Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì "xịt"?

Qiu Qiu - AT!, Theo Trí Thức Trẻ 16:30 12/03/2018

Vu Chính là một tên tuổi "nổi tiếng vì tai tiếng" trong làng giải trí Hoa Ngữ. Công thức làm phim của biên kịch "vàng" luôn tồn tại những yếu tố: gây tranh cãi và màu mè.

Với những khán giả thường xuyên theo dõi phim truyền hình Trung Quốc, hẳn nhiên, cái tên Vu Chính không còn quá xa lạ với họ. Ngay từ những tác phẩm đầu tay, biên kịch "vàng" của xứ sở gấu trúc đã khiến cộng đồng mạng bao lần dấy lên tranh cãi. Nếu không vì những scandal liên quan đến việc đạo nhái thì cũng là những lần "chế" kịch bản vô tội vạ hay thước phim màu mè.

Dưới đây là những yếu tố góp phần tạo nên công thức làm phim của Vu Chính. Phải chăng, chỉ cần thiếu một trong những điều này, tác phẩm mà biên kịch "vàng" dành trọn tâm huyết sẽ chệch đường ray?

Dàn diễn viên toàn mỹ nam, mỹ nữ - nhưng cũng có lúc đi ngược với tiêu chuẩn vốn có

Các tác phẩm cộp mác Vu Chính đều chú trọng vào phần nhìn hơn diễn xuất thực lực. Do vậy, "nàng thơ", "chàng thơ" của biên kịch "vàng" đều là những gương mặt sở hữu nhan sắc rạng ngời màn ảnh. Còn diễn xuất, có thì tốt, không có cũng chẳng sao. Trong số đó phải kể đến một vài cái tên nổi bật như: Angela Baby, Hoắc Kiến Hoa, Quan Hiểu Đồng, Tống Uy Long.

Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 1.

Tuy nhiên, cũng có một số diễn viên hội tụ cả hai yếu tố diễn xuất cùng vẻ ngoài ăn hình như Trương Dật Kiệt, Dương Dung. Tiếc rằng, những nhân tài này khi xuất hiện trong các dự án được chú ý của Vu Chính thì lại thiếu cơ hội để tỏa sáng khi chỉ đảm nhận vai phụ.

Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 2.
Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 3.

Dương Dung, Trương Dật Kiệt phần lớn được chú ý khi đảm nhận vai phụ trong phim Vu Chính

Thêm vào đó, không phải lúc nào biên kịch vàng cũng áp dụng tuyệt chiêu "mỹ nam, mỹ nữ" điển hình. Có những khi Vu Chính lại đi ngược lại với tiêu chuẩn của khán giả khi lựa chọn những diễn viên có nhan sắc "chẳng liên quan" đến nhân vật họ đảm nhận. Hai ví dụ điển hình nhất chính là Viên San SanTrần Nghiên Hy.

Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 4.
Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 5.

Viên San San từng là "gà cưng" của biên kịch "vàng", một gương mặt luôn dính tranh cãi về diễn xuất "đơ" như tượng sáp và không cảm xúc. Mỗi lần lên sóng, Viên San San đều bị "dìm hàng" không thương tiếc khi xuất hiện bên cạnh những nữ phụ xuất sắc hơn như Thư Sướng trong Cung Tỏa Châu Liêm hay Trương Mông trong Mỹ Nhân Vô Lệ. Dù đảm nhận vai Thánh Cô Nhậm Doanh Doanh trong Tiếu Ngạo Giang Hồ (2013), Viên San San cũng thất bại thảm hại trước "Đông Phương Bất Bại" Trần Kiều Ân.

Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 6.
Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 7.

Sang đến Tân Thần Điêu Đại Hiệp (2014), Vu Chính lần nữa khiến khán giả "hết hồn" khi lựa chọn Trần Nghiên Hy cho vai Tiểu Long Nữ. Khí chất thần tiên chẳng thấy đâu, nữ chính mà người xem được thấy là một Cô Cô mặt "bánh bao", nhan sắc trung bình, cư xử hệt như cô hàng xóm. Lý do để Vu Chính lựa chọn Trần Nghiên Hy, ngoài việc thù lao nữ diễn viên đề nghị rẻ như bèo ra, thì là để tạo "phốt" nhằm gây sự chú ý - giống như trường hợp của Viên San San.

Gây tranh cãi với những kịch bản được cho là đạo nhái hay bóp méo nguyên tác gốc

Vu Chính không chỉ là biên kịch "vàng" mà còn là kẻ "điếc không sợ súng". Khi bị cả thiên hạ "ném đá", chỉ trích thì Vu Chính vẫn ung dung cho ra đời những bộ phim với nội dung gây tranh cãi. Nếu là phim remake, hẳn nhiên, kịch bản sẽ được biên kịch "vàng" cải biên vô tội vạ, thay đổi hình tượng nhân vật đến nỗi khiến fan nguyên tác không thể nhận ra.

Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 8.

Đông Phương Bất Bại được làm nữ chính và yêu Lệnh Hồ Xung

Điển hình trong khoản sáng tạo vô bờ bến của Vu Chính là việc phá nát các tác phẩm của Kim Dung khi chuyển giới cho Đông Phương Bất Bại (Trần Kiều Ân) trong Tân Tiếu Ngạo Giang Hồ (2013) từ ái nam ái nữ thành nữ chính hoàn chỉnh lại si tình với Lệnh Hồ Xung (Hoắc Kiến Hoa). Tiếp đó, biên kịch "vàng" còn phá nát nội dung của Thần Điêu Đại Hiệp khi biến tác phẩm này thành câu chuyện đậm chất ngôn tình với những mối tình tay ba, tay tư sến súa.

Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 9.

"Cung Tỏa Tâm Ngọc" bị cho là đạo nhái nội dung của "Bộ Bộ Kinh Tâm"

Vu Chính cũng gây tai tiếng khi dính nghi án đạo nhái tác phẩm kinh điển Bộ Bộ Kinh Tâm của thiên hậu làng văn học Trung Quốc - Đồng Hoa. Kịch bản của Cung Tỏa Tâm Ngọc - bộ phim mang đến thành công cho Phùng Thiệu Phong và Dương Mịch - có tình tiết giống Bộ Bộ Kinh Tâm đến 80%. Tác phẩm Mỹ Nhân Thiên Hạ bị coi như Vượt Ngục phiên bản cổ trang nhưng Vu Chính vẫn dửng dưng trước mọi cáo buộc.

Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 10.

Rồi cũng đến lúc, biên kịch "vàng" phải ra hầu tòa khi đạo nội dung tác phẩm Mai Hoa Lạc của nhà văn Quỳnh Dao rồi đưa vào kịch bản của Cung Tỏa Liên Thành. Sau cùng, Vu Chính thua kiện, phải đền bù cho nữ văn sĩ 5 triệu NDT (~ 17,9 tỷ đồng) và dự án Cung Tỏa Liên Thành bị cấm phát sóng vô thời hạn. Từ sau vụ kiện này, tên tuổi của Vu Chính cũng tụt dốc không phanh trong giới.

Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 11.

Tuy nhiên "ngựa quen đường cũ", gần đây nhất, Vu Chính lại dính vào nghi án đạo nhái nội dung của tiểu thuyết Đông Cung rồi đưa vào tác phẩm Phượng Tù Hoàng. Hiện tại, phía tác giả Phỉ Ngã Tư Tồn đã làm việc với luật sư để kiện Vu Chính ra tòa. Nhiều người đặt ra câu hỏi, vì sao Phượng Tù Hoàng sở hữu nguyên tác gốc đồ sộ đến vậy mà Vu Chính vẫn phải đạo nhái? Là do thói quen, hay do bản thân Vu Chính muốn "lăng xê" cho con cưng bằng chiêu thức cũ?

Trang phục và tạo hình nhân vật phải độc đáo, lạ mắt và... gây sóng gió trên mạng xã hội

Với bộ phim đang phát sóng là Phượng Tù Hoàng, Vu Chính đã khiến mạng xã hội Trung Quốc nổi sóng trước tạo hình vô cùng khó đỡ của nữ chính Quan Hiểu Đồng - người đảm nhận vai công chúa Lưu Sở Ngọc. Ngay từ ngày khai máy, việc Quan Hiểu Đồng diện mái tóc giả theo phong cách máy khâu đã làm biết bao người phải cười lăn cười bò.

Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 12.

Kiểu tóc "máy khâu" của Quan Hiểu Đồng trong "Phượng Tù Hoàng"

Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 13.

Đôi môi thâm cùng mái tóc "ngố tàu" của Viên San San trong "Cung Tỏa Liên Thành"

Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 14.

Tạo hình "vùi dập" nhan sắc của Trần Kiều Ân trong "Nữ Nhân Của Vua"

Trong những tác phẩm trước đó của biên kịch "vàng", Viên San San với mái tóc mái quá ngắn trông vô cùng "ngố tàu" kết hợp với đôi môi thâm sì, thiếu sức sống trong Cung Tỏa Liên Thành; Trần Kiều Ân thì bị vùi dập không thương tiếc với tạo hình quá sến trong Nữ Nhân Của Vua đều từng là chủ đề được khán giả bàn luận rôm rả.

Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 15.
Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 16.

"Cô Cô đùi gà" - sáng tạo mang tính "kinh điển" mà cũng vô cùng "kinh hoàng" của Vu Chính

Đỉnh cao của việc tạo "bão" cộp mác Vu Chính, chính là lúc biên kịch "vàng" giới thiệu đến khán giả nhân vật Tiểu Long Nữ trong tác phẩm Tân Thần Điêu Đại Hiệp (2014) do mình sản xuất. Qua bàn tay cùng ý tưởng của Vu Chính, nữ chính huyền thoại trong tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung đã biến thành Cô Cô "bánh bao" khi sở hữu kiểu tóc búi cao hai bên trông như miếng đùi gà cùng gương mặt bầu bĩnh kém thanh thoát. Tiểu Long Nữ xấu nhất mọi thời đại này từng "tạo" nên trào lưu châm biếm, chế ảnh trên mạng xã hội.

Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 17.
Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 18.
Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 19.

Trang phục màu sắc "hoa lá cành" cũng là một trong những nét đặc trưng của các bộ phim do Vu Chính thực hiện. Quần áo của dàn diễn viên chính có thể thiên biến vạn hóa: từ gam màu bắt mắt cho đến tông màu trầm. Tổng thể khi nhìn vào, khán giả ai cũng phải hoa mắt trước rừng màu sặc sỡ đến nỗi... quên luôn cả theo dõi, bàn luận về tình tiết bộ phim. Ngoài trường hợp ngoại lệ như Vân Trung Ca, đa phần những tác phẩm "lòe loẹt hóa" của Vu Chính đều bị chê là khoa trương, quê mùa và sến sẩm.

Cảnh phim xa hoa, kỹ xảo "ảo diệu" đến mức khó tin

Vu Chính có lẽ rất ám ảnh về cái đẹp nên không chỉ diễn viên lung linh, trang phục bắt mắt mà ngoại cảnh cũng phải thật lộng lẫy, xa hoa. Dù là nhà dân bình dị hay cung đình giàu sang. Điển hình như ngôi nhà hoang mà Lục Trinh (Triệu Lệ Dĩnh) và Cao Trạm (Trần Hiểu) trú ẩn trong bộ phim Lục Trinh Truyền Kỳ từng khiến khán giả tưởng nhầm thành dinh thự của giới quý tộc quyền quý.

Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 20.

Bối cảnh xa hoa quá mức cần thiết là điểm trừ lớn trong phim của Vu Chính

Truy Tìm Ký Ức - bộ phim được Vu Chính thực hiện với phong cách nghiêm túc hơn bình thường - cũng không thoát khỏi tuyệt chiêu xa hoa của biên kịch "vàng". Ví như đồn công an tại thành phố Giang - nơi cặp đôi chính Hàn Trầm và Tô Miên làm việc. Trong nguyên tác, đây là một nơi có diện tích khá nhỏ và bình thường. Thế nhưng khi lên phim, nó lại bị phóng đại quá đà, thậm chí còn "xịn sò" và hoành tráng đến mức khó tin.

Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 21.
Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 22.

Đây là "đồn công an" sau khi bị Vu Chính "chế" quá đà

Có lẽ, vì bỏ quá nhiều kinh phí đầu tư vào khâu "xây nhà" mà loạt cây cối xuất hiện trong phim của Vu Chính đều là đồ giả hoặc như được cắt ghép vào khung hình cho thêm phần đặc sắc, lãng mạn. Kỹ xảo cũng kém được đầu tư khi chất lượng chỉ dừng ở mức "ba xu". Những cảnh quay hành động trong phim Vu Chính càng không được đánh giá cao, thậm chí nhiều người còn đùa rằng, diễn viên đang múa chứ không phải đánh võ.

Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 23.
Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 24.

Kỹ xảo kém đẹp trong những bộ phim trước đó của Vu Chính

Kết

Sau scandal đạo nhái Mai Hoa Lạc, tên tuổi của Vu Chính không còn được như trước và thụt lùi hơn rất nhiều so với thời hoàng kim trước kia. Các tác phẩm của anh, dù thực hiện một cách nghiêm túc hay gây tranh cãi, cũng không còn được khán giả để tâm đến hay bàn luận (chỉ trích) rôm rả như trước đây hay đạt tỷ suất người xem ấn tượng đến khó ngờ. Sự thất bại của Phượng Tù Hoàng, một tác phẩm kết hợp yếu tố bớt lòe loẹt lẫn scandal bên lề, là hồi chuông cảnh tỉnh cho Vu Chính.

Công thức làm phim của Vu Chính: Không scandal, màu mè thì xịt? - Ảnh 25.

"Triều Ca" - dự án được Vu Chính đặt rất nhiều tâm huyết cùng sự kỳ vọng

Có lẽ, biên kịch "vàng" nên hướng đến việc thực hiện những tác phẩm có chất lượng và bớt nhảm nhí để thay đổi hình ảnh tệ hại trước nay trong mắt khán giả. Hy vọng rằng, dự án cổ trang chuẩn bị ra mắt - Triều Ca - do Vu Chính thực hiện sẽ hội tụ những điểm tiến bộ về mọi mặt và bớt những điểm "tào lao" trong phong cách làm phim trước nay của anh để thành công.