Founder & Ceo COCOSIN – Kim Yến: Tay ngang làm nên thương hiệu Việt

A.D, Theo Trí Thức Trẻ 13:30 19/05/2018

Được thành lập vào cuối năm 2012, trải qua 6 năm phát triển, COCOSIN được biết đến như một trường hợp thành công nổi bật trong lĩnh vực thời trang Việt. Khi nói về COCOSIN, người ta sẽ nhìn về giá trị hiện tại, nhưng ít ai biết được cả một hành trình đằng sau đó chính là sự nỗ lực không ngừng của cô gái trẻ đầy sáng tạo.

Hành trình của COCOSIN thực sự không quá dài, nhưng nó chứa đựng trong đó cả một quá trình của sự cố gắng, sự kiên trì, học hỏi của cô gái thế hệ cuối 8x - Kim Yến và các đồng đội của cô.

Founder & Ceo COCOSIN – Kim Yến: Tay ngang làm nên thương hiệu Việt - Ảnh 1.

Niềm đam mê – bước chân đậm chất “tôi” của tuổi trẻ

Nếu ai đó đặt một câu hỏi với bạn, từ đâu bạn có động lực để hoàn thành một điều mang tính đầy thách thức, sẽ có nhiều câu trả lời khác nhau được đưa ra, có thể là vì một ai đó, có thể là vì gia đình, nhưng đối với Yến, đó chính là sự đam mê và nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Tốt nghiệp từ một trường đại học danh tiếng tại Việt Nam, sau đó làm việc tại một công ty lớn trong lĩnh vực Digital Marketing, từ vị trí thực tập, trong một năm đã trở thành quản lí một trong những kênh truyền thông của công ty. Có thể nói, nếu chăm chỉ làm việc thì hiện nay, cô gái trẻ ấy đã có thể tiến xa hơn trong một công ty lớn.

Tuổi trẻ và những tháng năm thử thách

Đối với những người sáng tạo, hiện thực đi làm 8 tiếng một ngày là một sự gò bó rất lớn. Đó là chưa kể, khi làm việc những ý kiến cá nhân chưa hẳn đã là quyết định cuối cùng của cả tập thể, đó chính là những mầm ươm cho sự tách rời và tạo tiền đề để phát triển cá nhân của cô gái trẻ ấy.

Một chút liều lĩnh và tuổi trẻ mong muốn tìm kiếm sự thử thách, Yến cùng một người bạn đã thực hiện một ý tưởng kinh doanh “khó nuốt”: nhập hàng từ nước ngoài về và bán lại. Và COCOSIN ra đời từ đó. Tuy nhiên, khi việc kinh doanh đi vào quỹ đạo thì ngành thời trang trong nước bắt đầu có những biến chuyển. Đó là sự xuất hiện của các thương hiệu Việt.

Nhận thấy, sản phẩm nhập về không mang tính độc quyền và sự cạnh tranh về giá, cùng sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu Việt, một lần nữa Yến và người bạn đồng hành của mình đã phải đưa ra một quyết định táo bạo để phù hợp với thị trường hơn: tự thiết kế, sản xuất và khẳng định thương hiệu COCOSIN.

Và khó khăn nối tiếp khó khăn, khi người đồng hành cùng cô rút lui khỏi COCOSIN để đi một hướng khác, có thể nói đó là giai đoạn đầy thử thách với Yến. Nhưng cuối cùng mọi thứ cũng được giải quyết bằng khả năng, bằng đam mê và sự kiên trì.

Yến chia sẻ: “Thực ra, dù kết quả có như thế nào, thì đó cũng là thanh xuân, là nhiệt huyết của tuổi trẻ, là thăng trầm mà tôi muốn mình được một lần trải nghiệm trong đời. Nếu những lúc khó khăn nhất bạn dừng lại, thì sau này khi nhìn lại, tuổi trẻ của mình khá nhạt nhẽo và chẳng có gì để cho thế hệ sau của bạn có thể tự hào cả”.

Tay ngang làm nên thương Hiệu

Không cần phải tả nhiều, người ta cũng đủ biết rằng việc vận hành “tất tần tật” của một thương hiệu là điều rất khó khăn. Vài câu từ chưa chắc đã diễn tả được những khó khăn mà một người tay ngang làm ngành thời trang như Yến đã phải đương đầu. Đó là những ngày tháng đi từng cái chợ để chọn những mẫu vải, học từng chất liệu, những ngày vùi mình dưới xưởng để đảm bảo sản xuất sản phẩm kịp tiến độ, quản lý, vận hành cửa hàng đến cả việc lên kế hoạch quảng cáo marketing cho thương hiệu. Khó khăn nhất là ở chỗ: vì không được học qua trường lớp thiết kế bài bản, đã không ít lần Yến thất bại trong quá trình sản xuất sản phẩm. Nhưng Yến luôn đón nhận nó một cách khá bình thản vì Yến quan niệm rằng “thành công là kết quả của một quá trình với những chuỗi ngày vấp ngã và cách mình đứng lên bền bỉ đi tiếp".

Founder & Ceo COCOSIN – Kim Yến: Tay ngang làm nên thương hiệu Việt - Ảnh 2.

Liệu sống với những điều mình muốn làm là điều đúng đắn?

Câu hỏi này của Yến được đưa ra cho bản thân mình từ những ngày mới bắt đầu nghỉ việc tại công ty cũ, vấp phải sự phản đối của gia đình, khi nghỉ việc tại một công ty lớn và tự vận động trong một con đường “start-up" chưa biết tương lai sẽ về đâu. Đến thời điểm hiện tại, Yến đã trả lời được cho chính bản thân mình và đưa ra bằng chứng quá cụ thể rằng: sống và làm theo những gì mình muốn chưa bao giờ là sai.

Founder & Ceo COCOSIN – Kim Yến: Tay ngang làm nên thương hiệu Việt - Ảnh 3.

Vinh quang không đến bởi một cá nhân mà nó là sự cống hiến gắn bó của cả một tập thể

Một cách bản năng và tự nhiên nhất, để điều hành một thương hiệu, không thể đơn lẻ từ một cá nhân, mà nó sẽ đến từ cả một tập thể. Các cá nhân trong một tập thể đảm nhiệm những vai trò khác nhau để tạo ra sự mượt mà của cả một hệ thống. Yến chia sẻ: “nếu ai đó nói tôi tài giỏi vì đã tạo ra một thương hiệu như COCOSIN, tôi chỉ dám nhận mình có một hướng đi tốt, còn về sự tài giỏi đó là của cả đội ngũ nhân viên của công ty, họ là những con người luôn gắn bó với tôi, từ những ngày đầu đến nay, họ trẻ, họ sáng tạo, họ nhiệt huyết và họ làm những công việc của mình rất tốt mới có COCOSIN như hôm nay”.

Founder & Ceo COCOSIN – Kim Yến: Tay ngang làm nên thương hiệu Việt - Ảnh 4.