"Lôi Báo" của Victor Vũ: Lớp lang, dịu dàng và khá lợi hại!

Phúc Du, Theo Trí Thức Trẻ 13:27 20/12/2017

Một trong những phim điện ảnh được trông chờ nhất năm bởi chủ đề mới lạ và còn được "cầm trịch" bởi Victor Vũ, có thể nói "Lôi Báo" đã tạm làm tròn sứ mệnh mở đường cho dòng phim siêu anh hùng ở Việt Nam.

Lôi Báo là một trong những bộ phim được trông đợi nhất trong tháng 12, cũng như trong năm 2017. Bởi đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu sự tái xuất của đạo diễn Victor Vũ sau Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cách đây hơn 2 năm mà còn bởi nội dung gây tò mò xoay quanh chủ đề đổi đầu người đặt trong thể loại phim siêu anh hùng.

Trailer Lôi Báo

Thực chất, Lôi Báo không phải phim siêu anh hùng đầu tiên của Việt Nam. Nếu xét riêng yếu tố một người bình thường được biến đổi và có sức mạnh phi thường (do đột biến gen hay yếu tố ngoại cảnh nào đó) thì Siêu nhân X của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã đáp ứng được yếu tố này. Thế nhưng cách phát triển của Siêu nhân X hơi khác lạ so với mô-típ truyền thống, nhân vật siêu nhân còn là người đồng tính, khiến cho bộ phim mang màu sắc châm biếm cũng như đánh vào giới làm quảng cáo nhiều hơn một phim siêu anh hùng thuần tuý.

Lôi Báo của Victor Vũ may mắn đã đáp ứng được công thức cơ bản của phim siêu anh hùng, tạo được không khí và vẫn giữ được chất riêng của đạo diễn.

Lôi Báo của Victor Vũ: Lớp lang, dịu dàng và khá lợi hại! - Ảnh 2.

Tâm (Cường Seven) là một họa sĩ truyện tranh muốn vẽ ra một tác phẩm siêu anh hùng để đời. Anh đeo đuổi đam mê nhiều năm liền cho đến một ngày phát hiện mình bị ung thư phổi, chỉ còn sống được 2 tháng. Chưa hoàn thành tác phẩm, lại không lo được cho vợ con như một trụ cột gia đình, Tâm trở nên suy sụp. Chú Mã (Hoàng Sơn), người quen của gia đình Tâm đã đưa ra một phương pháp có thể giúp Tâm khỏi bệnh: đổi đầu hoán xác. Nhờ cuộc phẫu thuật mà Tâm khỏi bệnh, lại còn sở hữu sức mạnh vượt trội.

Từ đó, anh bắt đầu dùng sức mạnh cứu người, trở thành "anh hùng thị xã" trong mắt dân chúng mặc cho cô vợ Linh (Nhã Phương) hết sức lo sợ chuyện đổi đầu bị bại lộ. Và rồi những ký ức kì lạ về một cô gái bí ẩn nhưng cực kì quyến rũ (Vũ Ngọc Anh) bắt đầu xuất hiện trong đầu Tâm, dẫn dắt anh đến với những bí mật khủng khiếp của một tổ chức trái pháp luật. Chú Mã là ai? Người được đổi đầu với Tâm có bí mật gì? Những câu hỏi lần lượt được đặt ra xuyên suốt bộ phim với không khí cuốn hút.

Chuyện tình tay ba của siêu anh hùng Lôi Báo

Đường dây kịch bản của Lôi Báo được sắp xếp khá chặt chẽ. Ban đầu, bộ phim được xây dựng đúng công thức phim siêu anh hùng với một người có vấn đề trong cuộc sống thực tại, được trao cho cơ hội để đánh đổi và sở hữu sức mạnh trở thành siêu anh hùng. Các nhân vật mấu chốt như người hùng (Tâm) - kẻ tạo ra người hùng (chú Mã) và bóng hồng bên cạnh người hùng (Linh) đều được giới thiệu kĩ lưỡng. Khoảng 30 phút đầu, bộ phim tạo không khí rất tốt, dẫn dắt mọi người vào câu chuyện trở thành "anh hùng thị xã" của Tâm với nhịp phim nhanh, các cảnh hành động hoành tráng và chân thực như phân đoạn cướp xe tang ở đầu phim.

Sau đó, phim chuyển sang hồi 2 với nhân vật trung tâm là Tuệ (Vũ Ngọc Anh) cùng những ký ức nhập nhoạng của Tâm về Nghĩa (Vũ Tuấn Việt). Khi sát thủ Lực (Quách Ngọc Ngoan) xuất hiện, bộ phim dần chuyển hướng sang thể loại điều tra, ly kỳ rất đặc trưng của Victor Vũ với không khí căng thẳng nhưng chậm hơn lúc đầu, cùng một vài cú twist đã trở thành "thương hiệu".

Cuối cùng, khi các bí mật đã được lật hết, phim chuyển về thể loại hành động với những cảnh truy đuổi và đánh nhau kịch tính. Có thể nói Lôi Báo sở hữu một kịch bản lớp lang, khá chặt chẽ và thể hiện rất rõ thông điệp "trong mỗi chúng ta đều có một người hùng" mà phim đưa ra.

Lôi Báo của Victor Vũ: Lớp lang, dịu dàng và khá lợi hại! - Ảnh 4.

Tất nhiên nếu so với các phim siêu anh hùng của Hollywood, Lôi Báo không thể sánh được về mặt kĩ xảo cùng hình ảnh mãn nhãn hoành tráng trị giá hàng trăm triệu đô la. Thế nên đạo diễn và ekip cố tình chuyển hướng dần về sau, bằng cách đưa ra nhiều thông điệp xoay quanh hình tượng "anh hùng" của người phương Đông, thay vì chủ nghĩa cá nhân như phương Tây. Đây cũng chính là một điểm cộng của riêng Victor Vũ khi tác phẩm lần này của anh tình cảm hơn, dịu dàng hơn hẳn những bộ phim trước, kể cả là Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Bộ phim đặt vấn đề ngay từ đầu: "Làm siêu anh hùng vĩ đại thì phải bất khả chiến bại hay cần có gia đình ở bên?", với sự tranh luận về quan điểm giữa Tâm và chú Mã. Trong mắt mọi người, Tâm chỉ là một gã họa sĩ lông bông mà không biết đến chừng chết rồi anh có được nổi tiếng không. Còn Tâm, anh chẳng quan tâm thế giới nghĩ gì, chỉ chuyên tâm cho ước mơ tạo ra một người hùng của mình, cho dù việc đó khiến anh dần xa rời vợ con. Theo mạch phim, thông điệp được định hình rõ dần lên xoay quanh đại ý "Làm siêu anh hùng có thật sự là vĩ đại?", một cách lật ngược vấn đề so với các phim siêu anh hùng bình thường. Đây mới là cú twist lớn nhất của Victor Vũ trong Lôi Báo, cú twist về thông điệp thay vì tình tiết.

Lôi Báo của Victor Vũ: Lớp lang, dịu dàng và khá lợi hại! - Ảnh 5.

Do đó, đến cuối phim, Lôi Báo khéo léo tôn lên được thông điệp về sự gắn kết giữa người hùng và gia đình, cũng như thông điệp về người hùng trong mỗi chúng ta. Với thị xã, Tâm là anh hùng Lôi Báo chuyên giúp đỡ người dân. Nhưng với Tâm thì chính người vợ hiền lành, dịu dàng kia mới là "anh hùng" của cuộc đời mình.

Diễn xuất của các diễn viên cũng là một điểm sáng. Cường Seven lần đầu thử sức vai chính diện nhưng lại thể hiện khá tốt các cảnh nội tâm lẫn khi xả thân hành động. Nhã Phương vẫn khóc nhiều, vẫn dịu dàng nhưng lại ẩn chứa một sự quyết tâm mạnh mẽ trong ánh mắt một người vợ tảo tần nhưng chưa bao giờ xem thường chồng. Vai chú Mã của Hoàng Sơn cũng ấn tượng bởi diễn xuất tự nhiên, khiến cho nhân vật này vừa gần gũi mà cũng thật bí ẩn. Vũ Ngọc Anh, Vũ Tuấn Việt, Quách Ngọc Ngoan và NSƯT Nguyễn Chánh Tín đều thể hiện tròn vai, tạo nét riêng cho nhân vật.

Nhưng tất nhiên, bộ phim vẫn có những điểm hạn chế. Không thể phủ nhận những đoạn hành động được làm rất kĩ lưỡng bởi đạo diễn hành động quốc tế Vincent Wang nhưng do thời lượng chỉ chiếm khoảng 30% nên chưa đã. Vì hạn chế về kinh phí cũng như văn hoá, khiến cho các cảnh hành động được phân bố rải rác, thiếu đi một trường đoạn liên hoàn để tạo cảm giác thật sự sướng. Cảnh tay đôi cuối cùng của Tâm và Lực dù được dàn dựng kĩ, đẹp mắt nhưng lại hơi chóng vánh, chưa cân bằng được với không khí được làm khá tốt ở phần đầu.

Thứ hai chính là hình tượng siêu anh hùng Lôi Báo. Nếu là fan ruột của dòng phim siêu anh hùng, chắc chắn bạn sẽ nhận ra cảm giác thiếu thiếu khi xem Lôi Báo chiến đấu chính là "một nhân dạng khác". Tất cả các siêu anh hùng từ Marvel đến DC đều có nhân thân khác nhau cho cuộc sống bình thường và cuộc chiến chống lại cái ác. Có thể là một chiếc áo choàng, một bộ giáp, một chiếc khiên, một chiếc mặt nạ... nhưng đều với mục đích là khiến người ta không nhận ra mình thật sự là ai.

Lôi Báo của Victor Vũ: Lớp lang, dịu dàng và khá lợi hại! - Ảnh 7.

Trong khi đó, Tâm lại thực thi chính nghĩa với chính dung mạo thật của mình. Dù đây là một sự sắp đặt cố tình để tạo ra khác biệt giữa anh hùng phương Đông và anh hùng phương Tây đi nữa thì việc chỉ được nhìn thấy siêu anh hùng đeo mặt nạ một lần duy nhất ở đầu phim là quá thiếu sót. Bù lại, chiếc mặt nạ xuất hiện ở cuối phim lại gợi cảm giác khá tốt, hy vọng bộ phim sẽ được thực hiện phần 2 với một Lôi Báo đeo mặt nạ trọn vẹn.

Còn lại, âm thanh, ánh sáng, bối cảnh của phim đều rất đáng khen. Phim được quay hoàn toàn trên Đà Lạt cách đây một năm, thế nên khi khởi chiếu nhân dịp Noel, khán giả sẽ cảm thấy rất hợp tình hợp cảnh. Địa hình đồi, dốc, những căn nhà lợp tôn của Đà Lạt cùng không khí lành lạnh cũng cực kì phù hợp với phim. Nếu thực hiện ở thành phố lớn như Sài Gòn, chắc chắn Lôi Báo sẽ không tạo không khí tốt như Đà Lạt.

Lôi Báo của Victor Vũ: Lớp lang, dịu dàng và khá lợi hại! - Ảnh 8.

Tóm lại, Lôi Báo là một bộ phim chỉn chu, đáng xem của điện ảnh Việt cuối năm, là một điểm sáng của 2017 nhiều biến động. Tuy vẫn còn nhiều hạn chế về tầm vóc, không khí nếu so với các phim siêu anh hùng của thế giới nhưng chính sự dịu dàng, nhân văn trong thông điệp lại khiến bộ phim trở nên gần gũi hơn với người Việt. Lôi Báo không hài hước, cũng không giật gân nhưng lại khá "lợi hại", là một sản phẩm nghiêm túc đáng được tuyên dương.

Phim sẽ được khởi chiếu từ ngày 22/12/2017 trên toàn quốc.