Giải mã giai điệu "lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm": Số tiền làm MV khiến nhiều người bất ngờ

Minh Khôi - Lâm Phát, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 09/12/2023

Những ngày qua, ai mà không biết giai điệu "lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm"!

Người dùng mạng xã hội ngơ ngác ngỡ ngàng bật ngửa với sự chiếm sóng nhanh chóng và rầm rộ của câu hát "Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm". Thời gian vừa qua, giai điệu này đã phát triển rầm rộ đến mức "bùng nổ".

Viral không ai có thể ngờ đến

Xu hướng này bắt đầu từ một TVC quảng cáo món mì tôm thanh long đỏ, với 2 mascot đứng nhún nhảy theo lời bài hát về mì tôm thanh long. Bài hát được viết và thu âm theo phong cách không mấy hiện đại, hiệu ứng và cách dựng video cũng rất "thời xưa", cư dân mạng đồng thời cũng nổi da gà với lời bài hát không thể “vô tri” hơn. Nhiều người bình luận nếu không nói họ đã nghĩ rằng đây là một video quảng cáo đầu những năm 9x, 2000 chứ không phải năm 2023. Thậm chí, đoạn clip âm nhạc nói trên nằm trong một đoạn clip dài để quảng bá doanh nghiệp chứ không phải một sản phẩm độc lập.

Giải mã giai điệu lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm: Số tiền làm MV khiến nhiều người bất ngờ - Ảnh 1.

Cho đến khoảng vài tháng đổ lại, khi thương hiệu nói trên thành lập kênh TikTok. Từ những clip hết sức “ngây ngô” ban đầu nhưng sự ngây ngô đầy duyên dáng, khéo léo ẩn sau sự hài hước ấy đã khiến các đoạn clip liên tiếp lên xu hướng. Nhiều người đùa rằng, thế hệ chủ thương hiệu thuộc Gen X, Gen Y nhưng đội ngũ sáng tạo nội dung chắc chắn thuộc Gen Z - bởi từ cách dùng từ, các hiệu ứng đều phản ánh rất rõ nét.

Chính những yếu tố này đã khiến video trở thành một nước đi độc lạ, giai điệu "vô tri" mang đầy tính giải trí được chia sẻ đi khắp mọi nền tảng, tất cả các nhà sáng tạo bắt theo xu hướng này cũng đều viral. Trong vòng chưa tới 3 ngày, TVC quảng cáo cùng giai điệu "dính cứng" của trái thanh long đã phủ sóng khắp mạng xã hội và lên top trending sound của TikTok, cùng hàng ngàn video sáng tạo đi theo.

Hàng loạt những nội dung phái sinh bắt trend “Lần đầu tiên” bắt đầu chiếm lĩnh không chỉ TikTok mà còn có mặt trên các page của các thương hiệu lớn. Người sáng tạo nội dung dám làm, người dùng “dám” xem. Và hàng loạt những trend tiếp theo ra đời như: Cover giai điệu “Lần đầu tiên", Trend “Biết ông Lần không?”, Sound podcast Trái Thanh Long với nhạc nền chữa lành,...

Giải mã giai điệu lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm: Số tiền làm MV khiến nhiều người bất ngờ - Ảnh 2.

Mascot thanh long dần trở thành một "meme" được chế cháo rộng rãi trên MXH.

Công thức không mới, nhưng sức sáng tạo và lan tỏa lớn

Lý giải cho hiện tượng "Trái Thanh Long", nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng những giai điệu trẻ trung, bắt tai vẫn hiệu quả để tạo nên một xu hướng mạnh mẽ trên mạng xã hội. Nhưng giữa một “bể" nhạc hiện đại, trẻ trung, sự xuất hiện của "Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm", và cách hát, cách hòa âm rất "hồi đó" tự nhiên trở thành một điểm nhấn không ai có thể bỏ qua.

Về thông tin ngân sách sản xuất MV chỉ tốn 200.000 đồng, đại diện thương hiệu thừa nhận sản phẩm này không tốn quá nhiều chi phí do đội ngũ nhân sự tự thực hiện từ khâu kịch bản đến nội dung bài hát. Doanh nghiệp chỉ tốn chi phí thuê đơn vị quay dựng. Tuy nhiên, phía đơn vị này không tiết lộ con số chi tiết về kinh phí sản xuất.

Đặc biệt, đoạn nhạc và lời bài hát đang lan truyền trên mạng xã hội do chính lãnh đạo thương hiệu viết và phổ nhạc. "200.000 đồng chắc không đủ ăn bát phở. MV này xuất phát từ tâm tư tình cảm của chúng tôi với sản phẩm, chỉ có mình mới hiểu được sản phẩm của doanh nghiệp. Có thể các đơn vị khác đầu tư kinh phí cao, sản xuất chuyên nghiệp nhưng sự thành công chưa đến với họ vì chưa thực sự hiểu thấu đáo sản phẩm, gieo cái hồn vào từng nội dung quảng bá".

Giải mã giai điệu lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm: Số tiền làm MV khiến nhiều người bất ngờ - Ảnh 3.

Bên cạnh đó, thời gian vừa qua nổi lên một trào lưu ưa chuộng những giai điệu, nhân vật, câu chuyện mang tính “vô tri”. Có thể tạm hiểu đó là những sự vật, sự việc, con người có cách ứng xử “ngây ngô” so với thông thường, tuy nhiên lại tạo tác dụng tích cực hoặc ít nhất mang đến sự giải trí cho người xem. Dường như giữa một xã hội ngày càng hiện đại với vô vàn những điều phức tạp, những mối quan hệ chồng chéo thì chút “vô tri” giản đơn cũng khiến đầu óc con người trở nên thư giãn.

Từ những đoạn clip viral ban đầu, các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, thậm chí không ít các nghệ sĩ có tiếng trong Vbiz cũng đã thi nhau bắt trend. Thậm chí có những bản cover “nghiêm túc” với melody mượt mà dần xuất hiện. Một trào lưu trên MXH như quả cầu tuyết, chỉ cần “kích” cho quả cầu lăn được từ trên đỉnh, phần còn lại sẽ tạo nên hiệu ứng khó ai có thể tưởng tượng được.

Và cũng không thể không nhắc đến một trong những yếu tố quyết định - nghe mơ hồ nhưng thực sự quan trọng: sự may mắn! Quả thật vậy, có không ít những giai điệu cũng có công thức như “thanh long mì tôm” nhưng may mắn và “tổ viral” chưa độ, đơn giản thế thôi!