Cùng trò chuyện với Thiên Ngân – Một trong những nữ CEO trẻ tuổi nhất hiện nay

A.D, Theo Trí Thức Trẻ 17:30 22/06/2018

Nguyễn Thái Thiên Ngân, nàng sinh viên năm hai đại học đã quyết định thôi học và khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng. Và thành quả mà cô nàng này gặt hái được vài năm sau đó là minh chứng thuyết phục nhất cho việc không phải thành công nào cũng cần đến tấm bằng đại học.

Cùng trò chuyện với Thiên Ngân – Một trong những nữ CEO trẻ tuổi nhất hiện nay - Ảnh 1.

Nguyễn Thái Thiên Ngân – tên thường gọi là Nina Nguyễn

Sinh ngày: 26/4/1994

Sở thích: Làm đẹp, du lịch, kinh doanh và nghe nhạc Jazz…

Nghề nghiệp: CEO của thương hiệu mỹ phẩm Narguerite Việt Nam

Facebook: Nguyễn Thái Thiên Ngân

Instagram: nguyenthaithienngan.

Nguyễn Thái Thiên Ngân – gương mặt tiêu biểu cho giới danh nhân trẻ hiện nay tại Sài Gòn. Cũng đam mê làm đẹp như biết bao cô nàng đồng trang lứa, nhưng Thiên Ngân không lựa chọn lối sống êm đềm của lứa tuổi sinh viên. Trong suốt quãng thời gian mà mọi thanh thiếu niên ra sức học tập để lấy cho được một tấm bằng đại học, cô nàng bé nhỏ Thiên Ngân lại vật lộn với biết bao bộn bề cuộc sống và với sự nghiệp kinh doanh của mình. Chấp nhận đi lên từ đôi bàn tay trắng, sự ngăn cản của gia đình, biết bao nhiêu lần thất bại thảm hại nhưng Thiên Ngân lại kiên định một cách lạ thường với niềm đam mê mỹ phẩm. Những thất bại và áp lực từ gia đình, bạn bè không thể ngăn cô tiếp tục đứng lên làm lại. Thành công ngày nay của Nguyễn Thái Thiên Ngân, khi đã là nữ CEO của một thương hiệu mỹ phẩm Narguerite Việt Nam, đã mình chứng cho tất cả mọi người thấy được “Một khi đã đủ đam mê, đủ tự tin và quyết tâm làm cho được thì thắng lợi chỉ còn là vấn đề thời gian”.

Cùng trò chuyện với Thiên Ngân – Một trong những nữ CEO trẻ tuổi nhất hiện nay - Ảnh 3.

Đầu tiên Thiên Ngân có thể chia sẻ về việc rất nhiều người mơ ước được vào đại học, việc lựa chọn thôi học từ năm 2 để rẽ hướng theo kinh doanh, theo Thiên Ngân điều đó có quá liều lĩnh không?

Không phải em xem thường việc học mà quyết định từ bỏ để kinh doanh đâu ạ. Thật ra lúc đó cũng do gia đình quá khó khăn không đủ tiền đóng học phí, nên em mới phải tạm dừng việc học để tìm việc làm. Quyết định đó đúng là quá liều lĩnh, nhưng hoàn cảnh em lúc đó nếu không đánh đổi thì chắc không được như ngày hôm nay.

Đứng trước quyết định vội vàng của con gái, gia đình Thiên Ngân đã phản ứng như thế nào?

Ba mẹ em khóc nhiều lắm. Đương nhiên chẳng có ba mẹ nào lại muốn con mình dở dang việc học như vậy hết. Nhưng quan trọng hơn cả bản thân em, lúc đó điều duy nhất em nghĩ đến chỉ là mong sao có thể giúp gì được cho gia đình. Nên em quyết định đánh đổi.

Điều gì khiến Thiên Ngân chọn mỹ phẩm là kênh để đầu tư khởi nghiệp cho mình? Hiện nay việc sinh viên bán hàng mỹ phẩm trên mạng xã hội rất nhiều, có phải lúc đầu Thiên Ngân cũng định hướng kinh doanh hình thức giống như vậy không?

Bởi vì em bắt đầu quá sớm và không có kinh nghiệm gì để khởi nghiệp cả, nên em đã chọn cái gần gũi nhất với mình. Em thích làm đẹp và em cảm thấy nhiệt huyết khi chia sẻ điều đó với mọi người. Vậy nên em quyết định kinh doanh mỹ phẩm. Ban đầu cũng với hình thức bán online trước nhưng rồi dần dà công việc phát triển, nhiều người biết tới em và có nhã ý hợp tác cùng công ty, nên là công ty mới mở rộng được như bây giờ.

Từ những lần thất bại trong kinh doanh, có bao giờ Thiên Ngân nghĩ đến việc hối hận vì đã quyết định thôi học để đi làm kinh doanh không?

Dạ chưa bao giờ. Em luôn ép bản thân phải có trách nhiệm với chính cuộc đời mình. Nếu làm sai thì làm lại. Em không phải kiểu người sống mà cứ hối tiếc những chuyện trong quá khứ.

Từ những lần thất bại và áp lực từ nhiều phía, vì sao Thiên Ngân vẫn kiên trì chọn mỹ phẩm để kinh doanh?

Là do nó bắt nguồn từ chính đam mê của em và em tự tin với những điều em am hiểu.

Cùng trò chuyện với Thiên Ngân – Một trong những nữ CEO trẻ tuổi nhất hiện nay - Ảnh 4.

Động lực nào đã khiến Thiên Ngân quyết định tạo dựng một thương hiệu mỹ phẩm riêng cho mình?

Bản thân em trước khi kinh doanh mỹ phẩm cũng từng đi tìm kiếm mỹ phẩm phù hợp cho bản thân mình. Em nhận thấy đa phần phụ nữ Việt lại chưa tin tưởng lắm vào mỹ phẩm Việt. Trong khi rất nhiều thương hiệu Việt dù chất lượng rất tốt nhưng vẫn chưa có được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Nên em có mong ước bằng đam mê của em trong lĩnh vực này, có thể thay đổi định kiến của người tiêu dùng về mỹ phẩm Việt Nam.

Hiện nay mọi người đều nghĩ rằng nên dành một thời gian nào đó để trải nghiệm trước, ít nhất là phải trang bị đầy đủ kiến thức đại học và bằng cấp rồi mới dám khởi nghiệp. Vậy Thiên Ngân nghĩ như thế nào về việc bản thân mình chưa đủ trải nghiệm hay kinh nghiệm dày dặn, tuổi đời còn quá trẻ mà đã quyết định tự tạo thương hiệu riêng?

Em nghĩ là do em liều. Khoảng thời gian đó em bắt đầu mọi thứ bằng con số 0. Có thể do chẳng còn gì để mất nên em không còn thấy sợ thứ gì nữa. Lúc đó cuộc đời em có hai ngã rẽ. Một là đi học tiếp, tiền học không có thì ba mẹ phải vay. Hai là ngưng học đi kiếm tiền phụ ba mẹ. Dĩ nhiên em không muốn trở thành gánh nặng cho ba mẹ em nên em đã lựa chọn cái thứ hai. Vì nếu tiếp tục học thì cũng tiền đâu mà đóng. Đôi khi cuộc sống ép mình vào đường cùng để mở lối cho những cơ hội tốt đẹp hơn, em nghĩ vậy. Rồi vậy là em quyết định liều mạng làm cho tới cùng. Không bằng cấp, không kinh nghiệm nên ban đầu em gặp khó khăn rất nhiều. Mới bắt đầu chưa có gì trong tay nữa nên mình nói cũng chẳng ai thèm nghe. Vậy nên ban ngày làm, ban đêm em tự học thêm. Em không đi tới trường học được thì em học bằng Google. Không có tài liệu sách vở thì em học từ kinh nghiệm thực tế của những người đi trước qua các bài phỏng vấn của họ, hoặc các Vlog họ chia sẻ, theo dõi lối sống của họ qua các trang mạng xã hội... Bất kì cái gì cần thiết là em tiếp thu hết. Lúc đó em ăn cũng với công việc, ngủ cũng với công việc, em dành toàn bộ thời gian của mình để sống với nó, như vậy thì em mới bù lại kiến thức mình còn thiếu so với người ta được. Mà bây giờ nghĩ lại, em thấy xuất phát điểm của mỗi người mỗi khác nhau, dù cho là thế nào thì quan trọng vẫn là phải biết nỗ lực và có trách nhiệm với quyết định của mình.

Ở những ngày đầu mới xây dựng thương hiệu riêng cho mình, Thiên Ngân đã vượt qua những khó khăn như thể nào?

Em tập thói quen bình tĩnh và kiên trì. Mỗi lúc công ty có việc gì xảy ra, nếu không giữ được bình tĩnh thì rất dễ đưa ra những quyết định sai lầm. Bên cạnh đó thì phải luôn luôn kiên trì, tuyệt đối không để bản thân mất phong độ làm việc. Và còn hơn thế nữa, em có những người yêu thương luôn bên cạnh ủng hộ tinh thần cho em.

Một thương hiệu Việt mới toanh bước chân vào sân chơi đầy cạnh tranh của các ông lớn trên thị trường mỹ phẩm ở Việt Nam, làm cách nào Thiên Ngân đã đưa thương hiệu của mình lên vị trí vững chắc như ngày hôm nay?

Ban đầu chập chững bước ra kinh doanh chưa bao giờ em dám mơ tới việc thương hiệu của mình có thể sánh ngang với các bậc tiền bối trong ngành. Em chỉ đơn thuần miệt mài với đam mê của mình. Hơn cả việc bán được hàng, em cảm thấy hạnh phúc vô cùng khi có thể chia sẻ kiến thức làm đẹp của mình với mọi người. Có lẽ chính nhờ suy nghĩ đơn giản đó mà em dễ dàng kết nối với mọi người hơn. Nhiều đối tác lớn mở lời hợp tác, và em đã không để vụt mất cơ hội.

Ở thời điểm hiện tại, nhìn về những ngày đầu mới lập nghiệp Thiên Ngân nghĩ điều gì là quan trọng nhất đã dẫn bạn đến với thành công ngày hôm nay? Thiên Ngân có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ cũng đang ôm ấp kỳ vọng con đường khởi nghiệp giống mình không?

Điều quan trọng nhất là dù có làm bất kì công việc gì thì phải có đam mê. Sống hết mình với đam mê trước đã, rồi hãy trau dồi thêm một số kĩ năng khác để thành công. Ngay từ đầu nếu không xác định được đam mê, không dám sống trọn vẹn thì rất khó để đi đường dài. Em cũng đã vấp ngã rất nhiều lần, nhưng mỗi lần vấp ngã em lại tự hỏi bản thân mình “Còn đam mê sống chết với công việc này không?” – Em có!

Cùng trò chuyện với Thiên Ngân – Một trong những nữ CEO trẻ tuổi nhất hiện nay - Ảnh 5.

Cảm ơn Thiên Ngân vì cuộc buổi trò chia sẻ ngày hôm nay! Chúc bạn sức khỏe và đủ dẻo dai trên còn đường sự nghiệp sắp tới!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày