Điểm danh team “xem trailer” và team “không xem trailer” – Bạn thuộc loại nào?

Ngọc King, Theo Trí Thức Trẻ 13:09 29/05/2017

Có những trailer xem xong khiến người ta phấn khích, nhưng cũng có những thứ xem xong chỉ muốn “lật bàn”.

Có một số người đã từ chối không xem Spider – Man sau khi lỡ xem phải trailer mới ra mắt vừa rồi của Marvel. Không phải vì họ là anti-fan, nhưng vì trailer của Spider – Man đã tiết lộ gần như toàn bộ nội dung phim.

Tương tự, những người trót xem trailer của Cast Away đã rất tức giận khi thấy nhân vật của Tom Hanks…rời khỏi hòn đảo – một cú twist quan trọng nói lên kết cục của cả một tác phẩm. Năm ngoái, trailer của Star Trek: Beyond cũng "sổ toẹt" ra là ác nhân Krall hóa ra lại là con người (chi tiết này đến cuối phim mới được nhắc đến).

Điểm danh team “xem trailer” và team “không xem trailer” – Bạn thuộc loại nào? - Ảnh 1.

Sau tất cả thì một trailer được làm ra từ những cảnh phim vụn vặt, chắp nối lại để đóng góp ý tứ chính của câu chuyện mà tác phẩm muốn nói tới. Trailer là sản phẩm của truyền thông, đưa tới khán giả như một hình thức "chào hàng" ngắn gọn và hấp dẫn, rằng studio đang bán cái gì.

Đồng chủ tịch của CBS là Terry Press nhấn mạnh: "Đoạn trailer là phần tối quan trọng để quảng bá cho một bộ phim." Phản ứng của khán giả có thể đem tới danh tiếng cho tác phẩm, nhưng cũng có thể tạo nên làn sóng căm phẫn và chối bỏ vùi dập các nhà làm phim đến không ngóc đầu lên được.

Nỗi ám ảnh của khán giả về trailer ngày càng gia tăng. Chúng ta sợ bất ngờ. Tốt hơn hết là trước khi bỏ tiền túi ra mua vé nên xem một đoạn trailer đi nhỉ, để xem nó nói về cái gì. Trong nhiều các trường hợp, bạn sẽ nắm được cơ bản nội dung những gì mình chuẩn bị đi xem, hơn là chờ đợi sự bất ngờ trên từng khung hình. Điều đó hoàn toàn dễ hiểu.

Ví dụ cực đoan nhất phải kể tới đó là việc Warner Bros. đã tung ra trailer của Suicide Squad năm ngoái. Đoạn video này "spoil" gần như toàn bộ nội dung phim, đi ngược lại mong muốn tiết chế của đạo diễn. Warner Bros. đã bỏ qua phiên bản được cắt gọt của David Ayer. Và đoán xem? Khán giả phát cuồng vì đoạn trailer đó.

Điểm danh team “xem trailer” và team “không xem trailer” – Bạn thuộc loại nào? - Ảnh 2.

Trailer phim đầu tiên trong lịch sử điện ảnh được tung ra từ năm 1917 dưới dạng chữ được đọc, lồng tiếng. Những năm 60, một số nhà làm phim tiên phong như Stanley Kubrick chẳng hạn, đã cắt ghép các đoạn phim để tóm tắt lại tinh thần của tác phẩm.

Phải tới những năm 80, 90, ekip sản xuất phim mới nhận ra tác dụng của trailer không phải là nói cho khán giả "phim nói về cái gì", mà là "bán cho khán giả thứ mà họ nghĩ rằng đó là điều xảy ra trên phim".

Chúng ta tới rạp với kỳ vọng xem một bom tấn cháy nổ? Được thôi, trailer sẽ cho chúng ta thấy những màn cháy nổ mãn nhãn dù rằng tần suất thực tế xảy ra là 1% trên phim. Chúng ta kỳ vọng xem một gương mặt quen (hiện đang vướng vào scandal)? Trailer của phim sẽ tràn ngập khuôn mặt của anh ta/ cô ta. Trên màn ảnh, nhân vật đó thậm chí nói được chưa tới 10 câu thoại.

Tiếp theo là những video phân tích trailer xuất hiện với tốc độ tên lửa ngay lập tức sau khi trailer được tung lên. Trong đó, các nhà phân tích, blogger, hotgirl, Youtuber nhặt nhạnh từng chi tiết, khung hình còn người xem thì bất chấp việc họ bị spoil để có thể nắm được càng nhiều thông tin càng tốt.

Điểm danh team “xem trailer” và team “không xem trailer” – Bạn thuộc loại nào? - Ảnh 3.

Quay trở lại với trailer của Người Nhện, chúng ta biết hầu hết các sự kiện chính: Peter Parker mặc bộ đồ bó và đi bắt tội phạm, ông chú Tony Stark (Robert Downey Jr.) khuyên can Peter nhưng cậu (dĩ nhiên) để ngoài tai.

Cuối cùng, Michael Keaton quay lại với vai Birdman à nhầm Vulture, một kẻ xấu thuộc giai cấp lao động lải nhải về vấn đề các doanh nghiệp được cải cách của Stark đáng ghét như thế nào. Spider-Man chiến đấu với Vulture, dẫn tới thương vong, dẫn tới việc bị ông chú Tony thu lại đồ chơi. Thế rồi sau đó Nhện con tiếp tục lấy bộ đồ cũ đem đi đánh nhau với kẻ xấu.

Điểm danh team “xem trailer” và team “không xem trailer” – Bạn thuộc loại nào? - Ảnh 4.

Có lẽ cảnh duy nhất còn thiếu để tóm tắt toàn bộ nội dung phim là chi tiết Tony Stark nhận ra Peter đã trưởng thành, trao lại bộ đồ cho cậu và nói "Chào mừng tới Avengers!".

Thành thực thì trailer của Spider-Man không tệ, nhưng có vẻ như nó đã rơi vào cái bẫy mà các nhà làm phim ngay từ thời kỳ đầu đã cố gắng tránh: đó là kể lể cho khán giả những gì họ sẽ được thấy trên phim.

Cách tốt nhất để khuyến khích họ làm ra trailer tốt hơn, đó là ủng hộ những trailer hay. Lấy ví dụ đoạn trailer của IT, chúng chỉ hé lộ đôi chút chân dung của gã hề sát thủ và hầu như không chứa các tình tiết chính của phim. Hầu hết thời lượng, đoạn phim dùng để xây dựng nhịp điệu của câu chuyện và tạo cảm giác về nhân vật.

Điểm danh team “xem trailer” và team “không xem trailer” – Bạn thuộc loại nào? - Ảnh 5.

Vì thế tóm lại, bạn có thể chọn xem hoặc không xem trailer của phim trước khi bước chân tới rạp. (Trailer phim của Michael Bay thì không khác gì show pháohoa, xem rất có giá trị giải trí). Nhưng một khi các nhà làm phim tiếp tục dâng lên tận miệng các món ăn sẵn chứa trong trailer, mà phần lớn sẽ tiết lộ trước nội dung phim một cách lười biếng, thì nhiệm vụ của chúng ta là đòi hỏi ở họ một quá trình làm việc nghiêm túc và "có tâm" hơn.