Dành 1 ngày "vi vu" Hà Nội: Chọn xích lô, ô tô điện hay buýt 2 tầng để tham quan Thủ đô?

Phương Thảo - Minh Nhân, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 02/12/2018

Tham quan và ngắm nghía Hà Nội, mỗi người khi đến với Thủ đô đều có sự lựa chọn riêng. Nhưng tựu chung lại, "Du lịch Hà Nội nên đi bằng phương tiện gì?" vẫn luôn là một trong những câu hỏi mà nhiều du khách băn khoăn nhất.

Hà Nội tuy đất chật người đông, tuy xô bồ hối hả, nhưng vẫn còn đó nền kiến trúc trăm tuổi và nền văn hoá phong phú. Trung tâm Thủ đô là khu phố cổ nhộn nhịp, nơi các con phố hẹp được mang tên "hàng". Hay những con đường vắng siêu đẹp như Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu, Nguyễn Tri Phương…

Tham quan và ngắm nghía Hà Nội, mỗi người đều có sự lựa chọn riêng. Nhưng tựu chung lại, "Du lịch Hà Nội nên đi bằng phương tiện gì?" là một trong những câu hỏi mà nhiều du khách băn khoăn nhất. Hiện nay có rất nhiều phương tiện phục vụ việc di chuyển, đưa đón khách trong và ngoài nước mỗi lần đến với vùng đất kinh kỳ.

Xích lô Hà Nội: Vi vu bát phố nhẹ nhàng, nhưng... loạn giá!

Thuê một chiếc xích lô, dạo quanh các trung tâm của 36 phố phường, còn gì "thanh cảnh" hơn nữa giữa tiết trời se lạnh của đầu đông Hà Nội. Thong dong thưởng thức cảnh quan Hồ Gươm bằng xích lô là điều thú vị mà bất kỳ ai, nhất là du khách nước ngoài mong muốn được trải nghiệm một lần khi tới Hà Nội, đặc biệt là khu phố cổ. Tiếng leng keng của những chiếc xích lô tạo cho du khách cảm giác vừa lạ lẫm, vừa thú vị, nhất là sự thân quen với hơi thở cuộc sống và nét văn hoá trước kia của đất Hà Thành.

Có một thời điểm, xích lô Hà Nội gần như... chết! Sự phát triển của khoa học công nghệ khiến loại phương tiện này bị rơi vào lãng quên. Cho đến ngày nay, vào những ngày nghỉ cuối tuần, bên cạnh đài phun nước trung tâm hồ Hoàn Kiếm, khu phố Hàng Ngang, Hàng Đào,... là nơi tập trung đông nhất những "tay" xích lô của Thủ đô. Loại hình này được quy định về thời gian hoạt động cũng như hình thức quản lý để trở nên hợp thức hoá. Những người đạp xích lô thường có khả năng giao tiếng tiếng Anh cơ bản để du khách nước ngoài không cảm thấy bối rối.

Dành 1 ngày vi vu Hà Nội: Chọn xích lô, ô tô điện hay buýt 2 tầng để tham quan Thủ đô? - Ảnh 1.

Phương tiện thuần tuý cho khách du lịch đi tham quan Hồ Gươm, các tuyến phố cổ là xích lô.

Dành 1 ngày vi vu Hà Nội: Chọn xích lô, ô tô điện hay buýt 2 tầng để tham quan Thủ đô? - Ảnh 2.

Du khách dễ dàng ghi lại những khoảnh khắc thú vị trên đường phố.

Theo Quyết định 100 của UBND TP Hà Nội về quản lý xe xích lô du lịch, mỗi xe xích lô chỉ được phép chở tối đa 1 người lớn và 1 trẻ em. Cùng đó, một đoàn xe xích lô du lịch được phép lưu thông tối đa 5 xe và các đoàn cách nhau tối thiểu 100m.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị này đã qui định hai lộ trình xích lô được phép hoạt động. Trong đó, tuyến 1 bao gồm các phố, đường Yên Phụ - Cửa Bắc - Nguyễn Tri Phương - Thành cổ Hà Nội và ngược lại; Tuyến 2: Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Lê Phụng Hiểu - Ngô Quyền - Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng - Lê Thái Tổ - Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Dầu - Cầu Gỗ - Trần Quang Khải. Ngoài lộ trình này, các xe xích lô hoạt động sẽ bị xử lý.

Dành 1 ngày vi vu Hà Nội: Chọn xích lô, ô tô điện hay buýt 2 tầng để tham quan Thủ đô? - Ảnh 3.

Nhưng công tác quản lý phương tiện trên nhiều tuyến phố tỏ ra không tốt, xích lô đôi khi đỗ tràn lan giữa đường.

Dành 1 ngày vi vu Hà Nội: Chọn xích lô, ô tô điện hay buýt 2 tầng để tham quan Thủ đô? - Ảnh 4.

Không đồng phục và chèo kéo khách.

Mức giá cho một vòng dạo quanh bờ Hồ vào khoảng 200.000 đồng - giá khá "chát" đối với du khách "nội địa", nhưng người nước ngoài lại sẵn sàng bỏ ra khoản tiền này để được ngắm nhìn phố phường một cách nhanh-gọn-nhẹ!

Theo Đại diện Phòng CSGT Hà Nội, toàn thành phố hiện có hàng nghìn xe xích lô hoạt động, tuy nhiên mới chỉ có 160 xe được cấp phép. Mật độ phương tiện cao cùng với ý thức tùy tiện dừng đón, trả khách của xe xích lô là một trong những nguyên nhân gây ra ùn tắc và mất ATGT nội đô. Đáng nói hơn, không ít xích lô đang hoạt động dù, chèo kéo và "chặt chém" du khách.

Xe ô tô điện Hà Nội: Thân thiện với môi trường, nhưng bất cập lên-xuống!

Loại hình xe điện ra đời sau xích lô, nhanh chóng thu hút sự quan tâm của du khách vì sự thuận tiện và thân thiện với môi trường. Bắt đầu từ tháng 7/2010, 20 xe ô tô điện chính thức được đưa vào hoạt động. Lộ trình hoạt động dài khoảng 6,5km, đi qua 28 tuyến phố thương mại, 13 phố nghề, 22 đình, 9 đền, 3 chùa, 8 di tích lịch sử, thắng cảnh khu vực hồ Hoàn Kiếm và chợ Đồng Xuân. Khu vực cổng chợ Đồng Xuân và đường đôi Đinh Tiên Hoàng được chọn làm ga đầu và ga cuối trong lộ trình tham quan.

Gần đây nhất, sau khi xem xét đề nghị của quận Hoàn Kiếm, UBND thành phố Hà Nội đã thí điểm đầu tư thêm 20 xe ô tô điện ứng dụng công nghệ pin năng lượng mặt trời và mở rộng thêm hai tuyến hoạt động phục vụ khách du lịch tham quan trên địa bàn quận.

Dành 1 ngày vi vu Hà Nội: Chọn xích lô, ô tô điện hay buýt 2 tầng để tham quan Thủ đô? - Ảnh 5.

Vài năm trở lại đây, nhiều du khách lựa chọn phương tiện xe ô tô điện để có thể cơ động nhanh hơn và đi được nhiều người hơn, có thể đi vào được trong nhiều con phố.

Giá cả được niêm yết ở 2 mức: 200.000 đồng/35 phút/7 người và 300.000 đồng/60 phút/7 người. Xe đi chậm với tốc độ 20 km/h, êm và dễ chịu. Du khách thoải mái thích thú ngắm cảnh xung quanh, chụp ảnh lưu niệm. Tuy nhiên khi xe "len" vào những con phố nhỏ, lúc này điểm nhìn của du khá thấp và hẹp.

Một trong những bất lợi "điển hình" của ô tô điện chính là việc xe chỉ đi theo lộ trình, không theo nhu cầu của du khách. Khi qua các điểm dừng đỗ là di tích, điểm mua sắm, tham quan… du khách có thể xuống và sau đó 15 phút sẽ có chuyến xe khác chạy qua. Chỉ có điều, lần sau, du khách lại phải mua vé khác!

Theo nhận xét của người dân, mỗi lần xe điện dừng đón khách giữa đường cũng gây cản trở nhất định tới các phương tiện tham gia giao thông. Nhiều người dân và du khách muốn lên xe, nhưng không hẳn đã lên ngay, trong khi phố cổ Hà Nội lại rất đông đúc và các phương tiện qua lại thường xuyên, nhất là giờ cao điểm, xe đỗ chỉ vài giây đã gây ùn tắc. Do vậy, chỉ nên dừng đón khách ở những điểm đã quy định - mà cụ thể là 14 điểm như giới thiệu.

Dành 1 ngày vi vu Hà Nội: Chọn xích lô, ô tô điện hay buýt 2 tầng để tham quan Thủ đô? - Ảnh 6.

Xe buýt điện ngày nay tích hợp nhiều phương án để thân thiện với môi trường.

Xe buýt hai tầng: Đẳng cấp, sang trọng nhưng phải "thuận theo ý trời"

Thời gian gần đây các công ty vận tải và du lịch đã chú trọng đầu tư vào các phương tiện tham quan để giúp du khách trải nghiệm Hà Nội được thuận tiện và thú vị hơn. Dòng xe buýt 2 tầng mui hở được không chỉ 1 đơn vị đưa vào sử dụng, ngoài ra có đơn vị còn chăm chút hơn để chuyến city tour của du khách thêm đặc biệt.

Tham quan du lịch bằng xe bus 2 tầng tuy rất phổ biến ở nước ngoài nhưng còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Không chỉ tiết kiệm được thời gian, tiền bạc, du khách còn có thêm nhiều trải nghiệm độc đáo khi được ngắm nhìn toàn cảnh thành phố từ trên cao.

Hiện nay tại Hà Nội có 2 dòng xe buýt 2 tầng phục vụ du khách, phân biệt rõ ràng bằng màu sắc: đỏ và vàng.

Dành 1 ngày vi vu Hà Nội: Chọn xích lô, ô tô điện hay buýt 2 tầng để tham quan Thủ đô? - Ảnh 7.

Dòng xe buýt mui trần đỏ...

Dành 1 ngày vi vu Hà Nội: Chọn xích lô, ô tô điện hay buýt 2 tầng để tham quan Thủ đô? - Ảnh 8.

... và vàng.

Tuyến du lịch quanh Thủ đô của dòng xe "đỏ" có 14 trạm dừng qua các điểm tham quan trong giai đoạn đầu đưa vào sử dụng 3 xe với 80 chỗ ngồi. Tuyến xe sẽ được vận hành từ 9h sáng tới 17h chiều với 30 phút/chuyến. Du khách có thể tùy thích ở lại mỗi điểm tham quan và không bị ràng buộc về thời gian, sau đó chủ động đón chuyến xe kế tiếp để tiếp tục hành trình tham quan của mình. Trên xe được trang bị hệ thống thuyết minh tự động đa ngôn ngữ: Việt, Anh, Trung Quốc, Pháp, Hàn, Nhật, Nga… về các điểm tham quan, tạo thuận lợi cho nhiều cá nhân hoặc nhóm khách khác quốc tịch cùng chung một hành trình. Mức giá được đưa ra là 300.000 đồng.

Lộ trình tuyến xe buýt "vàng" sẽ có điểm đầu là: Vườn hoa con cóc, đi qua các điểm danh lam thắng cảnh nổi tiếng của thành phố: Bảo tàng lịch sử quân đội Việt Nam - Hoàng thành Thăng Long - Đền Quán Thánh - Chùa Trấn Quốc - Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Văn Miếu - Nhà tù Hoả Lò - Nhà thờ Lớn - Bảo tàng phụ nữ Việt Nam và dừng chân tại điểm Nhà hát Lớn thành phố. Loại hình này có 3 lựa chọn vé 4h-24h-48h tương ứng với 3 mức giá khác nhau 219.000-329.000-479.000.

Dù đưa đến trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dân và du khách, nhưng xe buýt 2 tầng ở Hà Nội khá "hẩm hiu". Một phần vì mức giá đưa ra còn khá cao, mặt khác dạng xe mui trần sẽ không còn "lý tưởng" mỗi khi trời mưa dông hay bão lớn.

Những chiếc xe đi qua nhiều danh thắng nổi tiếng của Thủ đô.

Người dân dễ dàng có những trải nghiệm trên cao đầy thú vị!

Xe Bon Bon: Phong cách retro mới lạ, tuy nhiên hạn chế tầm nhìn

Không chỉ có vậy, trước đó trên đường phố Hà Nội còn xuất hiện 2 chiếc xe Bon Bon city tour với phong cách retro, vintage giúp du khách cảm nhận phần nào một Hà Nội xưa trong ít giờ tham quan của mình.

Ý tưởng của Hanoi Tourist và công ty CP Opensea hoạt động theo mô hình hop on - hop off quanh thành phố để mang tới cho du khách nhiều lựa chọn phù hợp với những phong cách du lịch khác nhau một cách linh hoạt. Khoang xe rộng rãi với cửa sổ lớn giúp du khách ngắm nhìn thành phố, tránh khói bụi.

Dành 1 ngày vi vu Hà Nội: Chọn xích lô, ô tô điện hay buýt 2 tầng để tham quan Thủ đô? - Ảnh 11.

Xe Bon Bon mang phong cách retro cổ điển xuất hiện trên đường phố Hà Nội.

Chiếc xe được sơn màu vàng xưa như màu vôi ve của các toà nhà. Thêm nữa, tuyến xe còn có chuỗi tour trải nghiệm văn hoá Hà Nội mới lạ mang tên Vietnam Rewind bao gồm Hanoi’s Secrets with Film Cameras (Tour trải nghiệm Hà Nội cùng máy ảnh phim), Resolving Hanoi (Tour giải mã bảo tàng) và A Sip of Hanoi (Tour trải nghiệm cà phê Hà Nội).

Lộ trình của Bon Bon City Tour bao gồm 9 điểm dừng qua 23 tuyến phố là những địa điểm du lịch đặc sắc của Hà Nội: Hoàng thành Thăng Long, Chùa Trấn Quốc, Chùa Hòe Nhai (dừng tại khách sạn Thăng Long Espana), Cầu Long Biên (dừng tại Serein Cafe & Lounge), Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Văn Miếu, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Dành 1 ngày vi vu Hà Nội: Chọn xích lô, ô tô điện hay buýt 2 tầng để tham quan Thủ đô? - Ảnh 12.

Khoang xe với thiết kế hoài cổ.

Dành 1 ngày vi vu Hà Nội: Chọn xích lô, ô tô điện hay buýt 2 tầng để tham quan Thủ đô? - Ảnh 13.

Bon Bon hướng đến sự yên tĩnh, nhẹ nhàng cho du khách.

Mức giá phổ biến từ 250.000 đồng tới 680.000 đồng tuỳ người lớn và trẻ em. Classic Family (2 người lớn + 2 trẻ em) có giá 1.020.000 đồng.

Bon Bon City Tour mang đến sự mới lạ qua thiết kế và trải nghiệm cho du khách, đặc biệt với người trẻ. Tuy nhiên hiện tại tuyến đường của Bon Bon và các điểm dừng chưa được nhiều như xe buýt 2 tầng. Ngoài ra các điểm bán thẻ thông hành Bon Bon chủ yếu trên website nên chưa được nhiều người biết tới, nếu chỉ nhìn thấy xe trên đường thì đúng là nhiều người vẫn chưa hiểu Bon Bon là gì.

Bon Bon mang phong cách retro đúng gu giới trẻ hiện nay với bộ brochure, postcard về Hà Nội được thiết kế riêng, độc đáo. Ảnh: Bon Bon Hà Nội

Dành 1 ngày vi vu Hà Nội: Chọn xích lô, ô tô điện hay buýt 2 tầng để tham quan Thủ đô? - Ảnh 15.

Những chiếc xe Bon Bon mang lại trải nghiệm hoàn toàn mới.

Dành 1 ngày vi vu Hà Nội: Chọn xích lô, ô tô điện hay buýt 2 tầng để tham quan Thủ đô? - Ảnh 16.

Ngoài ra còn có các loại hình trải nghiệm tham quan Hà Nội khác bằng xe máy Mink, Vespa cổ...