Cùng dính scandal nhưng danh tiếng Samsung thăng hoa vượt bậc, còn Apple lại tụt hạng vì "kém đạo đức"

NPQM, Theo Trí Thức Trẻ 23:02 20/03/2018

Cả Samsung và Apple đều từng dính phải những vụ lùm xùm không đáng có trong nhiều năm qua. Nhưng bất ngờ thay chỉ có Samsung mới đủ sức vượt lên và chiếm giữ được lòng tin của khách hàng hơn so với Apple.

Cả Samsung và Apple đều là những gương mặt đầu tàu của làng công nghệ, đặc biệt là smartphone - cùng lần lượt bị dính phải các scandal trong năm vừa rồi - nhưng thành tích họ thu được trên thứ bậc xếp hạng các công ty danh tiếng nhất toàn cầu thì lại khác nhau hoàn toàn. Cụ thể, Samsung "nhảy vọt" 44 bậc, lên đứng vị trí số 26 ở bảng thứ hạng Global RepTrak 100 về danh tiếng thương hiệu, trong khi Apple tụt 38 bậc, xuống vị trí 58.

Cả 2 công ty đều đã phải chịu ảnh hưởng không tốt từ các scandal trước đó. Về phía Samsung, các dư chấn sau sự cố cháy nổ Note 7 vẫn cần được loại bỏ nốt và triệt để hơn để vươn lên bứt phá, đồng thời Phó chủ tịch điều hành công ty Lee Jae-yong cũng đã vướng vòng lao lý. Apple thì lại bị người dùng chỉ trích vì hành động cố tình làm chậm iPhone một cách bí mật.

Cùng dính scandal nhưng danh tiếng Samsung thăng hoa vượt bậc, còn Apple lại tụt hạng vì kém đạo đức - Ảnh 1.

Tuy vậy, Samsung vẫn thu được thành tích cao về mặt danh tiếng nhờ vào một yếu tố quan trọng: Cách thức giải quyết hậu quả. Công ty công nghệ xứ Hàn luôn xin lỗi người dùng ngay lập tức mỗi khi có lỗi lầm xảy ra, và đưa ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm khôi phục niềm tin người dùng. Ngược lại, Apple thì thường im hơi lặng tiếng cho tới khi chuyện thực sự bị nghiêm trọng hóa hơn ban đầu.

"Ngày càng có xu hướng lòng tin vào các thương hiệu lớn bị tụt giảm trên thế giới, đặc biệt là các công ty lớn mạnh, làm ra nhiều lợi nhuận," Stephen Hahn-Griffiths - Giám đốc nghiên cứu của Reputation Institute, tổ chức thống kê bảng xếp hạng trên - chia sẻ. "Vì có nhiều lợi nhuận nên mọi người quay sang dò xét các quan điểm đạo đức và thái độ kinh doanh của họ nhiều hơn."

Không chỉ có vậy, ngày nay, những khía cạnh như phản ứng với cộng đồng, cách xử lý và cả văn hóa nội bộ cũng đang bị "soi" nhiều hơn, chứ không đơn thuần là những kết quả và sản phẩm họ làm ra như trước.

Cùng dính scandal nhưng danh tiếng Samsung thăng hoa vượt bậc, còn Apple lại tụt hạng vì kém đạo đức - Ảnh 2.

Bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu trên toàn thế giới.

Một đồng hương khác của Samsung - LG - cũng thành công khi vươn lên 22 bậc, chạm vị trí thứ 41. Rolex là cái tên đạt đầu bảng, Intel và Rolls-Royce mất thứ hạng trong top 10, nhường chỗ cho BMW và Microsoft. Kết quả bảng xếp hạng này được thu thập dựa trên dữ liệu của hơn 230.000 bình chọn trong Quý 1 năm 2018.