Đã đến lúc chúng ta nên bỏ đi tên gọi “Bom tấn mùa hè”?

Thế Anh, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 18/03/2018

Nếu như trước đây mùa hè là mùa đặc quyền dành riêng cho các phim bom tấn, thì nay với việc "đất chật người đông", càng nhiều studio cân nhắc chuyển lịch ra mắt phim của mình khỏi ba tháng hè chen chúc này.

Mùa hè là thời điểm thích hợp nhất để nghỉ ngơi nên mọi người thường có xu hướng chi mạnh tay hơn cho các hoạt động nghỉ dưỡng, thư giãn của mình. Nắm bắt được điều này, các nhà sản xuất thường để dành ra những bộ phim được đầu tư nhất ra mắt vào đúng các tháng hè, những mong có được doanh thu tối đa cho "gà nhà" của mình.

Đã đến lúc chúng ta nên bỏ đi tên gọi “Bom tấn mùa hè”? - Ảnh 1.

Thế nhưng có vẻ như càng ngày, khái niệm về một mùa phim bom tấn hè với hàng loạt tác phẩm điện ảnh đình đám lại đang càng trở nên phai nhạt, khi mà chính những tựa phim ra mắt vào mùa hè Cướp Biển Caribbean 5, Star Trek Beyond, The Mummy,... lại gây thất vọng tràn trề. Trong khi đó, các phim ra mắt vào thời điểm trũng của năm lại giành được thành công rực rỡ.

Ba mùa điện ảnh trong năm và những "kẻ liều thắng lớn"

Từ khi Jaws ra mắt vào năm 1975, lịch ra mắt phim của làng điện ảnh đã bị phân thành ba mùa riêng biệt.

Từ khoảng tháng 1 đến tháng 4, các studio sẽ thường ra mắt những bộ phim nhắm đến đối tượng khán giả trưởng thành có quy mô vừa phải vì lo ngại chúng sẽ vẫn bị ảnh hưởng bởi dư âm từ các bom tấn ra mắt từ năm trước đó.

Đã đến lúc chúng ta nên bỏ đi tên gọi “Bom tấn mùa hè”? - Ảnh 2.

Tháng 5 được coi là thời điểm mở màn của mùa phim bom tấn hè, kéo dài đến khoảng tháng 9. Khoảng thời gian này được coi là đặc quyền dành cho các phim thương mại có kinh phí cao nhắm đến đối tượng đông đảo khán giả đại chúng để thu về lợi nhuận cao nhất có thể.

Thời điểm còn lại trong năm được dành cho những phim mang tính chất nghệ thuật để tranh giải Oscar hay các phim vui vẻ nhẹ nhàng dành cho gia đình trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh cuối năm. Đặc biệt trong năm sẽ có hai tháng là tháng 1 và tháng 9 được coi là vùng trũng, thời điểm để các Studio "xả" ra những phim ít kì vọng nhất của mình.

Thế nhưng, càng ngày các tựa phim bom tấn lại càng có xu hướng nhích thời điểm công chiếu của mình ra khỏi mùa phim hè. Như Black Panther là một ví dụ rõ ràng nhất khi vẫn thu về được doanh thu tỷ đô ngon lành dù rằng ra mắt vào tháng 2. Hay như IT, bộ phim kinh dị về gã hề kì quái, cũng đã thành công rực rỡ dù ra mắt vào tháng 9 năm 2017 vừa qua.

Đã đến lúc chúng ta nên bỏ đi tên gọi “Bom tấn mùa hè”? - Ảnh 3.

Đồng thời, việc bám lấy suy nghĩ chỉ có thể bán phim cho khán giả nam thanh thiếu niênngười da trắng đã khiến nhiều nhà làm phim quên đi các khách hàng đầy tiềm năng khác, như phụ nữ hoặc người da màu chẳng hạn.

Đã đến lúc chúng ta nên bỏ đi tên gọi “Bom tấn mùa hè”? - Ảnh 4.

Một minh chứng cho điều này chính là sự thành công của Wonder Woman trong mùa hè năm ngoái. Tựa phim được đánh giá là phù hợp với khán giả đại trà hơn là thỏa mãn đối tượng khán giả nam giới truyền thống đã vượt qua tất cả những Pirates of the Caribbean 5, Transformers 5, War for the Planet of the Apes,... để trở thành điểm sáng cho cả chất lượng và thương mại trong danh sách phim năm 2017. Tương tự, Black Panther đã thu hút gần một nửa số khán giả là người da màu tới rạp thưởng thức.

Mùa phim bom tấn hè đã quá "chật chội"

Quay trở lại thời điểm mùa hè những năm trước, những cái tên như X-Men: Apocalypse, Ghostbusters, Star Trek Beyond, Jason Bourne,... liên tiếp nhau ra mắt khán giả nhưng tất cả đều chỉ duy trì sức hút được trong tuần đầu tiên rồi sau đó sụt giảm doanh thu bán vé rất mạnh trong các tuần sau đó. Đỉnh điểm là việc The Dark Tower chạm đáy trên bảng xếp hạng phòng vé mùa hè năm ngoái, nằm trong danh sách những bom xịt đáng thất vọng nhất trong nhiều năm liền.

Thông thường, khán giả chính của các tựa phim bom tấn trong quan niệm truyền thống của Hollywood sẽ là thanh niên, chủ yếu là nam giới trong độ tuổi teen hoặc 20-30. Bên cạnh đó, khách hàng tiềm năng cũng có thể là các gia đình nhưng đối tượng này khi ra rạp lại thường chỉ chọn xem phim hoạt hình bởi nó phù hợp cho cả các phụ huynh lẫn con em họ. Ngay cả với thành phần khách hàng như thế, thì việc nhồi nhét quá nhiều phim bom tấn trong ba tháng hè cũng khiến phòng vé trở nên quá tải.

Đã đến lúc chúng ta nên bỏ đi tên gọi “Bom tấn mùa hè”? - Ảnh 5.

Nếu bạn có thể làm phim siêu bom tấn như "Avengers: Infinity War" thì không nói làm gì, còn không thì hãy cân nhắc trước khi định ra mắt phim trong mùa hè.

Các studio nếu muốn phim lớn của mình có thể đứng trụ được lâu hơn trên bảng xếp hạng doanh thu thì họ phải tính đến khả năng dời phim khỏi mùa hè để tránh đụng độ với quá nhiều đối thủ. Và cũng từ đó, các tựa phim bom tấn đã được rải đều ra trong suốt những tháng khác của năm thay vì chỉ tập trung vào cạnh tranh lẫn nhau trong mùa hè.

Một số ý kiến cho rằng hiện nay, các studio có nguồn kinh phí dồi dào hơn trước rất nhiều nên những bộ phim ra mắt vào các thời điểm khác trong năm cũng được đầu tư hơn trước, khả năng trở thành một bom tấn về doanh thu cũng sẽ cao hơn.

Khán giả thay vì chỉ tụ tập đi xem phim vào mùa hè, thì nay sự tiện lợi của hệ thống rạp và mức sống được nâng cao khiến việc thưởng thức phim tại rạp trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Điều đó có nghĩa là nếu phim của bạn được làm chỉn chu và có một chiến lược marketing hợp lý thì việc chúng được ra mắt vào mùa hè hay không cũng không còn quá quan trọng nữa.

Vậy phải chăng đã đến lúc chúng ta nên loại bỏ đi khái niệm mùa phim hè, mùa phim bom tấn,... bởi như hiện tại thì gần như tháng nào chúng ta chẳng có bom tấn để xem?

(Nguồn: Vox)