Karl Lagerfeld từng ghét selfie như kẻ thù, nhưng mấy ai hiểu được nguyên nhân sâu xa trong đó

Hà Thu, Theo Trí Thức Trẻ 15:00 20/02/2019

Lời giải thích cho quan điểm của Karl Lagerfeld về selfie cũng thực sự đơn giản và dễ hiểu.

Thông tin nhà thiết kế Karl Lagerfeld - tên tuổi gắn liền với các thương hiệu thời trang đình đám như Chanel và Fendi trong nhiều thập niên qua - trút hơi thở cuối cùng vào sáng nay đã khiến cả thế giới bất ngờ. Rất nhiều người nổi tiếng cũng như các tín đồ thời trang đều bày tỏ sự tiếc thương cho một huyền thoại như ông.

Trong cuộc đời của mình, ông đã để lại nhiều tác phẩm, ý tưởng sáng tạo và cả những câu nói, danh ngôn nổi tiếng. Thế nhưng, ít ai biết rằng Karl Lagerfeld luôn luôn ghét cay ghét đắng selfie - xu hướng vẫn đang thịnh hành nhiều năm nay của giới trẻ khi thời đại công nghệ và smartphone lên ngôi. Vậy selfie có gì mà khiến ông tẩy chay mạnh mẽ đến như thế?

Karl Lagerfeld từng ghét selfie như kẻ thù, nhưng mấy ai hiểu được nguyên nhân sâu xa trong đó - Ảnh 1.

Karl Lagerfeld nói về selfie: "Đó là một thứ kinh khủng, nơi mà hình ảnh của bạn bị bóp méo không đúng sự thật. Cằm thì quá to, đầu thì quá nhỏ..." (Nguồn: AZQuotes)

Thực chất, mọi thứ đều có lý do riêng, và quan điểm nhận xét cùng những tính từ cực độ của Karl Lagerfeld dành cho selfie không phải là không có căn cứ.

Selfie từ lâu vốn đã được coi là hành động hướng tới mục đích vui là chính, thể hiện được không khí cảnh quan xung quanh người chụp chứ không dành cho thiên hướng vươn tới đẳng cấp nghệ thuật của nhiếp ảnh với nhiều quy chuẩn chung. Vì thế, ngay từ đầu, các camera selfie trên smartphone/máy tính bảng vẫn luôn được thiết kế để chụp góc rộng, lấy được càng nhiều cảnh và người càng tốt - rất thích hợp để "khoe" cảnh đi chơi, thăm thú và kể chuyện sống ảo hàng ngày.

Nếu đã có chút hiểu biết về nhiếp ảnh và ống kính, nhiều người sẽ hiểu ngay ra vì sao Karl Lagerfeld lại nói về selfie như vậy. Chính việc tối ưu hóa cảnh chụp selfie góc càng rộng càng tốt cũng đi kèm với một đặc điểm: Cảnh chụp bị bóp méo, bành ra về phía viền ảnh. Đây là tính chất cố hữu tạo nên bởi thiết kế ống kính vào tiêu cự camera góc rộng, hiện chưa có cách nào khắc phục ngoài việc sử dụng phần mềm chỉnh sửa sau khi chụp.

Karl Lagerfeld từng ghét selfie như kẻ thù, nhưng mấy ai hiểu được nguyên nhân sâu xa trong đó - Ảnh 2.

Sự khác nhau giữa camera có ống kính góc rộng và hẹp (tiêu cự càng nhỏ thì góc càng rộng và ngược lại).

Đó cũng là lý do vì sao có những ống kính máy ảnh chuyên nghiệp được dùng chuẩn cho chụp chân dung (tầm tiêu cự 85mm sẽ ít bị méo ảnh nhất, không bị bóp mặt). Ngay cả những chiếc smartphone đắt tiền nhất trên thế giới cũng đang dùng camera selfie góc rộng, dĩ nhiên vẫn tạo hiệu ứng méo góc như trên. Vì thế, đặt bản thân mình vào vị trí của Karl Lagerfeld, việc ông trở nên cầu toàn, kỹ tính về hình ảnh bản thân bị "xấu" đi khi selfie là hoàn toàn dễ hiểu, nhất là khi làm việc với chuyên môn và đẳng cấp cao trong ngành thời trang.