A, Theo Helino 17:50 14/05/2018

Các chuyên gia rất hi vọng về những phát hiện này của NASA mở ra nhiều điều bất ngờ, có thể có sự sống trên hành tinh này.

Theo Solarsystem đưa tin, vào 1 giờ chiều ngày 14/5 (giờ Mỹ) tức 0h đêm ngày 15/5 (giờ Việt Nam), Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tiến hành họp báo công bố phân tích mới nhất về Mặt trăng Europa của sao Mộc.

Đây được cho là 1 trong những địa điểm hứa hẹn ẩn chứa sự sống trong Hệ Mặt trời. Được biết, Europa là một trong bốn Mặt trăng lớn nhất của Sao Mộc mà NASA đã chú ý tới trong hàng thập kỷ qua.

Đêm nay NASA tổ chức họp báo công bố: có sự sống trên Mặt trăng Europa của sao Mộc? - Ảnh 1.

Vào năm 2022, NASA dự định phóng tàu vũ trụ - Europa Clipper - tới Mặt trăng để nghiên cứu thêm về hành tinh này.

Tàu Europa Clipper sẽ bay ở quỹ đạo quanh sao Mộc và lao xuống sát bề mặt thiên thể trong 45 lần bay. Giới nghiên cứu cho rằng Mặt trăng đóng băng của sao Mộc ẩn chứa 1 đại dương ngầm dưới bề mặt và với chuyến thám thính này - rất có thể chúng ta sẽ tìm được gì đó.

Và biết đâu đó, với sự hỗ trợ của Europa Clipper cùng trang thiết bị tối tân, chúng ta có thể biết được Europa có chứa nguyên liệu hỗ trợ sự sống hay không.

Cần nói thêm rằng, Sao Mộc là hành tinh thứ năm tính từ Mặt trời, đồng thời cũng là hành tinh lớn nhất của Thái dương hệ. Đây là một hành tinh khí khổng lồ - tức là không có bề mặt rắn, với khối lượng bằng 2,5 lần tổng khối lượng của tất cả các hành tinh khác trong Hệ Mặt trời cộng lại.

Đêm nay NASA tổ chức họp báo công bố: có sự sống trên Mặt trăng Europa của sao Mộc? - Ảnh 2.

Nhiều nhà nghiên cứu cho hay, Mặt trăng đóng băng của sao Mộc ẩn chứa 1 đại dương ngầm dưới bề mặt.

Mộc tinh có rất nhiều Mặt trăng - vệ tinh tự nhiên xoay quanh, trong đó có 4 mặt trăng lớn là Io, Europa, Ganymede và Callisto. Mặt trăng Europa cách Trái đất khoảng 588 triệu km (sai số 670,900 km). Con số này gấp khoảng 1500 lần khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng của chúng ta, và để di chuyển lên đây, con người sẽ cần đến một chuyến đi kéo dài 13 - 14 tháng

Vào năm 2016, dữ liệu từ kính viễn vọng vũ trụ Hubble đã bật mí, có thể tồn tại cột phun từ đại dương trên Europa, tương tự mặt trăng Enceladus của sao Thổ.

Những cột phun này rất hữu ích, vì chúng cho phép lấy mẫu vật từ đại dương mà không cần xuống dưới lớp băng.

Được biết, buổi họp báo lần này có sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu thiên văn học. Giám đốc Ban Khoa học Hành tinh (PSD) của NASA - Lori Glaze và Anna Wendel - trưởng nhóm truyền thông của PSD, sẽ chủ trì buổi họp báo lần này.

Các khách mời sẽ bao gồm:

- Xianzhe Jia - phó giáo sư khoa Khoa học khí tượng và vũ trụ ở ĐH Michigan, Ann Arbor.

- Elizabeth Turtl - nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Vật lý ứng dụng Johns Hopkins tại Laurel, Maryland.

- Margaret Kivelson, giáo sư danh dự vật lý vũ trụ ở khoa khoa học Trái đất và vũ trụ tại ĐH California, Los Angeles.

Thông tin của buổi họp báo sẽ được chúng tôi cập nhật trong thời gian sớm nhất.

Nguồn: NASA, Solarsystem