Hoá ra đây là điều khiến SM khác biệt với YG và JYP

Vân Trang, Theo Trí Thức Trẻ 15:26 25/09/2017

Hướng đi này đã giúp cho SM tách mình ra khỏi hai ông lớn còn lại trong Big 3 những năm trở lại đây.

Khi sự nổi tiếng của các nhóm nhạc thần tượng Kpop tiếp tục gia tăng, các công ti giải trí trực tiếp đào tạo và cho ra mắt các nhóm nhạc này, ngày càng trở nên cạnh tranh hơn. Để tạo nên sự khác biệt với công ti khác, mỗi công ti đã tìm ra chiến thuật độc đáo của riêng mình khi cho ra đời các nhóm nhạc thần tượng đầy tài năng mang phong cách nổi trội, đại diện cho hình ảnh của công ti.

Trong khi cả hai ông lớn YG và JYP đều ưa chuộng làm việc với những chuyên gia trong nước, thì ông lớn SM lại quyết tâm đầu tư vào những chuyên gia nổi tiếng từ nước ngoài để có được những ca khúc và concept album mới lạ nhất, cùng những màn trình diễn với vũ đạo mãn nhãn người xem nhất.

Hoá ra đây là điều khiến SM khác biệt với YG và JYP - Ảnh 1.

SHINee là một trong những nhóm nhạc tiên phong của Hàn Quốc sử dụng những ca khúc sáng tác bởi nhạc sĩ nước ngoài

Có thể thấy, những năm gần đây, các ca khúc đến từ các nhóm nhạc ở SM đã có sự chuyển biến rõ ràng vì công ti đã bắt tay làm việc với những nhà sản xuất và soạn nhạc nước ngoài với mục đích mang lại những ca khúc khác biệt nhất nhưng vẫn đậm chất Kpop.

Những phát súng đầu tiên về việc hợp tác với nhạc sĩ nước ngoài bắt đầu vào cuối những năm 2000 với các nhóm như SHINee, f(x), SNSD và DBSK - đây cũng chính là những thần tượng có công tạo nên hình ảnh khác biệt cho SM hiện nay.

Hoá ra đây là điều khiến SM khác biệt với YG và JYP - Ảnh 2.

DBSK

Hoá ra đây là điều khiến SM khác biệt với YG và JYP - Ảnh 3.

f(x)

Đội ngũ sản xuất nước ngoài đã làm việc với SM Entertainment có thể kể đến như Divine Music, hay Teddy Riley với ca khúc đình đám "The boys"; London Noise với những ca khúc của EXO như "Monster", "Lotto", "Dumb dumb" của Red Velvet, hay "Firetruck" của NCT127.

Hoá ra đây là điều khiến SM khác biệt với YG và JYP - Ảnh 4.

Teddy Riley – Chủ nhân ca khúc "The boys" đình đám

Hoá ra đây là điều khiến SM khác biệt với YG và JYP - Ảnh 5.

London Noise từng hợp tác với EXO, Red Velvet và NCT 127

Bên cạnh đó, lý do tiếp tục hợp tác lâu dài với các nhà sản xuất và nhà soạn nhạc nước ngoài là để giúp SM Entertainment mở ra một con đường thâm nhập vào thị trường âm nhạc quốc tế. Thông qua việc hợp tác này, SM có thể hiểu rõ hơn về xu hướng hiện tại, giúp cho việc hình thành và biến đổi âm nhạc của họ phù hợp với thị hiếu khán giả quốc tế.

Ngoài ra, để thể hiện niềm tin vững chắc của mình vào các nhạc sĩ tài ba quốc tế, SM luôn chọn ca khúc của họ làm ca khúc quảng bá chủ lực cho gà nhà của mình trong từng đợt comeback. Tuy nhiên, đôi lúc SM Entertainment cũng phải tự thừa nhận rằng làm việc với các chuyên gia nước ngoài không phải lúc nào cũng đảm bảo thành công. Nếu như tác phẩm được sáng tác không phù hợp với hình ảnh của một nhóm nhạc, sự thất bại đến từ việc hợp tác là điều hiển nhiên.

Vì việc đầu tư kinh doanh là không thể tránh khỏi rủi ro, đặc biệt là những rủi ro khi cố gắng đi đầu xu hướng, nên chúng ta có thể thấy những nhóm nhạc đến từ SM luôn không ngại làm mới mình với những ca khúc và concept đưa người hâm mộ từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Hoá ra đây là điều khiến SM khác biệt với YG và JYP - Ảnh 6.

SNSD – nhóm nhạc không ngừng làm mới mình trong suốt 10 năm qua

Hoá ra đây là điều khiến SM khác biệt với YG và JYP - Ảnh 7.

Red Velvet, những cô gái "tắc kè hoa" của Kpop

Nếu so sánh với hai ông lớn còn lại, sản xuất và sáng tác của YG Entertainment bị ảnh hưởng rất lớn bởi Teddy, trong khi các bài hát của JYP Entertainment có xu hướng là do chính giám đốc âm nhạc Park Jinyoung tự tay mình nhào nặn. Mặc dù nguồn nhân lực sản xuất âm nhạc không phong phú như SM, các nhóm nhạc đến từ hai công ti lớn này cũng không hề thua kém khi tạo dựng cho mình chỗ đứng cực kì vững chắc và độc đáo trong lòng người hâm mộ.

Hoá ra đây là điều khiến SM khác biệt với YG và JYP - Ảnh 8.

Big Bang – người đi đầu trong xu hướng âm nhạc và thời trang.

Hoá ra đây là điều khiến SM khác biệt với YG và JYP - Ảnh 9.

Black Pink – Những cô nàng với những ca khúc gây nghiện trong từng đợt comeback.

Hoá ra đây là điều khiến SM khác biệt với YG và JYP - Ảnh 10.

Twice - Đối thủ digital nhạc số đáng gờm với mọi nhóm nhạc.

Có thể thấy rằng, dù sử dụng các chiến thuật khác nhau nhưng mỗi công ti đều tạo nên sự khác biệt và chỗ đứng vững chắc cho bản thân mình trong thị trường âm nhạc. Và kết quả có thể thấy rõ nhất là những ca khúc âm nhạc không chỉ tuyệt vời mà còn độc đáo đến từ mỗi công ti mang sức ảnh hưởng lan toả rộng rãi hơn đến với khán giả quốc tế.

Hoá ra đây là điều khiến SM khác biệt với YG và JYP - Ảnh 11.

Nguồn: KB