Đặt “Thằng Điên” và “Hongkong1” lên bàn cân: Hiện tượng Vpop và nghệ sĩ underground kì cựu, ai là người chiến thắng?

SJ, Theo Trí Thức Trẻ 19:00 15/10/2018

Ra mắt cùng một thời điểm và đều tạo được hiệu ứng tốt trên mạng xã hội, “Hongkong1” và “Thằng Điên” chỉ có thể là đối trọng của nhau và hoàn toàn không có đối thủ khác trong đường đua Vpop trong thời gian này.

Những ngày này, Vpop rộn ràng với hai MV mới toanh được ra lò sau thời gian dài chờ đợi: "Hongkong1" của Nguyễn Trọng Tài kết hợp với Sanji và DoubleX cuối cùng đã có MV sau chuỗi ngày chỉ có thể tìm thấy bản cover trên Youtube, rapper kì cựu của giới underground là Justatee cũng kết thúc "chiến dịch pr" lạ đời "bao giờ Trâm Anh đẻ" bằng MV và ca khúc "Thằng Điên". Đặt hai ca khúc, hai MV xuất hiện như làn gió mới thổi vào Vpop cạnh nhau, ai đang là người thắng thế?

Bài hát: Cuộc đối đầu giữa nghệ sĩ underground kì cựu và hiện tượng gây sốt có một không hai

Trước khi ra mắt MV, "Hongkong1" đã tạo ra một cơn sốt lớn trên toàn mạng xã hội. Nhưng cũng chính từ đó, bản thu chính thức trở thành một nỗi thất vọng cho không ít người đã háo hức chờ đợi bởi cách xử lý non tay của những giọng hát nghiệp dư cùng với việc không giữ được beat ban đầu. Bản phối trong MV là một bản phối mới và được đánh giá tốt hơn hẳn bản audio chính thức, nhiều người đã không tiếc lời khen rằng đây mới chính là "Hongkong1" mình đã chờ đợi ngay từ lúc nghe bản demo.

Điểm cộng lớn cho "Hongkong1" là dù lặp đi lặp lại 1 đoạn điệp khúc nhưng chính điều này lại khiến bài hát dễ nhớ, dễ thuộc và dễ thành trend. Dù không trở thành một cú nổ lớn như mong đợi nhưng bài hát cũng đã chiếm được một chỗ đứng vững chắc trên đường đua Vpop trong năm 2018. Rất khó để lặp lại hiệu ứng "Hongkong1" lần thứ 2, khi mà một đoạn ngẫu hứng trên bàn nhậu lại có thể tiến thẳng lên những vị trí đầu của các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến.

MV HongKong1 - Nguyễn Trọng Tài x San Ji x Double X

"Thằng Điên" lại là sản phẩm cộp mác Justatee – một cái tên nổi trội của cộng đồng underground Việt. Vẫn là phong cách quen thuộc của Justatee với giai điệu vui tươi nhẹ nhàng, "Thằng Điên" đặc biệt hơn bởi sự góp mặt của ViruSs ở vị trí viết lời. Vốn nổi tiếng với những video reaction trên Youtube, rất nhiều người hoài nghi chuyên môn của ViruSs. Tuy nhiên, phần lời của "Thằng Điên" lại trở thành điểm đáng khen nhất của bài hát: cách gieo vần hay và không hề khiên cưỡng, những câu hát rất thơ như "hạnh phúc chỉ hết khi anh ngừng mơ/ cuộc sống vốn dĩ trôi như vần thơ/…mờ sương anh đưa tay ôm lấy em/ dẫu biết chỉ là mơ". Điều đáng khen nhất ở đây là lời hát đậm chất Việt Nam, không bị dính những yếu tố ngôn tình Trung Quốc như rất nhiều ca khúc hiện nay đã khiến cho "Thằng Điên" trở thành điểm sáng hiếm hoi dù mới ra mắt ít ngày.

Về giọng hát, không giống như cách xử lý non nớt và ít kinh nghiệm phòng thu của Nguyễn Trọng Tài và những người bạn, Justatee và Phương Ly đã là hai cái tên quen thuộc với khán giả với tài năng đã được bảo chứng từ rất lâu. Sự kết hợp gần đây nhất của bộ đôi đáng yêu này là "Mặt Trời Của Em", ca khúc chiếm được cảm tình của rất nhiều khán giả và cũng là bản hit lớn nhất của Phương Ly cho đến thời điểm này.

MV "Thằng điên" - Justatee ft. Phương Ly

MV đến từ cùng một ekip: Nội dung và hình thức đều đạt điểm xuất sắc

Ít người để ý rằng "Hongkong1" và "Thằng Điên" đến từ cùng 1 ekip của đạo diễn Khương Vũ. Dù là được ấp ủ lâu như Thằng Điên hay có phần vội vàng như "Hongkong1", ekip thực hiện MV đã rất đáng khen khi cho ra đời 2 MV tốt từ mặt ý tưởng cho đến phần hình ảnh.

MV "Thằng Điên" ăn điểm rất nhiều nhờ vào diễn xuất của hai diễn viên chính. Phương Ly và Lâm Vissay đã làm rất tốt vai trò của mình, sự ngờ nghệch đáng yêu hay đau khổ giày vò đều khiến khán giả cảm nhận được trọn vẹn, không chút gượng gạo. Ở nửa sau của MV, khi cô gái bị đưa đi và chàng điên vẫn coi như người yêu còn ở bên mình, diễn xuất của Lâm Vissay đã thực sự chạm được vào trái tim người xem. Cốt truyện trong MV cũng gợi nhiều câu hỏi để người xem thỏa sức tưởng tượng. Bên cạnh đó, những chi tiết nhỏ như tin nhắn "Em ơi đẻ chưa…" của anh chàng bán cá viên Justatee hay dòng thông tin đầy tính… điên về ekip cũng làm khán giả thích thú chuyền tay nhau.

Thằng Điên - Hongkong1: Hiện tượng Vpop hay nghệ sĩ Undergroud kì cựu? - Ảnh 3.
Thằng Điên - Hongkong1: Hiện tượng Vpop hay nghệ sĩ Undergroud kì cựu? - Ảnh 4.

Những chi tiết thú vị trong credit của "Thằng Điên"

Nếu "Thằng Điên" vượt trội ở nội dung và diễn xuất thì "Hongkong1" lại có công lớn ở việc đưa… cảm hứng bàn nhậu vốn đã mất đi trong bản thu âm về cho ca khúc. MV "Hongkong1" tái hiện lại không khí Hồng Kông thập niên 90 thông qua tông màu cổ điển và những góc máy cận cảnh thường xuất hiện trong các bộ phim của đạo diễn Vương Gia Vệ. Ekip thực hiện MV cũng "khai quật" được hai diễn viên trẻ đẹp, hút mắt nhưng diễn xuất của cả hai không có quá nhiều điều để nói và Huyền My – diễn viên nữ có vẻ đẹp khá hiện đại so với tổng thể của MV.

Thằng Điên - Hongkong1: Hiện tượng Vpop hay nghệ sĩ Undergroud kì cựu? - Ảnh 5.

"Hongkong1" cũng không kém cạnh "Thằng Điên" với hình ảnh đậm chất cổ điển

Thời điểm ra mắt: "Hongkong1" lỡ đà, "Thằng Điên" hạ cánh hoàn hảo

Thời điểm là yếu tố đặc biệt quan trọng, có thể nâng tầm và cũng có thể giết chết bất cứ bài hát, MV nào. Trên thực tế, rất nhiều ca sĩ mainstream cũng gặp khó khăn nếu ra mắt một sản phẩm âm nhạc vào sai thời điểm dù đã có kế hoạch truyền thông rầm rộ.

Có thể nói rằng, "Hongkong1" và "Thằng Điên" đều hạ cánh xuống vào thời điểm Vpop thiếu hụt những ca khúc vừa có chất lượng vừa có sẵn tiếng tăm trước khi ra mắt. Tuy nhiên, "Hongkong1" dường như đã bước hơi lỡ đà và không tận dụng được tiếng tăm vốn có của bản demo.

"Hongkong1" làm mưa làm gió đã là chuyện của nhiều ngày trước. Cơn sốt nhanh chóng xẹp đi sau khi bản thu chính thức được đem trình làng, vì thế cho nên sự trở lại của MV lúc này không gây được quá nhiều hứng thú như thời gian trước. Trước sự "xâm lăng" ồ ạt của những bản cover, ekip của Nguyễn Trọng Tài đã rất đáng khen khi có thể cho ra mắt bản thu chính thức và MV trong thời gian khá ngắn, điều này vô hình chung lại khiến khán giả nghĩ rằng ekip đang làm việc hết tốc lực để có thể nhanh chóng chiếm lại vị trí đã mất vào tay các bản cover. Kết hợp với việc "Hongkong1" là bài hát thuộc thể loại lo – fi hiếm gặp trong Vpop hiện nay càng làm gia tăng suy nghĩ về sự sơ sài, chụp giật nếu khán giả không có khái niệm rõ ràng về thể loại lo – fi.

Thằng Điên - Hongkong1: Hiện tượng Vpop hay nghệ sĩ Undergroud kì cựu? - Ảnh 6.

Khác với "Hongkong1", "Thằng Điên" đã có sự chuẩn bị kĩ càng từ trước và dường như chỉ chờ thời điểm đặc biệt để tung ra. "Chiến dịch pr" độc nhất vô nhị của Justatee mang tên #BaogiờTrâmAnhđẻ đã thành công rực rỡ, bằng chứng là việc khán giả không một ai thấy khó chịu và đều hào hứng mong đợi giây phút "Thằng Điên" ra lò. Cộng với chất lượng ca khúc và MV không có gì để chê, "Thằng Điên" đã gặt hái được những thành công ấn tượng mà rất nhiều nghệ sĩ Vpop cũng phải ghen tị.

Thằng Điên - Hongkong1: Hiện tượng Vpop hay nghệ sĩ Undergroud kì cựu? - Ảnh 7.

Tạm kết

Khó lòng để so sánh thành bại "Hongkong1" và "Thằng Điên" với nhau, nhất là khi điểm xuất phát của hai ca khúc này hoàn toàn khác biệt. Tuy nhiên, nhìn vào những thành tích bằng con số cụ thể, có thể thấy được rằng "Thằng Điên" đang thắng thế không chỉ với "Hongkong1" mà còn với những sản phẩm âm nhạc của Vpop trong cùng thời điểm: MV "Thằng Điên" đạt 1 triệu lượt xem trên Youtube chỉ sau 12 tiếng ra mắt. Sau chưa đầy 2 ngày lên sóng, "Thằng Điên" đã có 5 triệu lượt xem, MV đạt vị trí #1 trending tại Việt Nam, lan tỏa sang #18 trending tại Nhật Bản và #39 trending Canada. "Thằng Điên" cũng đã soán ngôi "Hongkong1" để có mặt trên đỉnh các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến uy tín.

Trong thời điểm này, "Hongkong1" lẫn "Thằng Điên" chỉ có thể là đối trọng của nhau và hoàn toàn không có đối thủ khác, dù là những ca sĩ mainstream. Đây cũng là một tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy sự lên ngôi của indie và underground ở giai đoạn nhạc Việt đang thiếu trầm trọng những bài hát hay và những màu sắc khác biệt. Có lẽ người chiến thắng sau cùng của "cuộc chiến" này chính là… khán giả trẻ, vì đã được thưởng thức hai ca khúc và MV chất lượng sau rất nhiều ngày thiếu những món ăn âm nhạc hay và đẹp "made in Việt Nam".