Khi đầu tư quay MV ở nước ngoài đã không còn là chuyện khó với ca sĩ Việt

Chunnysocrazy, Theo Trí Thức Trẻ 15:40 25/02/2017

Sự thành công của loạt MV Việt quay tại nước ngoài thời gian gần đây hứa hẹn trở thành một xu hướng cho nghệ sĩ Vpop trong năm 2017.

Bên cạnh xu hướng thực hiện MV hài hước hay dạng phim trường với mức đầu tư "khủng", năm 2016 cũng đánh dấu sự "bùng nổ" của trào lưu quay MV ở nước ngoài với rất nhiều MV đẹp và đạt hiệu ứng tốt. "Phát pháo" đầu tiên trong năm 2017 mang tên "Nơi này có anh" của Sơn Tùng M-TP mới đây như một lời khẳng định rằng trào lưu này sẽ tiếp tục được phát triển mạnh ở Vpop trong năm mới.

Không phải đến bây giờ nghệ sỹ Việt mới xuất ngoại quay MV

Cách đây gần 20 năm, các ca sĩ trẻ nổi tiếng thời kỳ đầu của Vpop đã có những MV được thực hiện ở nước ngoài. Tuy nhiên, thời điểm đó công nghệ chưa phát triển và cũng chưa chịu sự ảnh hưởng của mạng xã hội mạnh mẽ như hiện tại, nên không phải ca sỹ nào cũng có điều kiện để xuất ngoại thực hiện MV.

Các MV này thường được thực hiện theo dạng kết hợp du lịch hoặc lưu diễn chứ chưa được đầu tư và có chiến lược rõ ràng, hình ảnh thì đơn điệu, thô sơ, đa phần là cảnh ca sĩ đi dạo trên đường phố hoặc các danh lam thắng cảnh đặc trưng của quốc gia đó. Kỹ thuật quay hay bố cục, ánh sáng và trang thiết bị cũng khá nghiệp dư. Đôi khi chỉ cần bằng một chiếc máy quay cầm tay và ekip vỏn vẹn chỉ có ca sĩ - người quản lý cũng có thể cho ra mắt được một MV như vậy.

"Ôi tình yêu" MV - Thanh Thảo

Cũng phải kể đến một số nghệ sĩ có sự đầu tư thực sự bằng cách thuê hẳn ê-kíp nước ngoài thực hiện MV cho mình như VCD "Phong ba tình đời" - Đan Trường tại Trung Quốc, "Katy Katy" - Lam Trường tại Thái Lan... với chi phí đầu tư "khủng" vào thời bấy giờ. Tuy đạt hiệu quả cao, nhưng những dự án này vẫn thuộc hàng hiếm do chi phí đầu tư quá lớn trong một thị trường Vpop còn non trẻ và chưa thật sự quan tâm đến việc chăm chút cho hình ảnh khi đó.

"Katy Katy" MV - Lam Trường

"Phong ba tình đời" MV - Đan Trường

Những năm về sau, khi chất lượng hình ảnh và sự mới mẻ của MV được đề cao, cùng sự phát triển mạnh mẽ của Youtube, Facebook... các MV thực hiện tại nước ngoài cũng được "nâng tầm" hơn một chút với những cái tên tiêu biểu như: Hồ Ngọc Hà cùng MV "Sẽ mãi bên anh" được quay trong studio chất lượng tối tân ở Mỹ, hay Trang Pháp hoá thân thành cô bé quàng khăn đỏ đẹp lộng lẫy trong MV "Over" quay tại Đức, cặp đôi Thu Minh – Thanh Bùi với "Where Did We Go Wrong" quay ở Thái Lan đã làm phong phú thêm sự lựa chọn cho khán giả.

"Where Did We Go Wrong" - Thu Minh ft. Thanh Bùi

Thị hiếu khán giả Việt trong giai đoạn này cũng thay đổi, họ không còn trầm trồ và bất ngờ nhiều với những MV chỉ đơn giản là quay đi quay lại khoảnh khắc ca sỹ đi dạo bên cạnh những danh lam thắng cảnh nổi tiếng nữa. Đó chính là thời điểm nhiều nghệ sỹ sẽ phải đặt ra câu hỏi liệu có nên đầu tư kinh phí để xuất ngoại quay MV nữa không, hay tiếp tục ở Việt Nam và đầu tư nhiều vào kịch bản, nội dung sẽ tạo được hiệu ứng tốt hơn?

2016 - Năm bùng nổ của MV quay tại nước ngoài

Cần nói thêm rằng trong suốt quá trình phát triển của trào lưu xuất ngoại quay MV này, bản thân các ca sỹ Vpop cũng thực hiện vô số các MV quay ở Việt Nam với chất lượng quốc tế. Từ các MV quay trong studio như "Bad Boy", "Hey Boy" của Đông Nhi, đến cả những MV đầu tư cả trăm triệu nhưng khai thác bối cảnh Việt Nam như: "Đồng xanh", "Fly" của Vy Oanh hay "Tình yêu màu nắng" của Đoàn Thuý Trang... Ngay cả nhiều nghệ sỹ trẻ cũng tích cực đầu tư cho MV nhưng vẫn lựa chọn bối cảnh trong nước như một cách đầu tư hợp lý nhưng vẫn đảm bảo mãn nhãn cho khán giả. Tiêu biểu như 365 với "Get on the floor" khai thác triệt để phong cảnh Ninh Thuận, hay loạt MV mang đậm màu sắc Kpop thực hiện trong nước của Sơn Tùng M-TP như: "Buông đôi tay nhau ra", "Em của ngày hôm qua"...

Chính tại thời điểm nghệ sỹ Việt tưởng chừng như đã không còn mặn mà với việc rồng rắn ekip sang nước ngoài quay MV nữa, Vpop lại được chứng kiến cú lội ngược dòng ngoạn mục của trào lưu này trong giai đoạn 2015 – 2016 với hàng loạt những MV chất lượng tốt được phát hành. Có thể kể đến Noo Phước Thịnh với chuỗi các MV quay ở Nhật Bản - "Mãi mãi bên nhau", "Really Like You", MV "I Wanna Be Your Love" - Đông Nhi và Ông Cao Thắng cũng ghi hình tại Nhật, MV "Sâu trong em" - Bích Phương (Campuchia), hay những tân binh mới nổi như: Suni Hạ Linh - "Em đã biết" (Ý), MONSTAR - "Baby Baby" (Hàn Quốc), Lou Hoàng - "Mình là gì của nhau" (Thái Lan), "Sau tất cả" - Erik (Thái Lan), "Số nhọ" - LipB (Singapore)... 

"Really Like You" MV - Noo Phước Thịnh

"Em đã biết" MV - Suni Hạ Linh ft R.Tee

"Sau tất cả" - ERIK

Có thể thấy hiện tại việc quay MV lấy bối cảnh nước ngoài không còn là việc quá khó khăn như trước nữa với các nghệ sỹ. Ekip nhỏ gọn nhưng làm việc hiệu quả, chi phí cũng được nhiều nhà tài trợ gồng gánh cho rất nhiều. Bài toán bây giờ chỉ là nội dung hay và tìm kiếm được nhiều bối cảnh đa dạng, cách quay ấn tượng mà thôi. Với lợi ích có thể nhìn được ngay như hình ảnh ở các quốc gia như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước châu Âu, Mỹ… nếu biết cách xử lý tốt thì gần như cứ quay lên là đẹp. 

Chưa kể có nhiều nghệ sĩ còn nhận được sự hỗ trợ chu đáo từ các quốc gia theo dạng quảng bá du lịch như Noo Phước Thịnh trong vai trò đại sứ du lịch Nhật Bản, Monstar với "Love Rain" và MIN với "Gọi tên em" được Tổng cục du lịch Hàn Quốc hỗ trợ, hay mới đây nhất là "We Belong Together" của Đông Nhi đã được phía Nhật Bản giúp đỡ rất nhiệt tình... Một bài toán mà đôi bên cùng có lợi: nghệ sỹ có MV đẹp phục vụ khán giả còn ngành du lịch nước bạn sẽ có các video quảng bá triệu view và đi vào tâm trí khán giả một cách rất tự nhiên.

Và dự báo sẽ còn hot hơn nữa trong năm 2017

Chỉ trong hai tháng đầu năm 2017,  khán giả Việt đã được thưởng thức khá nhiều MV quay ở nước ngoài mà tiêu biểu nhất là "Nơi này có anh" của Sơn Tùng M-TP được quay ở Hàn Quốc nhận được sự yêu thích không chỉ từ khán giả Việt mà còn ở thị trường quốc tế.

"Nơi này có anh" MV - Sơn Tùng M-TP

Thành công quá lớn của "Nơi này có anh" mà Sơn Tùng M-TP đạt được ngay từ lần đầu xuất ngoại quay MV có thể là tín hiệu tốt, giúp nhiều nghệ sĩ có thêm động lực đưa ekip ra nước ngoài mà không còn phải bó buộc xung quanh những danh lam thắng cảnh, địa danh nổi tiếng như giai đoạn trước, cũng không cần phải nhồi nhét quá nhiều chi tiết phức tạp, kịch bản khó đoán. Đôi khi chỉ cần những MV được đầu tư hình ảnh nghiêm túc với những cảnh quay tự nhiên, bám sát chủ đề bài hát cũng đã đủ "ghi điểm" mạnh với khán giả.

Trào lưu thực hiện MV tại nước ngoài của nghệ sĩ Vpop chắc chắn không chỉ dừng lại ở mức hiện tượng mà sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng trong năm 2017. Bởi thế giới còn quá nhiều bối cảnh đẹp còn có thể khai thác, ekip ngày càng nhiều kinh nghiệm, các trang thiết bị, máy móc cũng không còn quá đắt đỏ, thì việc quay MV tại nước ngoài sẽ trở thành "mảnh đất màu mỡ" mà các nghệ sĩ Việt có thể khai thác triệt để nhằm mang đến những sản phẩm chất lượng, mới lạ dành cho khán giả.