Nấm Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 15:21 04/09/2018

Hãy thử một lần khám phá đất nước mình với con mắt của một kẻ mơ mộng ngao du trên một mảnh đất lạ rồi giật mình nhận ra, Việt Nam dễ khiến ta “phải lòng” đến thế!

"Bạn cảm thấy Việt Nam thế nào?" – Đó là câu hỏi được treo trên tấm bảng to ngay phòng sinh hoạt chung ở một homestay rất nổi tiếng ở Sài Gòn, nơi hàng ngày có rất nhiều du khách từ năm châu bốn biển lui tới. Trên bàn, có sẵn giấy note và bút để mọi du khách có thể lưu lại chút cảm nhận và kí ức của mình về Việt Nam.

Một chiều mưa, chẳng hiểu vì lí do gì mà tôi ngồi tỉ mẩn đọc hết những mảnh giấy đủ màu sắc được dán trên bảng. Để rồi, tôi hoảng hốt nhận ra hình như trong nhiều năm qua, tôi đã đánh mất thứ gì đó, rất lớn!

Hãy thử đi và yêu Việt Nam như một người khách lạ để thấy rằng, nước mình đẹp và hùng vĩ biết bao - Ảnh 1.

"Tặng bạn tấm ảnh tôi chụp ở Quảng Bình. Gia đình này đã giúp tôi vá xe và cho tôi ăn cơm tối, ngủ nhờ khi tôi lạc đường. 4 người họ chẳng ai biết 1 từ tiếng Anh nào nhưng biết tôi đói, mệt và cần giúp đỡ nên họ sẵn lòng thôi. Người Việt Nam ai cũng tốt y như họ" – Alex, từ Đức.

Hãy thử đi và yêu Việt Nam như một người khách lạ để thấy rằng, nước mình đẹp và hùng vĩ biết bao - Ảnh 2.

Nhiều năm nay, tôi thường đi du lịch ở Bangkok, mỗi năm có khi 2-3 lần. Rồi Hàn, rồi Nhật, rồi Singapore, Đài Loan…và dự định sẽ đi cả Châu Âu rồi Nam Mỹ. Thỉnh thoảng, tôi bất đắc dĩ phải theo gia đình hay công ty đến Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long trong những chuyến Company Trip hay nghỉ dưỡng với bố mẹ. Những địa điểm này đúng là kiểu "biết rồi, khổ lắm, nói mãi" nên lần nào đi, tôi cũng bí xị nằm ở khách sạn ôm laptop chờ ngày được về nhà.

Khi đọc những dòng chia sẻ đầy hào hứng, chân thành của những người khách lạ về 1 đất nước của chính mình với thiên nhiên tươi đẹp và ẩm thực phong phú cùng con người thân thiện đã khiến tôi không khỏi cảm thấy lạ lẫm. Những năm qua, tôi đã bỏ lỡ bao nhiêu cơ hội để đi, để trải nghiệm và để yêu quý, tự hào về đất nước của mình rồi. Việt Nam trong lòng tôi lúc này lẽ nào chỉ toàn là những định kiến hẹp hòi và bé nhỏ, tầm thường?

Theo dõi hành trình của các đội chơi năm nay tại Here We Go, tôi càng không khỏi sững sờ vì dưới cái nhìn trong trẻo, giản dị của những người trẻ thì hoá ra, Việt Nam cũng đẹp, thơ mộng và cả hùng vĩ không kém.

Hãy thử đi và yêu Việt Nam như một người khách lạ để thấy rằng, nước mình đẹp và hùng vĩ biết bao - Ảnh 3.

Chuyến đi vì thế mở ra trước mắt họ muôn vàn những điều hấp dẫn. Những chuyến tàu đưa họ lên Tây Bắc để ngã vào lòng những thửa ruộng bậc thang trải dài đến tận chân trời. Những chuyến bay đã đưa họ về miền Trung nắng gió để rồi thoả thích lao đi trên những cung đường biển.

Ninh Bình, Quảng Bình, Phú Yên, Cần Thơ… những địa điểm tưởng chừng như quen thuộc rồi sẽ rất chẳng bao giờ là cũ kĩ nếu bạn chịu nhìn chúng với ánh mắt háo hức khám phá của những người khách lạ.

Hãy thử đi và yêu Việt Nam như một người khách lạ để thấy rằng, nước mình đẹp và hùng vĩ biết bao - Ảnh 4.

Từ Hà Nội, dù bạn đi theo hướng Tây để lên Sapa, Mộc Châu; đi theo hướng Đông để đến với Quảng Ninh, Hà Giang hay đi theo hướng nam để đến với Ninh Bình thì đâu đâu cũng là thiên nhiên tươi đẹp và hùng vĩ.

Nếu bạn có một tâm hồn tự do và yêu những cung đường đầy mùi gió, hãy để một chiếc xe máy đưa bạn phượt qua tứ đại đỉnh đèo, qua những sườn núi, trườn dốc.

Hãy thử đi và yêu Việt Nam như một người khách lạ để thấy rằng, nước mình đẹp và hùng vĩ biết bao - Ảnh 5.

Còn nếu bạn thích ểnh ương thì cứ tự cho phép mình nằm dài trên một chiếc thuyền rồi trôi đi giữa những mảng xanh ngất ngay của trời đất Ninh Bình. Để ngủ quên giữa mùi thơm của lúa chín, của sen đầu mùa rồi tỉnh dậy và nhận ra, tuổi trẻ của mình còn cần gì hơn thế chứ!

Hãy thử đi và yêu Việt Nam như một người khách lạ để thấy rằng, nước mình đẹp và hùng vĩ biết bao - Ảnh 6.

Lạc lối trong những hang động đẹp kì vĩ và tưởng chừng như bất tận; chạy đua với gió, vượt núi qua đèo Hải Vân rồi ngỡ ngàng khi thu vào tầm mắt cả bên kia là thành phố bé xíu xiu; rong ruổi trên những cung đường biển ngập nắng giòn tàn như nụ cười… Có quá nhiều những trải nghiệm thú vị ở miền Trung mà ai cũng chỉ ước, mình có thêm thật nhiều thời gian để đi và để mơ.

Hãy thử đi và yêu Việt Nam như một người khách lạ để thấy rằng, nước mình đẹp và hùng vĩ biết bao - Ảnh 7.
Hãy thử đi và yêu Việt Nam như một người khách lạ để thấy rằng, nước mình đẹp và hùng vĩ biết bao - Ảnh 8.
Hãy thử đi và yêu Việt Nam như một người khách lạ để thấy rằng, nước mình đẹp và hùng vĩ biết bao - Ảnh 9.

Cũng đừng ngần ngại leo thử lên 1 chiếc xe khách chạy về phía cực Nam của tổ quốc để những rặng dừa, những dòng sông lướt qua bên cạnh mà một chú, một dì đang hứng khỏi khoe với bạn "Đó con xem, miền Tây coi vậy mà cũng đẹp dữ hén!".

Những ngày lễ tới đây, bạn đó có kế hoạch đi đâu chưa? Nếu chưa, hãy thử "sắm vai" một người lạ và khám phá Việt Nam, theo một cách riêng biệt mới toanh nào đi. Lúc đó, chắc chắn bạn sẽ ngỡ ngàng khi viết ra những điều thật lạ lẫm cho câu hỏi "Bạn cảm thấy Việt Nam thế nào?" cho mà xem!

Here We Go 2018 đã bước vào chặng cuối của những hành trình trải nghiệm của Top 10 tại 10 địa điểm ở Việt Nam từ ngày 27/8 đến 31/8. Hãy trải nghiệm và khám phá vẻ đẹp tuyệt vời của Việt Nam cùng với 10 đội chơi xuất sắc nhất Here We Go. Tất cả chúng ta đều đã sẵn sàng đem vẻ đẹp Việt Nam ra khoe với cả thế giới. Cùng theo dõi bài dự thi cuối cùng của Top 10 để tìm ra quán quân Here We Go 2018 nhé: http://herewego.kenh14.vn

Chân thành cảm ơn đơn vị đồng hành truyền thông VTV6 đã góp phần lan tỏa sân chơi sáng tạo dành cho giới trẻ, tập trung vào trải nghiệm sống, mang lại những giá trị tích cực và truyền cảm hứng tới cộng đồng đam mê du lịch.

"Trên từng cây số" là chương trình truyền hình thực tế, với nội dung khám phá văn hóa vùng miền, chia sẻ những kỹ năng chụp ảnh chuyên nghiệp, giúp khán giả lưu giữ những kỷ niệm, khoảnh khắc trong cuộc sống bằng những tấm ảnh ấn tượng và độc đáo. Phát sóng 21h30 Thứ 7 hàng tuần trên VTV6.

Hãy thử đi và yêu Việt Nam như một người khách lạ để thấy rằng, nước mình đẹp và hùng vĩ biết bao - Ảnh 11.