CocoSin: 6 năm một hành trình khẳng định thương hiệu Việt

A.D, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 15/05/2018

6 năm chưa phải là khoảng thời gian quá dài đối với một thương hiệu, nhưng với CocoSin, đó là 6 năm của sự nỗ lực và cố gắng để khẳng định vị thế của một thương hiệu được làm ra bằng chính đôi tay và khối óc của người Việt.

CocoSin từ lâu đã không còn là thương hiệu quá xa lạ đối với thị trường thời trang. Thành lập vào cuối năm 2012, từ một ý tưởng liều lĩnh, nhưng đầy đam mê của 2 cô gái trẻ. Sau 6 năm phát triển, sự thành công vượt bậc của CocoSin đã tạo ra dấu ấn độc đáo mà không lẫn vào đâu được trong ngành thời trang Việt.

 

Ý tưởng táo bạo, đầy mạo hiểm của những kẻ tay ngang

Đâu đâu người ta cũng nói rằng một ý tưởng xuất sắc có thể tạo ra những khối tài sản khổng lồ, nhưng giữa thế giới hàng tỷ người, có bao nhiêu ý tưởng được xem là sự đột phá. Đó là chưa kể đến việc có những ý tưởng nói thì dễ, nhưng đã ai dám thử sức với nó?

Nhưng đó cũng chính là câu chuyện bắt đầu của CocoSin, từ những cô gái văn phòng không được đào tạo bài bản về ngành thiết kế, ở họ chỉ có sự đam mê trong lĩnh vực thời trang và chiến lược kinh doanh “theo thời” là nhập khẩu chọn lọc và bán lại để tạo lợi nhuận. Một sự thành công nho nhỏ cho những cô gái khi khởi nghiệp với ngành thời trang.

CocoSin: 6 năm một hành trình khẳng định thương hiệu Việt - Ảnh 2.

Thành công nào cũng đến lúc phải đối diện với nguy cơ của sự lụi bại, nếu bạn không đưa ra những điểm sáng tạo và nổi bật hơn

Tuy nhiên, khuyết điểm lớn nhất của việc nhập khẩu là dễ bị cạnh tranh về giá và sản phẩm luôn thiếu đi yếu tố độc quyền. Bên cạnh đó, những thay đổi lớn đến từ thị trường vào 2013, khi hàng loạt những thương hiệu nội địa ra đời tạo tiền đề cho sự cạnh tranh căng thẳng trong ngành thời trang Việt. Những thương hiệu nội địa lúc bấy giờ với sự đầu tư bài bản đã áp đảo hoàn toàn thị trường thời trang. Đứng trước những yếu tố khách quan đó đã buộc những “chiến binh trẻ tay ngang” đưa ra một ý tưởng táo bạo và liều lĩnh hơn, đó chính là tự thiết kế và sản xuất. Một ý tưởng “năm ăn năm thua” giữa cái giai đoạn mà thị trường thời trang Việt đang hội nhập vào ngành thời trang thế giới, khi các ông lớn như Zara, TopShop hay H&M vẫn là những sự lựa hàng đầu của người tiêu dùng, và nổi cộp hơn đó là việc những thương hiệu này đang có ý định xâm thực vào thị trường Việt.

Sáng tạo chính là sự tiên phong

Khi được hỏi về sự thành công của thương hiệu, Kim Yến – CEO, nhà đồng sáng lập của CocoSin chia sẻ: “Với Yến, sự thành công của CocoSin bắt nguồn từ sự sáng tạo. Sáng tạo có nghĩa là việc bạn tạo ra một sản phẩm mang đến sự khác biệt cho người sử dụng, hay nói cách khác là đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng ở một tầm cấp cao hơn. Trong lĩnh vực thời trang, bạn bắt kịp xu hướng thế giới để hoà mình vào đó là một điều cần phải làm, nhưng nó chỉ dừng lại ở sự sao chép. Sự sáng tạo không nằm ở đó, mà nằm ở việc bạn dám tạo ra một xu thế cho sự nhận diện thương hiệu riêng trên nền tảng của xu hướng chung".

Sự nhiệt huyết và thanh xuân của những con người trẻ

CocoSin: 6 năm một hành trình khẳng định thương hiệu Việt - Ảnh 3.

Tuổi trẻ là sẵn sàng lăn xả và sống hết mình với công việc

Để vươn mình khẳng định danh tiếng của một thương hiệu, yếu tố con người là điều không thể không đề cập đến. Đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển vượt bậc của CocoSin, đội ngũ nhân viên trẻ nòng cốt, luôn nỗ lực hết mình với niềm đam mê cá nhân cháy bỏng hoà vào bước tiến chung của cả một thương hiệu.

Kim Yến chia sẻ: “Với tôi, thành công bước đầu của CocoSin không phải đến từ một cá nhân, mà nó đến từ một tập thể. Tôi luôn tự hào - trân trọng vì đã và đang sở hữu một đội ngũ trẻ, ở họ là sự nhiệt huyết, sẵn sàng học hỏi, sống và cháy hết mình với tuổi trẻ. Các bạn và tôi có cùng một gia đình với tên gọi là CocoSin”.

6 chi nhánh - một minh chứng rõ ràng cho sự thành công

Sau 3 năm, từ 1 cửa hàng thời trang kinh doanh nhập khẩu và trở thành thương hiệu Việt - khẳng định mình với thị trường hẳn không phải là một quá trình dễ dàng. Có thể nói, cuối năm 2015 thực sự là năm với nhiều biến đổi của Cocosin, sự ra đi của 1 trong 2 người sáng lập, và từ đó cho đến nay chỉ còn lại duy nhất một người điều hành là một trong những khó khăn trong hành trình khẳng định thương hiệu Việt. Tuy nhiên, sự ra đời của Flagship Store tại trung tâm Quận 1 đã tạo ra bước ngoặt mới đánh dấu sự thay đổi phong cách thương hiệu. Chính điều đó đã giúp Cocosin gây được sự chú ý và tạo tiếng vang bước đầu - khẳng định thương hiệu Việt. Và có thể nói năm 2017 là năm đầy những thành công khi CocoSin lần đầu tiên tự tổ chức fashion show riêng của mình và liên tiếp giới thiệu thêm hai chi nhánh mới tại Hà Nội và Đà Nẵng.

CocoSin: 6 năm một hành trình khẳng định thương hiệu Việt - Ảnh 4.

Độc đáo và khác biệt

Sự kết hợp mới lạ giữa một thương hiệu thời trang và người nổi tiếng đang là xu hướng chung của thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, Cocosin tự hào là thương hiệu trẻ áp dụng hình thức kết hợp này một cách bài bản. Không chỉ dừng lại ở việc quảng bá chiến dịch trên các kênh mạng xã hội mà COCOSIN còn xây dựng hẳn chương trình biểu diễn thời trang riêng mỗi khi kết hợp với người nổi tiếng và mong muốn truyền tải mạnh mẽ những thông điệp về phong cách sống của phụ nữ hiện đại qua những sản phẩm của mình. Chính điều đó đã tạo ra sự đột phá cho những thành công của CocoSin trong năm 2017.

THE IT GIRL: Sự kết hợp ngoạn mục cùng với Angela Phương Trinh

Với việc gửi gắm một thông điệp về một cô gái trẻ tự tin, luôn tiên phong trong cách sống và khả năng tạo nên xu hướng từ gout thời trang của mình, bộ sưu tập THE IT GIRL đã thật sự gây được ấn tượng mạnh trong lòng giới mộ điệu và những tín đồ thời trang Việt. Từ chất liệu cho đến kiểu dáng của những sản phẩm trong bộ sưu tập đã chinh phục những khách hàng mục tiêu của CocoSin.

CocoSin: 6 năm một hành trình khẳng định thương hiệu Việt - Ảnh 5.

GIRLBOSS: Một góc nhìn khác của người phụ nữ

Nối tiếp sự thành công, trong năm 2018, CocoSin cũng đã cho ra đời bộ sưu tập GRILBOSS với sự kết hợp cùng Hoa hậu Phạm Hương. Bộ sưu tập mang thông điệp về những cô gái hiện đại, tự tin, độc lập, luôn biết mình muốn gì, biết thể hiện điều đó thông qua “gout” thời trang cá nhân tuyệt vời và sống trọn trong từng khoảnh khắc. Một lần nữa, cái tên CocoSin đã tạo một điểm “bùm” lớn và nhận được những thành công ngoài mong đợi từ những sản phẩm kết hợp với người nổi tiếng.

CocoSin: 6 năm một hành trình khẳng định thương hiệu Việt - Ảnh 6.

Thương hiệu Việt và ước mơ vươn ra thế giới

Chỉ với 6 năm ngắn ngủi, vừa để khẳng định được vị thế thương hiệu tại thị trường Việt, vừa đưa thương hiệu đến cộng đồng thời trang thế giới, thật là một điều không phải dễ dàng. "Nhưng hãy dám ước mơ, biến nó thành mục tiêu và từng bước thực hiện hoá, sẽ không có điều gì là không thể" - Kim Yến - CEO và đồng sáng lập CocoSin.