Nghề tay trái online giúp nhiều người tăng thu nhập

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 19:30 23/01/2024

Bán hàng online, livestream được nhiều người lựa chọn nhờ linh hoạt về thời gian, ít vốn, tính chủ động cao, mang đến nguồn thu lớn… nhất là ở thời điểm cận Tết - nhu cầu thị trường tăng vọt tạo cơ hội tốt để nhiều người bắt đầu tham gia.

Xu hướng người dùng chuyển dần sang hình thức mua hàng online, mua qua livestream là mảnh đất màu mỡ để nhiều người khai thác kinh doanh. Ngoài ra, trong bối cảnh nhiều người vừa trải qua một năm với nhiều thách thức, sau nhiều lần cắt giảm thu nhập khiến họ ngấm đòn suy kiệt. Để đảm bảo cuộc sống, nhiều lao động lên kế hoạch để kiếm thêm nguồn thu và kinh doanh online là lựa chọn "xếp hàng ưu tiên".

Thống kê từ VECOM và Statista, 6 tháng đầu năm 2023, trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, nhưng số nhà bán hàng trên thị trường đã tăng gấp đôi và được dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới. Nghiên cứu của đơn vị này cũng cho thấy, số lượng người Việt Nam mua hàng trực tuyến trong năm 2022 lên đến hơn 51 triệu, tăng 13,5% so với năm trước. Riêng tổng chi tiêu cho việc mua sắm trực tuyến đạt 12,42 tỷ USD.

Kinh doanh online - cơ hội lớn nhưng đầy thách thức

Ngọc Thương (24 tuổi, TP HCM) có hơn một năm làm việc tại công ty thiết kế bao bì. Để phát triển bản thân và kiếm thêm thu nhập, cô quyết định bắt tay vào kinh doanh quần áo, mỹ phẩm nhập khẩu. Để thu hút khách hàng, bên cạnh việc tạo đơn ở các sàn thương mại điện tử, Thương đăng bài mỗi ngày trên trang cá nhân và livestream 3 ngày trong tuần. Mỗi lượt livestream của Thương tốn 3-4 tiếng, trong lúc live, cô gái trẻ liên tục "tung chiêu" tặng quà, miễn ship, tặng phẩm, nói chuyện liên tục để giữ chân khách hàng.

Thương cho biết công việc mang đến nguồn thu ổn, nhiều hôm chăm chỉ cô có thế chốt hơn 5 triệu đồng (tính cả vốn), nhưng bào mòn sức lực hơn cô nghĩ do vẫn phải duy trì 8 tiếng tại văn phòng.

"Nhiều hôm 6h vừa về đến nhà đã phải chuẩn bị để 7h lên livestream cho khách, đến 10h tối vẫn chưa ăn gì, sau đó còn phải thức đến khuya soạn hàng để kịp giao cho khách trong ngày mai, bỏ bữa tối là chuyện bình thường", Thương chia sẻ.

Theo Thương, công việc tạo nguồn thu tốt, nhưng đòi hỏi nhiều kỹ năng, toàn bộ các công đoạn từ lựa hàng, nhập hàng, lên kế hoạch livestream, xây dựng các chương trình quảng cáo, làm việc với đơn vị vận chuyển đều do cô tự đảm nhận. Ngoài ra, người bán cũng phải biết cách sắp xếp thời gian hợp lý để cân bằng giữa công việc văn phòng, việc làm thêm và các hoạt động cá nhân, cùng với đó là kỹ năng xử lý các tình huống khi khách bom hàng.

Nhận thấy tiềm năng lớn khi gia nhập thị trường bán hàng online từ sau dịch, chị Hà My (31 tuổi), cũng bắt đầu "lấn sân" kinh doanh mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo đặc sản lên trang cá nhân và sàn thương mại điện tử. Với mặt hàng này chị My không cần nhiều thời gian livestream, tuy nhiên khó khăn chị gặp phải nằm ở khâu xác nhận nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm.

Chị My cho biết do kinh doanh đặc sản địa phương nên đôi khi chị phải dành cả ngày để đi đến tận nơi sản xuất ở các tỉnh lân cận để tìm nguồn cung chất lượng, khâu bảo quản, vận chuyển cũng gặp không ít khó khăn do đặc thù mỗi dòng sản phẩm là không giống nhau.

Dù mang lại nguồn thu hàng chục triệu mỗi tháng nhưng chị My cũng gặp không ít khó khăn, trường hợp khách bom hàng là chuyện thường thấy. Có hôm khách đặt 10 ký lạp xưởng tươi loại I, giá hơn hai triệu đồng nhưng khi shipper liên hệ lại không được. Hàng tươi nên khi mất gần một ngày "du hành" ngoài đường khiến chất lượng sản phẩm không còn giữ được, chị đành phải hạ giá bán theo hàng thường.

Thêm nguồn thu "chất lượng" nhờ làm đối tác thương mại điện tử

Xu hướng kinh doanh online tạo cơ hội cho nhiều người phát triển bản thân, tăng thu nhập, tăng kết nối thị trường… Tuy nhiên cần người tham gia cần có kỹ năng, kinh nghiệm để tự vận hành cả dây chuyền từ lựa hàng, nhập hàng, bán, vận chuyển…

Trong bối cảnh này, mô hình "đối tác chợ online" của Sendo Farm thành lựa chọn lý tưởng, giúp kết nối người mong muốn kiếm thêm thu nhập, tham gia vào hoạt động kinh doanh online nhưng chưa sẵn sàng với quá nhiều kỹ năng bán hàng, livestream. Người tham gia sẽ trở thành một phần trong toàn chuỗi cung ứng, đóng vai trò nhận hàng từ nhà cung cấp, lưu trữ, bảo quản và giao lại cho người mua khi họ đến nhận.

Họ không cần góp vốn, không thanh toán đơn hàng, chỉ cần có tủ lạnh để bảo quản thực phẩm tươi. Nền tảng cũng được tập đoàn FPT đảm bảo quyền lợi.

Nghề tay trái online giúp nhiều người tăng thu nhập - Ảnh 1.

Sau thời gian kiệt sức vì bán hàng livestream, Ngọc Thương được bạn bè giới thiệu để chuyển qua làm đối tác điểm bán và nhận hàng với Sendo Farm. Nhờ có kiến thức sẵn nên Thương nhanh chóng làm quen nền tảng. Cô cho biết công việc mang lại nguồn thu tương đối ổn mà vẫn có thời gian dành cho bản thân, hẹn hò. Ngoài ra nhờ cận Tết, nhu cầu mua sắm tăng, Thương cũng tích thêm nhiều đơn hàng, gia tăng doanh số đáng kể.

Mỗi ngày, Thương chỉ cần tranh thủ dành 1-2 giờ để nhận, sắp xếp, phân chia hàng hóa. Sau đó chờ khách qua lấy theo đúng các đơn đã đặt hàng từ trước. Cô không cần tham gia vào quá trình chuyển hay nhận tiền vì đều được người mua thực hiện trên app trước đó, các nguồn thực phẩm như thịt, trứng, rau củ đều được FPT bảo chứng về chất lượng. Bên mua cũng thông qua đơn vị này nên Thương yên tâm hơn, không sợ bị bom hàng như trước kia.

Nghề tay trái online giúp nhiều người tăng thu nhập - Ảnh 2.

Thương là một trong số 5.000 đối tác điểm bán và nhận hàng của Sendo Farm tại Hà Nội và TP HCM. Sự thuận tiện về mặt thời gian, được bảo chứng bởi tập đoàn FPT cùng nguồn thu ổn định đã giúp nền tảng này thu hút nhiều người tham gia. Người đăng ký còn được phía Sendo Farm trực tiếp hướng dẫn đối tác cài đặt ứng dụng, các bước triển khai nhận - giao, kiểm tra và hỗ trợ sắp xếp, cải thiện để đạt các tiêu chuẩn đơn vị đưa ra về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều này giúp rút ngắn thời gian làm quen với công việc, nhanh chóng tạo thêm nguồn thu cho các đối tác.

Tham khảo thêm thông tin và đăng ký đối tác điểm bán và nhận hàng Sendo Farm tại đây