Mùa phim Tết “bất ổn”: 2 phim Việt đột ngột rời rạp, Mai thống trị phòng vé

Được Được, Theo Phụ nữ Số 14:24 14/02/2024

Không có nhiều đối thủ xứng tầm cạnh tranh, Mai của đạo diễn Trấn Thành độc chiếm phòng vé dịp Tết Nguyên Đán 2024.

Sau 4 ngày Tết, cuộc đua phim Tết năm nay đã ngã ngũ với chiến thắng tuyệt đối của Mai. Theo số liệu của Box Office Vietnam, tính đến trưa 14/2, bom tấn của đạo diễn Trấn Thành vượt mốc 150 tỷ và phá hàng loạt kỷ lục phòng vé. Tác phẩm là dự án điện ảnh Việt vượt mốc 100 tỷ nhanh nhất chỉ sau hơn 3 ngày công chiếu. Phim cũng lập thành tích có doanh thu trong ngày cao nhất lịch sử với thành tích 38 tỷ trong ngày 13/2 (tức mùng 4 Tết). Trước đó, Mai cũng vượt Nhà Bà Nữ trở thành dự án có doanh thu ngày mở màn cao nhất với 23,3 tỷ.

Mùa phim Tết “bất ổn”: 2 phim Việt đột ngột rời rạp, Mai thống trị phòng vé - Ảnh 1.

Ra rạp mùa Tết với lượng suất chiếu "khủng" và nhận về nhiều phản hồi tích cực, Mai được kỳ vọng là ứng viên có thể phá kỷ lục doanh thu mọi thời của Nhà Bà Nữ, mở ra cột mốc mới 500 tỷ đồng cho điện ảnh Việt. Chiến thắng này cũng giúp Trấn Thành trở thành đạo diễn Việt đầu tiên có tổng doanh thu phòng vé vượt mốc nghìn tỷ.

Trái ngược với chiến thắng tưng bừng của Mai, các bộ phim khác trong mùa Tết năm nay không tạo được nhiều ấn tượng. Doanh thu có dấu hiệu "nước chảy chỗ trũng", khi khoảng cách giữa những phim thành công và thất bại đang quá xa nhau.

Gặp Lại Chị Bầu là tác phẩm đứng thứ 2 về doanh thu, hiện kiếm hơn 35 tỷ đồng tính cả các suất chiếu sớm. Đây là thành tích không tệ của phim Việt nhưng không nổi với một tác phẩm chiếu Tết. Gặp Lại Chị Bầu và Mai cũng tái hiện trường hợp của Chị Chị Em Em 2 và Nhà Bà Nữ năm ngoái. Tuy nhiên, để vượt mốc trăm tỷ, bộ phim của đạo diễn Nhất Trung cần giữ vững phong độ tại phòng vé đến hết tháng 2.

Mùa phim Tết “bất ổn”: 2 phim Việt đột ngột rời rạp, Mai thống trị phòng vé - Ảnh 2.

Gặp Lại Chị Bầu có doanh thu ổn định nhưng không bùng nổ.

Một điều chưa xảy ra ở mùa phim Tết trước đây khi hai bộ phim điện ảnh Việt còn lại là Sáng Đèn và Trà đều đã quyết định rời rạp sớm sau khi cảm thấy không thể cạnh tranh. Doanh thu của hai dự án chỉ khoảng 1 tỷ đồng sau những ngày đầu ra mắt. Đây được xem là lựa chọn hợp lý khi sức hút của các tác phẩm này là quá nhỏ bé so với những cái tên khác. Rõ ràng, thị trường phim Việt đang ngày càng cho thấy độ cạnh tranh khốc liệt. Một tác phẩm điện ảnh Việt hiện nay có khả năng lãi hàng chục lần khi ra rạp nhưng tỷ lệ lỗ cũng tương tự.

Mùa phim Tết “bất ổn”: 2 phim Việt đột ngột rời rạp, Mai thống trị phòng vé - Ảnh 3.
Mùa phim Tết “bất ổn”: 2 phim Việt đột ngột rời rạp, Mai thống trị phòng vé - Ảnh 4.

Hai phim Việt cùng rời rạp sớm sau khi không thể cạnh tranh ở mùa phim Tết.

Ngoài các phim Việt ra mắt, những tác phẩm quốc tế phát hành trong dịp Tết năm nay không để lại quá nhiều ấn tượng. Nổi bật nhất là dự án hoạt hình Spy × Family Code: White dựa trên thương hiệu truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản. Tác phẩm nhận nhiều lời khen từ khán giả, hiện có doanh thu hơn 11 tỷ đồng. Tuy nhiên, Spy × Family Code: White chỉ thu hút được một nhóm khán giả ở thị trường ngách chứ không tạo được hiệu ứng bùng nổ tại phòng vé. Việc phim bị xếp hạng T13 (không dành cho trẻ em dưới 13 tuổi) cũng ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu của một tác phẩm hoạt hình.

Bom tấn hành động Argylle gây thất vọng về chất lượng dù quy tụ dàn sao đình đám như Henry Cavill, Bryan Cranston, Samuel L. Jackson, Dua Lipa... Hiện tại, phim chỉ thu về hơn 4 tỷ đồng sau hơn 4 ngày công chiếu. Đấu Trường Muôn Thú - một tác phẩm hoạt hình khác - cũng không để lại nhiều ấn tượng với doanh thu khi hiện chỉ kiếm về hơn 9 tỷ đồng.

Có thể thấy, mùa phim Tết năm nay không có nhiều sự lựa chọn cho khán giả. Ngoài Mai, các dự án còn lại đều là những tác phẩm nhắm tới thị trường ngách hoặc khiến người xem thất vọng về chất lượng. Thậm chí, các nhà rạp phải chiếu lại một số phim quốc tế như Gấu Đỏ Biến Hình và Dune để tạo sự đa dạng. Tuần này, bom tấn siêu anh hùng Madame Web sẽ chính thức ra mắt và được kỳ vọng tạo nên sự xáo trộn tại phòng vé.