Đi tìm 5 âm thanh khiến chúng ta "gai người"

A, Theo Mask Online 11:04 28/10/2012

Cùng các cập nhật: Đàn ông giỏi làm nhiều việc một lúc hơn phụ nữ, người cổ đại có khả năng leo trèo tốt như loài vượn.

Đi tìm 5 âm thanh khiến chúng ta "gai người"

Một khảo sát nhỏ trên 13 người cho thấy có 5 loại âm thanh mà người tham gia thấy rất khó chịu gồm: Tiếng dao va chạm chai thủy tinh; Tiếng nĩa va chạm ly; Tiếng viên phấn rít trên bảng đen; Tiếng thước gõ trên chai thủy tinh; Tiếng móng tay kin kít trên bảng đen.

Nghiên cứu được thực hiện bởi ĐH Newcastle và Wellcome Trust đã phát hiện sự tương tác giữa vỏ não thính giác và hạch hạnh nhân để tìm ra cơ chế lý giải cho hiện tượng này.

Đi tìm 5 âm thanh khiến chúng ta "gai người"  1

Từ kết quả khảo sát này, có thể kết luận rằng con người có khuynh hướng ghét kính và bảng đen.

Một điều thú vị là tất cả những âm thanh khó chịu đều nằm trong khoảng từ 2000 đến 5000 hertz (một đơn vị đo cường độ âm thanh). Tiếng la hét của con người, khóc lóc của trẻ nhỏ cũng nằm trong phạm vi cường độ này.

(Nguồn tham khảo: TheWashingtonPost)

Người cổ đại có khả năng leo trèo tốt như loài vượn

Một nghiên cứu công bố ngày 25/10 trên tạp chí Khoa học (Mỹ) cho thấy hơn 3 triệu năm trước, thủy tổ của loài người đã đứng thẳng và di chuyển trên hai chân trước song vẫn có thể leo trèo linh hoạt như loài vượn.

Đi tìm 5 âm thanh khiến chúng ta "gai người"  2

Để có được kết luận trên, một nhóm nhà khoa học đã nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng các xương bả vai vốn thuộc về một hóa thạch xương người cổ đại được khai quật có độ nguyên vẹn đáng ngạc nhiên.

(Nguồn tham khảo: Telegraph)

Đàn ông giỏi làm nhiều việc một lúc hơn phụ nữ

Timo Maentylae, giáo sư tâm lý học thuộc Đại học Stockholm cho biết, phụ nữ thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc không giỏi bằng đàn ông.

Đi tìm 5 âm thanh khiến chúng ta "gai người"  3

Trong các thí nghiệm của mình, ông Maentylae đã hướng dẫn những người tình nguyện, gồm 160 nam và nữ trong độ tuổi từ 20 – 43 theo dõi 3 “đồng hồ” số hóa (máy đếm) hiển thị các thời gian khác nhau với những tốc độ khác nhau.

Kết quả thu được cho thấy sự khác biệt rất rõ trong việc thực hiện tất cả các nhiệm vụ trên cùng lúc ở nam và nữ, trong đó sự thể hiện tốt hơn nghiêng về cánh mày râu.

Tương đồng với các nghiên cứu trước đây, ông Maentylae phát hiện, phụ nữ và đàn ông có “trí nhớ làm việc” hay trí nhớ ngắn hạn tốt cũng tỏ ra vượt trội hơn những người khác trong việc đảm đương đồng thời nhiều trọng trách.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu này nhận thấy, khả năng kết hợp nhiều nhiệm vụ khác nhau cùng lúc cũng liên quan đến năng lực không gian, mà ở phụ nữ, năng lực này ít nhiều phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt của họ.