Giới trẻ Việt năm 2017 sôi nổi hẳn lên vì có 5 sự kiện hot thế này cơ mà!

Keng, Theo Trí Thức Trẻ 14:38 22/12/2017

Cũng là một người trẻ, bạn có biết trong năm qua, đông đảo các bạn trẻ Việt ngoài kia đã được truyền cảm hứng từ những sự kiện nào không?

Chỉ còn một vài ngày nữa thôi là năm 2017 sẽ chính thức khép lại. Có thể thấy đây là một năm có nhiều biến động với hàng loạt những câu chuyện, cá nhân hay tập thể có ảnh hưởng và sự lan tỏa tới cộng đồng. Đồng thời, năm 2017 vừa qua còn là một năm của những sự kiện, những hoạt động đầy ý nghĩa, ảnh hưởng rất nhiều tới suy nghĩ, thói quen và cả trào lưu của giới trẻ Việt.

Cũng là một người trẻ, bạn có biết trong năm qua, đông đảo các bạn trẻ Việt ngoài kia đã được truyền cảm hứng từ những sự kiện nào không? Dưới đây chính là những đề cử có mặt trong Hạng mục Sự kiện ảnh hưởng đến giới trẻ của WeChoice Awards 2017:

1. Sự trở lại của Biti’s Hunter

Có thể nói năm 2017 được coi là năm "bứt phá ngoạn mục" của thương hiệu giày Việt: Biti's. Mặc dù trước đó, nhắc đến Biti's còn có người nhớ kẻ quên, còn có người ngờ vực không biết thương hiệu này thực sự còn tồn tại hay là không.

Đã có một thời mà Biti’s là thương hiệu giày Việt mà nhà nhà người người đều yêu thích và tin chuộng. Những bạn trẻ đời cuối 8x, đầu 9x chắc chắn không thể không biết đến tên thương hiệu này, gần như Biti’s là sự lựa chọn tối ưu nhất vào thời điểm lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, thời đại huy hoàng của thương hiệu giày Việt này cũng không kéo dài quá lâu. Nhất là khi các thương hiệu giày ngoại bắt đầu có cuộc thâm nhập vào thị trường Việt Nam, bắt đầu từ Nike, Adidas rồi sau đó là cả một đội quân hung hãn như Vans, Reebook, New Balance… Không chỉ tốt về chất lượng mà ngay cả mẫu mã cũng bắt mắt và thu hút người dùng hơn các mẫu mã truyền thống của Biti’s rất nhiều.

Hình ảnh Biti's xưa...

Chính vì có một sự chênh lệch không hề nhẹ so với các thương hiệu nước ngoài, nên người bạn Biti’s cũng nhanh chóng bị người Việt cho vào quên lãng. Kể từ đó, thương hiệu giày Biti’s cũng trở nên "chìm nghỉm" theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. 

Nhưng điều đặc biệt là Biti’s đã hồi sinh một cách mạnh mẽ, gần như vô cùng quyết liệt để một lần nữa đặt mình vào đường đua với các thương hiệu giày ngoại khác. Bắt đầu từ sự trở lại "mờ mờ ảo ảo" trong MV Lạc Trôi của nam ca sĩ đang được đông đảo giới trẻ mến mộ Sơn Tùng MTP, tiếp sau là sự đầu tư bài bản trong MV Đi để trở về của nam ca sĩ Soobin Hoàng Sơn. Ngoài ra, còn là một loạt các chiến dịch truyền thông hiệu quả khác bằng cách mời các KOLs như Duy Khánh, Châu Đăng Khoa, Diễm My 9x, Hữu Vi... quảng cáo sản phẩm cho mình.

Giới trẻ Việt năm 2017 sôi nổi hẳn lên vì có 5 sự kiện hot thế này cơ mà! - Ảnh 2.

Giới trẻ Việt năm 2017 sôi nổi hẳn lên vì có 5 sự kiện hot thế này cơ mà! - Ảnh 3.

Tất nhiên, giới trẻ Việt không thể dễ dàng bị "dắt mũi" nếu như sản phẩm đánh dấu sự trở lại của Biti’s không đủ tốt. Điểm cộng đáng khen cho Biti’s chính là họ đã "thay máu" hoàn toàn từ mẫu mã, kiểu dáng, cho tới màu sắc… khiến các sản phẩm được đem ra "trình làng" nhận về đáng kể lượt "like" từ các thượng đế khó tính khó chiều.

Giới trẻ Việt năm 2017 sôi nổi hẳn lên vì có 5 sự kiện hot thế này cơ mà! - Ảnh 4.

Và nay...

Cho tới thời điểm hiện tại, Biti’s vẫn là một thương hiệu giày Việt đáng được cân nhắc khi lựa chọn tìm mua sản phẩm của khách hàng. Cứ nhìn vào những gì họ đã làm được, ta hãy tạm tin rằng rồi đây, Biti's sẽ trở thành niềm tự hào của nền thời trang Việt Nam.

Giới trẻ Việt năm 2017 sôi nổi hẳn lên vì có 5 sự kiện hot thế này cơ mà! - Ảnh 5.

2. Jack Ma giao lưu với giới trẻ Việt Nam

Nếu như năm 2016 giới trẻ Việt có cuộc gặp gỡ đáng nhớ với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thì năm 2017 các bạn trẻ cũng được trải nghiệm một cuộc gặp gỡ tầm cỡ tương tự. Đó chính là cuộc đối thoại với vị tỷ phú đến từ Trung Quốc, Jack Ma.

Cụ thể là vào ngày 6/11 vừa qua nhân sự kiện APEC, tỷ phú Jack Ma đã tới Hà Nội và dành hẳn một buổi trò chuyện với hơn 3000 sinh viên Việt Nam, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Giới trẻ Việt năm 2017 sôi nổi hẳn lên vì có 5 sự kiện hot thế này cơ mà! - Ảnh 6.

Cái tên Jack Ma không phải là xa lạ với giới trẻ, thậm chí rất nhiều bạn trẻ có thể thuộc như nằm lòng những câu nói truyền cảm hứng của vị tỷ phú này. Cho nên khi diễn ra cuộc đối thoại với ngài tỷ phú, đa số các bạn trẻ đều trong tâm thế háo hức và nóng lòng muốn được nghe ngài Jack Ma "cầm tay chỉ việc" đối với sự định hướng, phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Ngoài ra, ý niệm về thành công hay thất bại cũng là điều mà các bạn trẻ quan tâm trong cuộc hội thoại này. Bởi hơn ai hết, Jack Ma chính là một tấm gương sáng để các bạn trẻ noi theo, khi mà ông đã từng vấp ngã không ít lần, và cũng đã từng tự thân đứng dậy bước kiên định trên cuộc hành trình của mình.

Đa số khoảng thời gian trong cuộc đối thoại, Jack Ma không diễn thuyết, cũng không nói quá nhiều về mình. Thay vào đó, ông dành thời gian để các bạn trẻ đặt câu hỏi, và sau đó ông sẽ đưa ra câu trả lời. Với vốn kinh nghiệm quý báu, sự nhiệt thành và thái độ gần gũi, cởi mở, ngài tỷ phú đã đem đến cho hội trường cuộc đối thoại một bầu không khí sôi động, hào hứng và khích lệ tinh thần của tất cả những ai có mặt trong buổi chiều ngày hôm đó.

Giới trẻ Việt năm 2017 sôi nổi hẳn lên vì có 5 sự kiện hot thế này cơ mà! - Ảnh 7.

Những câu nói mà Jack Ma chia sẻ với các bạn sinh viên hầu hết là những câu nói rất đỗi bình thường, không quá cao siêu, không quá thách thức, nhưng lại khiến các bạn thực sự suy ngẫm.

Thông qua buổi đối thoại, ngoài những kinh nghiệm đắt giá được vị tỷ phú 53 tuổi truyền lại thì thứ mà các bạn trẻ Việt thu nhận được còn là tinh thần lạc quan, luôn bình tĩnh sống dù các thử thách luôn tồn tại phía trước! Chỉ cần có được 2 yếu tố này, bạn nhất định sẽ thành công.

Giới trẻ Việt năm 2017 sôi nổi hẳn lên vì có 5 sự kiện hot thế này cơ mà! - Ảnh 8.

3. Bùng nổ fashionista và celeb Việt tại các tuần lễ thời trang Quốc tế

Chưa bao giờ như bây giờ, giới trẻ Việt "hóng" các fashionista và celeb Việt sải bước trong các tuần lễ thời trang tầm cỡ Quốc tế một cách sát sao vô cùng. Điều đó được thể hiện qua sự quan tâm bình luận và chia sẻ cảm xúc của các bạn trẻ trong các Tuần lễ thời trang diễn ra tại các kinh đô thời trang lớn - mà ở đó, có sự xuất hiện của những cái tên đáng chú ý trong đội ngũ những "gương mặt thân quen" đến từ Việt Nam.

Nếu như trước đây các sự kiện thời trang không thực sự nhận được sự quan tâm, thì giờ đây thời thế đã khác lắm rồi. Có thể nói các tuần lễ thời trang là một trong những sự kiện đem lại nhiều cảm hứng nhất cho giới trẻ Việt.

Giới trẻ Việt năm 2017 sôi nổi hẳn lên vì có 5 sự kiện hot thế này cơ mà! - Ảnh 9.

Trong ký ức của nhiều người, "Tuần lễ thời trang" là một cụm từ có vẻ xa vời, sang chảnh và sinh ra là để dành riêng cho các tín đồ thời trang chính hiệu – nơi chỉ dành riêng cho những người thích mặc đẹp, có điều kiện để mặc đẹp, vì nó xa xỉ và xa hoa vô tận. Nhưng một vài năm trở lại đây thì khác, giới trẻ bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới các sự kiện về thời trang trên thế giới. Vì sao và vì đâu?

Lý do vô cùng đơn giản là vì có sự xuất hiện của các celeb người Việt! Vì có sự xuất hiện thực sự làm nên chuyện của những gương mặt đến từ Việt Nam.

Giới trẻ Việt năm 2017 sôi nổi hẳn lên vì có 5 sự kiện hot thế này cơ mà! - Ảnh 10.

Giới trẻ Việt năm 2017 sôi nổi hẳn lên vì có 5 sự kiện hot thế này cơ mà! - Ảnh 11.

Từ cuối năm 2016 tới hết cả năm 2017, hàng loạt celeb lẫn fashionista/fashionisto Việt thi nhau xuất hiện tại các sân chơi thời trang quốc tế, thậm chí là dự show thời trang cùng những nhân vật tầm cỡ của showbiz thế giới. Bất ngờ xen lẫn tự hào, vô hình trung, sự có mặt của các đại diện nước nhà bỗng được giới trẻ Việt mong ngóng. Họ khấp khởi chờ đợi, săn đón, dõi theo từng bước đi, từng sự chuẩn bị, từng những chia sẻ của "người nhà mình". Khoảng cách giữa thời trang thế giới và người trẻ Việt, cứ thế được rút ngắn thêm vài phần.

Giới trẻ Việt năm 2017 sôi nổi hẳn lên vì có 5 sự kiện hot thế này cơ mà! - Ảnh 12.

4. Zara và H&M về Việt Nam

Không cần phải bàn cãi nữa, đây quả là sự kiện bùng nổ đối với giới trẻ Việt trong năm 2017 qua. Cũng không quá đáng chút nào khi nói chỉ từ khi Zara và H&M "nắm tay" nhau về Việt Nam thì giới trẻ Việt mới hào hứng đến thế, và từ đó mới có cảnh tượng xếp hàng "rồng rắn" để tận hưởng cảm giác giật một chiếc tag được quy đổi mệnh giá bằng Việt Nam đồng.

Giới trẻ vốn dĩ rất nhạy cảm với thời thế, nhanh nhạy trong khâu bắt kịp sự chuyển động thời trang. Cho nên kể từ trước khi Zara và H&M đặt store chính thức tại Việt Nam, vẫn có những bạn trẻ cực chuộng những sản phẩm của hai nhãn hiệu này. Tuy nhiên, con đường sở hữu các sản phẩm tuy "bình dân" trên trường Quốc tế nhưng lại được cho là "thời thượng" với tín đồ yêu thời trang Việt cũng lắm những gian nan.

Giới trẻ Việt năm 2017 sôi nổi hẳn lên vì có 5 sự kiện hot thế này cơ mà! - Ảnh 13.

Giới trẻ Việt luôn trong "cơn khát" hàng thời trang chuẩn mẫu mã, chất lượng và giá cả!

Những năm gần đây, đa số những ai yêu thích thời trang của Zara hay H&M cũng chỉ có thể ngậm ngùi mua sắm trong những dịp xuất ngoại của mình, hoặc đặt hàng thông qua đường xách tay, order lắm gian truân... với mức giá bị đội lên gần gấp rưỡi!

Ngược lại dòng thời gian của vài năm về trước nữa, bên cạnh sự phát triển của thời trang trong nước với tên gọi "hàng Việt Nam chất lượng cao" nhưng mẫu mã còn hạn chế, chưa thực sự đa dạng thì giới trẻ chỉ có thể lựa chọn cho mình sự đầu tư vào hàng Quảng Châu hoặc hàng xách tay Thái Lan, Hàn Quốc. Đối với hàng thời trang Quảng Châu có một ưu điểm là giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng phong phú, nhưng chất lượng cũng không được đảm bảo. Đối với hàng thời trang xách tay Thái Lan, Hàn Quốc thì chất lượng thật sự có nhỉnh hơn, nhưng vẫn không thể nào thoả mãn "cơn khát" của giới mộ điệu thời trang nước nhà.

Giới trẻ Việt năm 2017 sôi nổi hẳn lên vì có 5 sự kiện hot thế này cơ mà! - Ảnh 14.

Giới trẻ Việt năm 2017 sôi nổi hẳn lên vì có 5 sự kiện hot thế này cơ mà! - Ảnh 15.

Khi Zara và H&M mở store tại Việt Nam, chẳng khác nào trời bỗng đổ một cơn mưa sau bao ngày nắng hạn...

Chính vì lẽ đó mà sự xuất hiện của store Zara và H&M được ví von như thể những cơn mưa được tưới xuống mảnh đất cằn khô sau nhiều ngày chờ đợi. Và bằng chứng là trong những ngày khai trương, thậm chí cho đến tận bây giờ, sau khi các cửa hàng Zara và H&M đã ra mắt khá lâu, thì lượng khách ghé thăm và xếp hàng chờ thanh toán vẫn được xếp vào dạng "đông nghìn nghịt".

Giới trẻ Việt năm 2017 sôi nổi hẳn lên vì có 5 sự kiện hot thế này cơ mà! - Ảnh 16.

5. Sự ra đời của các khu tổ hợp ăn chơi cho giới trẻ

Nhiều người vẫn gọi vui rằng năm 2017 là năm mà sự "sống ảo" của giới trẻ lên ngôi. Bởi đi tới đâu thì người ta cũng bắt gặp vô vàn những khung hình check-in xinh xẻo, được đầu tư từ góc chụp cho tới... back ground. Nhưng cũng có thể là do người ta chưa biết, năm vừa qua chính là năm ra đời một loạt các khu tổ hợp ăn chơi trong giới trẻ, phục vụ nhu cầu "quẩy" hết mình, "quẩy" nhiệt tình của đa số các tín đồ sành ăn, sành mặc, sành chơi.

Mặc dù không thực sự là một trào lưu quá mới mẻ, nhưng các khu tổ hợp ăn chơi – mua sắm – giải trí đã dần trở nên phổ biến và quen mặt hơn với giới trẻ cả hai miền Nam – Bắc. Thay vì đặt ra hàng loạt các câu hỏi đều đặn như tối nay ăn gì, đi chơi ở đâu… mà mãi không thể tìm được câu trả lời thỏa đáng. Thì giờ đây, giới trẻ đã có những địa điểm dừng chân mới nhiều màu sắc hơn.

Giới trẻ Việt năm 2017 sôi nổi hẳn lên vì có 5 sự kiện hot thế này cơ mà! - Ảnh 17.

Trước sự giảm nhiệt của những kì hội chợ cuối tuần, người ta thấy giới trẻ bắt đầu lui tới những địa điểm mới mẻ, tràn ngập màu sắc sáng tạo và có không gian "chanh sả" hơn rất nhiều. Mặc dù cũng vẫn là từng đó loại hình dịch vụ như: ăn uống, mua sắm, vui chơi… nhưng không phải là gian hàng này san sát gian hàng kia với những vách hay kê những chiếc bàn phủ khăn tạm bợ. Mà người ta sẽ thấy những khu tổ hợp rộng rãi, vững chắc bất kể thời tiết nắng mưa được trang hoàng vô cùng lung linh, bắt mắt.

Sở dĩ nói đây không phải là mô hình mang tính chất quá mới mẻ, bởi cách đây 4 năm, chúng ta từng biết đến Zone 9 cực kì nổi tiếng với giới trẻ Hà Nội. Nhưng ở thời điểm bấy giờ, Zone 9 lại trở nên hơi lạc lõng và có phần đơn lẻ, tách biệt so với các loại hình vui chơi truyền thống khác trong giới trẻ. Cho nên sự tồn tại của Zone 9 cũng chỉ vụt sáng như một ánh sao băng rồi vụt tắt.

Giới trẻ Việt năm 2017 sôi nổi hẳn lên vì có 5 sự kiện hot thế này cơ mà! - Ảnh 18.

Mãi cho đến thời điểm gần đây, một loạt những cái tên mới như The New Plaground, Zone 87, Sadec District hay Sixty Square, VietGangz Brother Hood, Hanoi Creative Ctity, X98… xuất hiện và được đông đảo giới trẻ đón nhận, các lượt check in tăng "ầm ầm" trên newfeed thì người ta mới nhận ra được sự soán ngôi ngoạn mục của những khu tổ hợp này trong bản đồ ăn chơi của các bạn trẻ.

Giới trẻ Việt năm 2017 sôi nổi hẳn lên vì có 5 sự kiện hot thế này cơ mà! - Ảnh 19.

"WeChoice Awards" - giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Bình Tĩnh Sống.

Hơn cả sự lạc quan và tinh thần bền bỉ vượt qua khó khăn của cuộc đời, "Bình tĩnh sống" còn có thể hiểu là một lời khích lệ cũng như nhắc nhở về cách sống và cách đối diện với cuộc đời của mỗi người.

Hãy cùng chúng tôi tôn vinh và bình chọn cho những câu chuyện và những nhân vật mà bạn thấy xứng đáng tại http://wechoice.vn/.

Thời gian bình chọn từ ngày 21/12/2017 đến ngày 20/01/2018.

Trân trọng cảm ơn Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã đồng hành cùng giải thưởng WeChoice Awards 2017 và giúp lan tỏa thông điệp Bình tĩnh sống đến cộng đồng.

Giới trẻ Việt năm 2017 sôi nổi hẳn lên vì có 5 sự kiện hot thế này cơ mà! - Ảnh 21.