Hoàn thành 2 cầu đi bộ kết nối Metro số 1, công nhân tăng tốc thi công xuyên nghỉ lễ 7 cầu còn lại

Thanh Ngọc, Theo Phụ nữ Việt Nam 08:27 30/04/2024

Các cầu bộ hành tại TPHCM được thiết kế với kết cấu dầm U độc đáo, được ghép thành từ 2 phiến dầm đơn lẻ, tổng chiều dài mỗi cầu từ 80 đến 150m.

Ngày 29/4, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, đến hết tháng 4/2024, đơn vị đã hoàn thành công tác gác dầm tại 5/9 cầu bộ hành của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Trong đó, 2 cầu bộ hành tại ga Khu Công nghệ Cao và ga Bình Thái đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục như kiến trúc, cơ điện, biển báo, biển hiệu,… nhà ga.

3 cầu bộ hành đã hoàn tất gác dầm còn lại tại ga Rạch Chiếc, Phước Long, Tân Cảng cũng dự kiến sẽ được hoàn thành toàn bộ các hạng mục trong tháng 5/2024.

Hoàn thành 2 cầu đi bộ kết nối Metro số 1, công nhân tăng tốc thi công xuyên nghỉ lễ 7 cầu còn lại - Ảnh 1.

Cầu bộ hành ga Khu công nghệ cao đã hoàn thành

Đối với 4 cầu bộ hành đang triển khai thi công kết cấu phần dưới còn lại tại các ga Thảo Điền, An Phú, Thủ Đức, Đại học Quốc Gia, hiện MAUR đang tích cực phối hợp nhà thầu SCC (gói thầu CP2) và Liên danh tư vấn NJPT xây dựng kế hoạch chi tiết, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành kịp thời cùng với tiến độ chung của dự án, đưa dự án vào khai thác, vận hành trong quý IV-2024.

Hoàn thành 2 cầu đi bộ kết nối Metro số 1, công nhân tăng tốc thi công xuyên nghỉ lễ 7 cầu còn lại - Ảnh 2.

Cầu bộ hành ga Bình Thái đã hoàn thành

Ghi nhận tại công trường các cầu đi bộ dọc đường Võ Nguyên Giáp trong những ngày nắng nóng gay gắt của tháng 4, các chuyên gia, kỹ sư, công nhân vẫn khẩn trương thi công ngày và đêm để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cầu bộ hành chào mừng lễ 30/4.

Theo MAUR, các cây cầu bộ hành của tuyến metro số 1 có vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo thuận lợi cho hành khách kết nối tiếp cận nhà ga thuận tiện và an toàn, đồng thời cũng là hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.

Các cầu bộ hành được thiết kế với kết cấu dầm U độc đáo, được ghép thành từ 2 phiến dầm đơn lẻ (trọng lượng từ 46 tấn đến 75 tấn/phiến dầm), tổng chiều dài mỗi cầu từ 80 - 150m, chia thành các nhịp, phân đoạn nhỏ từ 30-35m.

Công nhân thi công xuyên kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 để đẩy nhanh tiến công trình các cầu đi bộ còn lại

Kiến trúc cầu bộ hành được thiết kế tương đồng với kết cấu nhà ga chính với mái vòm thép và tấm lợp chống nóng, dọc 2 bên thành cầu bố trí các bồn hoa, cây xanh trải dài, kết hợp thông gió tự nhiên tạo cảm giác thoải mái và xanh mát cho hành khách khi tiếp cận nhà ga.

Trước đó MAUR cũng đã có văn bản gửi các đơn vị sở ngành của TP Thủ Đức về việc di dời, chặt hạ 185 cây xanh bị ảnh hưởng, trong đó có 37 cây bị chặt hạ và di dời 148 cây để làm công trình tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các nhà ga trên cao.

Hiện, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt 98% khối lượng công việc. Ban Quản lý Đường sắt đô thị, tư vấn và các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh hoàn thành 6 nhóm công việc trọng tâm còn lại để đưa tuyến metro số 1 kịp thời vào vận hành khai thác.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã cập nhật kế hoạch vận hành tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Cụ thể, giai đoạn 1 (từ ngày 1/7 đến 30/9), Công ty sẽ vận hành 7 đoàn tàu loại 3 toa, với giãn cách đều 10 phút/chuyến, chạy từ 5h sáng đến 22h đêm.

Trong giai đoạn 2 (từ 1/10 đến 31/12), từ thứ 2 - thứ 6 sẽ vận hành 12 đoàn tàu loại 3 toa, giãn cách 6 phút/chuyến, giờ bình thường 8 phút/chuyến, thời gian hoạt động từ 5h đến 22h30. Các ngày thứ bảy, chủ nhật, lễ tết sẽ vận hành 9 đoàn tàu loại 3 toa, giãn cách 8 phút/chuyến, thời gian từ 5h - 23h30.

Giai đoạn 3 (từ 1/1/2025 trở đi), Metro số 1 sẽ vận hành theo công suất thiết kế đầu tư ban đầu.


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày