Dương Khắc Linh: “Linh đủ điên để làm những bài hát vừa hài, vừa điên”

A.D, Theo Trí Thức Trẻ 19:30 18/05/2018

Điều gì làm nên một bài hát thâm nhập trí nhớ của khán giả chỉ với hơn 30s ít ỏi? Đó chính là “chất điên” của người nhạc sĩ và Dương Khắc Linh thì có thừa điều đó.

Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với nhạc sĩ Dương Khắc Linh để giúp bạn hiểu hơn về “tính nghệ sĩ” trong phong cách sáng tác của anh và đặc biệt là về “Chị đẹp mua Soda Kem cho em” - Clip đang làm mưa làm gió những ngày qua bởi “50 sắc thái” ăn uống của sao và âm nhạc mang đậm cái tôi "điên độc đáo" của người nhạc sĩ này.

Chào anh Dương Khắc Linh. Cư dân mạng hiện đang có ấn tượng rất tốt về clip “Chị đẹp mua Soda Kem cho em” mà anh đã sáng tác. Anh có cảm thấy mình rất có duyên tạo ra những bài hát viral không?

Nói về duyên thì cụ thể hơn ở đây chính là sự tình cờ và may mắn. Vì những ca khúc sáng tác cho các nhãn hàng trước đó Linh cũng không nghĩ rằng nó sẽ tạo nên hiệu ứng lớn đến thế. Ca khúc lần này cũng vậy. Duyên ở đây một phần nữa chắc là do Linh đủ điên để làm những bài hát vừa funny vừa điên và dễ nhớ như vậy.

Dương Khắc Linh: “Linh đủ điên để làm những bài hát vừa hài, vừa điên” - Ảnh 1.

Vậy những ca khúc viral trước có phải là một cái bóng quá lớn?

Sau khi Linh ra bài hát cho nhãn hàng “màu xanh” mà ai cũng biết là ai đấy thì rất nhiều thương hiệu đã liên hệ Linh để hợp tác. Và chắc chắn một điều rằng Linh đã bị áp lực rất lớn vì brand nào cũng muốn ca khúc mình sẽ thành công như vậy. Thế nên là Linh đã gặp áp lực rất lớn. Nhưng nhạc sĩ như Linh đã quen với hai từ “áp lực” rồi nên Linh vẫn có những ý tưởng khác biệt. Và lần này “Chị đẹp mua Soda Kem cho em” nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng nhiều như thế thì ca khúc này hẳn sẽ là “next trend” mới cho những bài nhạc quảng cáo rồi!

Nếu không nói đến giai điệu thì anh thấy trong clip này, điều gì khiến cộng đồng mạng “xôn xao bàn tán” nhiều đến thế?

À sau khi xem clip Linh thật sự rất khoái những biểu cảm của các sao, nên Linh nghĩ chắc đây là phần các bạn fans đem ra chặt chém, bàn tán nhiều nhất. Nhìn các bạn uống nước từ bất ngờ đến sảng khoái, thêm chút “lố” nữa trên nền nhạc dồn dập khiến clip như một thước phim hài chỉ 30s nhưng thật trọn vẹn. Đặc biệt là Đức Phúc, anh thật sự ấn tượng với cách uống nước có 1-0-2 của cậu học trò chị Mỹ Tâm. Nhìn bạn ấy “diễn rất thật” khiến anh chỉ muốn mua uống thử ngay xem lon nước đó có thực sự ngon đến “xoắn lưỡi” như khi bạn ấy uống hay không.

Dương Khắc Linh: “Linh đủ điên để làm những bài hát vừa hài, vừa điên” - Ảnh 2.

Nói một chút về ca sĩ trong ca khúc này, anh có thể chia sẻ đôi điều về bạn ấy?

Haha thật là mắc cỡ… Bản demo đầu tiên là Linh hát cho khách hàng nghe. Nhưng sau đó sẽ do một ca sĩ khác đảm nhiệm việc này, đây cũng chính là bạn nam ca sĩ hát “Điện Máy Xanh”. Nhưng khách hàng lại thích giọng của Linh hơn cho nên TVC này là giọng của Linh đó. Linh thật sự không muốn tiết lộ đâu vì khá mắc cỡ nhưng mà bạn bè Linh có xem clip và nói giọng hát thực sự rất ấn tượng và thiệt hợp với biểu cảm “lố” của sao nên họ rất thích. Nghe vậy Linh khá là hài lòng và tự ngẫm thôi thì từ nay mình đi làm ca sĩ luôn được rồi chứ nhỉ, à mà Linh chỉ đùa thôi nhé.

Xem clip tại đây.

Mất bao lâu để anh hoàn thành cả giai điệu và ca từ cho TVC này? Quá trình tạo ra anh có gặp những khó khăn hay có những kỉ niệm đáng nhớ gì không?

Làm TVC luôn luôn gặp những khó khăn riêng so với những ca khúc thông thường. Vì khách hàng luôn khó tính và hay sửa nhiều. Cho nên trung bình Linh mất tầm hai tuần có thể lâu hơn để hoàn thành ca khúc. Nhưng mà với ca khúc này có lẽ soda vị kem ngon quá đã làm Linh tuôn trào ý tưởng mà không bị mất nhiều thời gian.

Dương Khắc Linh: “Linh đủ điên để làm những bài hát vừa hài, vừa điên” - Ảnh 3.

Hỏi bên lề chút xíu, theo anh những bài HIT anh sáng tác như “Xin hãy thứ tha”, “Xin đừng lặng im”… với những TVC viral trên MXH khác nhau như thế nào và anh thích cái nào hơn?

Khác nhau rõ nhất chính là thời gian. Nếu các ca khúc Linh sáng tác cho ca sĩ thường có intro, chorus, breakdown… đầy đủ và trau chuốt phần ca từ. Thì các bài hát viral tuy ngắn hơn nhưng đòi hỏi phải có sức thu hút, sự bùng nổ ngay từ những giây đầu… Nếu được chọn cái mình thích, Linh vẫn muốn làm cả hai vì người nhạc sĩ cần có nhiều “đơn đặt hàng” như vậy mới có sự đa dạng trong sáng tác và tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Linh có tham lam quá không?

Anh có nghĩ TVC này sẽ là “bước ngoặt” mới cho những ca khúc quảng cáo về sau không?

Clip này thực sự rất khác với những ca khúc trước mà Linh từng sáng tác. Nó sử dụng một công thức viral rất đặc biệt đó là nền nhạc opera “nghiêm trọng” nhưng lại theo mood tươi vui, hài hước và có sự tham gia của các sao nữa thì Linh nghĩ nó chắc chắn sẽ tạo nên hot trend.

Cảm ơn anh đã dành thời gian về buổi trò chuyện này.