Lạt thông báo đóng cửa qua fanpage.


Đóng cửa phục vụ tại chỗ nhưng có một số thương hiệu đã chuyển sang đẩy mạnh bán online: giao hàng tận nhà trên nền tảng app hoặc kết hợp với những đối tác giao hàng.

Chuyện kinh doanh trong mùa dịch của các nhà hàng, quán cafe: 1 là im lìm từ đầu tới cuối, 2 là linh hoạt thay đổi để “bơi ngược dòng” - Ảnh 11.
Chuyện kinh doanh trong mùa dịch của các nhà hàng, quán cafe: 1 là im lìm từ đầu tới cuối, 2 là linh hoạt thay đổi để “bơi ngược dòng” - Ảnh 12.
Chuyện kinh doanh trong mùa dịch của các nhà hàng, quán cafe: 1 là im lìm từ đầu tới cuối, 2 là linh hoạt thay đổi để “bơi ngược dòng” - Ảnh 13.
Chuyện kinh doanh trong mùa dịch của các nhà hàng, quán cafe: 1 là im lìm từ đầu tới cuối, 2 là linh hoạt thay đổi để “bơi ngược dòng” - Ảnh 14.

Chưa bao giờ có dịch vụ giao hàng tận nhà nhưng Pizza 4P's cũng đã phải linh hoạt kinh doanh trong mùa dịch.


Không chỉ dừng lại ở take away, bán online, giao hàng đối tác…, nhiều nhà hàng, quán cafe đã tung nhiều ưu đãi dưới các hình thức giảm giá, tích luỹ điểm thưởng, tặng kèm khi mua nhiều…

Chuyện kinh doanh trong mùa dịch của các nhà hàng, quán cafe: 1 là im lìm từ đầu tới cuối, 2 là linh hoạt thay đổi để “bơi ngược dòng” - Ảnh 16.
Chuyện kinh doanh trong mùa dịch của các nhà hàng, quán cafe: 1 là im lìm từ đầu tới cuối, 2 là linh hoạt thay đổi để “bơi ngược dòng” - Ảnh 17.
Chuyện kinh doanh trong mùa dịch của các nhà hàng, quán cafe: 1 là im lìm từ đầu tới cuối, 2 là linh hoạt thay đổi để “bơi ngược dòng” - Ảnh 18.

Hệ thống nhà hàng lẩu, nướng của Golden Gate như Kichi Kichi, Manwah, Hutong… tung ra nhiều ưu đãi bao gồm cả về giá cả, phục vụ, phí ship… Đây là lần đầu tiên các thương hiệu này triển khai giao hàng tận nhà.

Một số thương hiệu đồ uống, quán cafe kết hợp với bên ship hàng có nhiều combo, chế độ giảm giá, free topping, mã freeship…

Nhiều ưu đãi cộng với việc người dân ở nhà nhiều đã khiến nhu cầu mua đồ ăn, đồ uống online tăng cao. Ở một số nơi còn ghi nhận cảnh shipper đông kín, vì giữ khoảng cách an toàn nên đứng tràn ra khắp đường.


Không chỉ vậy, một vài cơ sở còn tối ưu sự an toàn cho khách hàng và shipper bằng những biện pháp nghiêm ngặt. Những biện pháp này đem đến hiệu quả tích cực, vừa bảo đảm an toàn khi bán hàng, vừa ghi điểm trong mắt khách hàng cũng như cư dân mạng.

Một quán cafe ở Sài Gòn đang được nhắc đến nhiều thời gian gần đây khi áp dụng biện pháp an toàn triệt để: khách đứng cách nhau và cách quầy tối thiểu 2m, đưa hàng bằng cần câu…

Các địa chỉ quán cơm giao mang đi chuẩn bị sẵn ghế ngồi cho shipper cách nhau từ 1,5-2m, có nước rửa tay sát khuẩn đầy đủ.

Chuyện kinh doanh trong mùa dịch của các nhà hàng, quán cafe: 1 là im lìm từ đầu tới cuối, 2 là linh hoạt thay đổi để “bơi ngược dòng” - Ảnh 24.

Highlands Coffee ngoài áp dụng ưu đãi mua 2 tặng 1 còn đang nghiên cứu ra mắt cần câu hai mét để giao đồ uống.


Các thương hiệu kinh doanh đồ ăn thức uống cũng không đứng ngoài công cuộc góp sức vì cộng đồng. Nhiều cơ sở đã có những chiến dịch, quyên góp để hỗ trợ cả nước chung tay chống dịch và cả phục hồi kinh tế thị trường, đồng lòng vượt qua khó khăn mùa dịch.

Chuyện kinh doanh trong mùa dịch của các nhà hàng, quán cafe: 1 là im lìm từ đầu tới cuối, 2 là linh hoạt thay đổi để “bơi ngược dòng” - Ảnh 26.

Sữa Chua Trân Châu Hạ Long đã gửi tặng những sản phẩm, đồ dùng thiết yếu đến một số cơ sở cách ly ở Hà Nội. Ngoài ra còn đã ủng hộ máy thở, đồ bảo hộ cho một số đơn vị.

Chuyện kinh doanh trong mùa dịch của các nhà hàng, quán cafe: 1 là im lìm từ đầu tới cuối, 2 là linh hoạt thay đổi để “bơi ngược dòng” - Ảnh 27.

The Coffee House bắt đầu chiến dịch tặng 5000 ly cafe cho đội ngũ y bác sĩ, tình nguyện viên đang tham gia chống dịch trên cả nước. Triển khai song song với đó là chương trình: 1 ly cà phê khách order qua dịch vụ giao hàng tận nơi của The Coffee House, thương hiệu sẽ trao tay 1 ly cà phê tiếp sức đến những người hùng thầm lặng, tương tự với việc mua 1 gói cafe.

Có thể thấy, để thích ứng với tình hình dịch bệnh cũng như lời kêu gọi của Chính phủ, chính quyền, các thương hiệu đồ ăn thức uống, quán cafe, trà sữa… đều đã có những biện pháp khác nhau. Nhưng tất cả đều đề cao tính an toàn cho sức khoẻ cộng đồng. Trưa 31/03 Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc. Chắc chắn Chỉ thị này sẽ khiến các cơ sở kinh doanh mặt hàng ăn uống còn có nhiều thay đổi, sáng kiến hơn nữa để “lội ngược dòng” trước sự suy giảm kinh tế, doanh thu.

Chuyện kinh doanh trong mùa dịch của các nhà hàng, quán cafe: 1 là im lìm từ đầu tới cuối, 2 là linh hoạt thay đổi để “bơi ngược dòng” - Ảnh 28.