Huyền My hoang mang với "bầu trời" thẻ tín dụng sau khi nghe chuyên gia chia sẻ

Hàn Nhi, Theo Trí Thức Trẻ 10:36 28/12/2017

Huyền My, với vai trò là khách mời, một người trẻ bận rộn, ít hiểu biết về công nghệ đã nhận ra nhiều rủi ro không thể lường trước khi dùng thẻ tín dụng.

Hôm qua (27/12), Á hậu cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 - Huyền My đã tham gia một buổi tọa đàm cùng một số chuyên gia để cùng bàn về một chủ đề đó là Làm gì để không bị trộm tiền trong thẻ tín dụng?

Huyền My hoang mang với bầu trời thẻ tín dụng sau khi nghe chuyên gia chia sẻ - Ảnh 1.

Huyền My cùng các chuyên gia vui vẻ thảo luận trong buổi tọa đàm.

Trong buổi tọa đàm, Huyền My chia sẻ cô rất ít khi sử dụng tiền mặt trong cuộc sống. "Mọi người hay nói nhìn Huyền My lúc nào cũng nhiều tiền nhưng thực ra trong ví của Huyền My là cả một bầu trời thẻ, tiền mặt không có mấy đâu." - Á hậu vui vẻ cho biết.

Theo Huyền My, thẻ tín dụng rất tiện sử dụng, đỡ lích kích so với tiền mặt và bây giờ cô có thể dễ dàng dùng nó khi đi chợ, nhà hàng...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thẻ tín dụng là một hình thức thanh toán rất nhiều rủi ro và kém bảo mật, đặc biệt là ở Việt Nam. Bên cạnh những sự cố làm mất thẻchuyên gia bảo mật Lê Nguyên Khang, Trưởng phòng An Toàn Thông Tin VCCorp, đã chỉ ra rất nhiều sự cố khác dẫn tới nguy cơ mất tiền trong thẻ.

Theo anh Khang, thẻ tín dụng rất dễ bị hacker đánh cắp thông tin, làm giả và sử dụng trái phép. Những tình huống phổ biến nhất là mua hàng online trên website giả mạo, máy tính dùng để thanh toán bị nhiễm virus hay đơn giản là khi đi ăn tại các nhà hàng, người dùng sơ ý đưa thẻ cho nhân viên thanh toán. Đây là thói quen của rất nhiều người trong đó có cả Huyền My.

Anh Khang cảnh báo, chỉ cần những thông tin in trên thẻ bị lộ ra ngoài, hacker hoàn toàn có thể làm ra một bản sao khác của chiếc thẻ đó và sử dụng để thanh toán. Thậm chí, hacker chỉ cần chụp ảnh một dãy số in trên thẻ là đủ để làm điều này.

Huyền My hoang mang với bầu trời thẻ tín dụng sau khi nghe chuyên gia chia sẻ - Ảnh 2.

Chuyên gia bảo mật Lê Nguyên Khang (bên trái) đã chia sẻ rất nhiều thông tin thú vị.

Trong khi đó, luật sư Trần Sỹ Hoàng, một người am hiểu và đang tham gia pháp chế của một số ngân hàng, cho rằng người dùng sẽ là chủ thể phải chịu thiệt thòi trong hầu hết trường hợp khi xảy ra sự cố.

Theo anh Hoàng, chỉ có 3 chủ thể phải chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố mất tiền trong thẻ, bao gồm: khách hàng, tổ chức phát hành thẻ và tổ chức thanh toán thẻ. Vấn đề mấu chốt là phải chứng minh lỗi thuộc về ai, tuy nhiên khách hàng rất khó chứng minh lỗi thuộc về 2 bên còn lại.

Khi câu chuyện dần đi vào bế tắc, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Tổng Giám Đốc VCCorp, phụ trách khối Thương mại Điện tử đã đề cập đến giải pháp thanh toán di động. Một số dịch vụ tiêu biểu ứng dụng giải pháp này có thể kể tên như Apple Pay, Samsung Pay, Alipay...

Theo ông Tuấn, khi sử dụng thanh toán di động, tính an toàn được đảm bảo hơn rất nhiều. Thậm chí, anh Khang còn cho rằng sự an toàn gần như tuyệt đối. Vì thông tin thẻ lúc này sẽ được điện thoại mã hóa, chỉ áp dụng cho một lần giao dịch duy nhất. Khi người dùng thanh toán, giao dịch diễn ra tức thì nên kể cả kịch bản hacker có đánh cắp được dữ liệu trong điện thoại thì họ cũng không đủ thời gian để kịp giải mã, can thiệp vào giao dịch.

Huyền My hoang mang với bầu trời thẻ tín dụng sau khi nghe chuyên gia chia sẻ - Ảnh 3.

Còn mơ hồ về thẻ tín dụng và thanh toán di động nên Huyền My rất chăm chú lắng nghe các chuyên gia.

Sau chia sẻ của hai chuyên gia, Huyền My cho biết cô thực sự cảm thấy hoang mang với "bầu trời" thẻ tín dụng của mình và sẽ tìm hiểu sử dụng các giải pháp thanh toán di động trong thời gian tới.