Người người bán hàng online, nhà nhà đua nhau làm KOLs/KOC, kiếm tiền thời 4.0 có dễ đến thế?

Quang Vũ, Theo Phụ nữ số 19:30 16/04/2024

Thời đại của mạng xã hội và các nền tảng video ngắn là mảnh đất màu mỡ cho những ngành nghề mới toanh như livestream bán hàng, KOLs, reviewer… cũng có nhiều người khoe doanh thu trăm triệu, khoe clip triệu view nhưng cũng không ít đã phải ngậm ngùi rời đi trong thất vọng.

Kể từ sự ra đời của những nền tảng video ngắn đầu như Vine hay Musical.ly và đỉnh điểm là sự ra đời của TikTok, xã hội chúng ta đã chứng kiến sự ra đời của các hàng loạt các ngành nghề mới, chưa từng được biết đến trước đây. Các thuật ngữ để chỉ các ngành nghề mới này cũng liên tục được cập nhật như KOLs, KOC, Influencer, Content Creator, TikToker…

Tuy được định danh dưới nhiều tên gọi nhưng phần lớn những ngành nghề 4.0 kể trên đều có 1 điểm chung đó là kiếm tiền trên sự nổi tiếng của bản thân trên mạng xã hội hay cách gọi mỹ miều hơn là "thương hiệu cá nhân".

Kiếm tiền tỷ hàng tháng từ "thương hiệu cá nhân"

Mỗi cá nhân nổi tiếng trên mạng xã hội có thể kiếm được hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng mỗi tháng nhờ vào các hợp đồng quảng cáo, các phiên livestream bán hàng hoặc từ các công việc kinh doanh cá nhân. Sự hào nhoáng đó, cộng thêm hình thức làm việc tương đối tự do, ít bị ràng buộc đang ngày càng khiến nhiều bạn trẻ lựa chọn con đường để trở thành các KOLs, các TikToker. Nói đơn giản, chỉ cần một chiếc điện thoại có khả năng quay phim, một câu chuyện đủ hấp dẫn hoặc một "cá tính" đủ mạnh mẽ, thu hút thì bạn đã có thể trở thành một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Người người bán hàng online, nhà nhà đua nhau làm KOLs/KOC, kiếm tiền thời 4.0 có dễ đến thế? - Ảnh 1.

TikTok chắc chắn là nền tảng được sử dụng nhiều nhất để làm bệ phóng cho nhiều KOLs/KOC trong vài năm trở lại đây. Để kể ra những trường hợp thành công trong công cuộc "kiếm trăm triệu" hàng tháng nhờ TikTok là điều không hiếm, các cái tên như Phạm Thoại, Long Chun, "chiến thần review" Hà Linh đều là những cái tên "bảo chứng" cho cơ hội mà nền tảng video ngắn này mang lại.

Nhưng "bức tranh" liệu chỉ có mỗi màu hồng?

Như mọi vấn đề khác đang hiện hữu, việc trở thành một KOLs/KOC hay idol Tik Tok luôn có 2 mặt, mặt lợi và mặt hại. Về mặt tích cực, với những phiên livestream kéo dài cùng content ấn tượng đã đem lại cho các bạn influencer và Tiktoker trẻ danh tiếng và nguồn thu nhập ấn tượng lên đến vài tỷ đồng. Nhưng còn mặt trái của những công việc 4.0 này là gì?

Theo Anh T.N (23 tuổi), quá trình bỏ việc văn phòng để làm content creator chứa nhiều thách thức hơn mọi người nghĩ. Bỏ việc tại một tập đoàn đa quốc gia với mức lương thưởng hấp dẫn, anh đã quyết định xin nghỉ việc vào đầu năm 2023 để tập trung theo đuổi đam mê chia sẻ các công thức làm bánh đến mọi người.

Với T.N, ưu điểm của việc trở thành một content creator là sự thoải mái, linh động thời gian, được xây dựng hình ảnh theo định hướng cá nhân và nhận được sự quan tâm của nhiều người. Nhưng đi kèm với đó là muôn vàn khó khăn.

Người người bán hàng online, nhà nhà đua nhau làm KOLs/KOC, kiếm tiền thời 4.0 có dễ đến thế? - Ảnh 2.

Ngoài việc phải định hướng đúng hình tượng mà mình muốn xây dựng, tiếp cận đối tượng khán giả phù hợp và nội dung bạn xây dựng phải mang lại giá trị đến với người xem nếu muốn tiến xa trong công việc này. Muốn đạt được những mục tiêu kể trên, các content creator còn cần phải đầu tư cả thời gian để lập kế hoạch nội dung, định hướng sao cho đúng, cùng với đó là một số vốn không nhỏ đề mua sắm thiết bị, công cụ để hỗ trợ cho việc. "Cho đến hiện tại, thú thực là thu nhập của mình từ nghề content creator vẫn chưa thể sánh bằng thời gian còn đi làm công việc văn phòng" - Anh T.N bộc bạch.

Chia sẻ chung quan điểm với anh T.N, chị T.H (23 tuổi) cũng đồng tình về việc mức thu nhập hàng trăm triệu mỗi tháng quả thực là không tưởng. Làm việc từ 10-12 tiếng một ngày thay vì chỉ 8 tiếng như thời còn đi làm nhà nước, đó là cú sốc đầu tiên dành cho chị T.H sau khi quyết định chuyển hướng sang nghề content creator. Khó khăn tiếp theo mà chị phải đối mặt đó là những yêu cầu khắt khe từ phía đối tác, những đòi hỏi về khả năng sáng tạo liên tục để không bị tụt hậu. Đó là còn chưa kể đến việc bị đánh cắp ý tưởng, bị quỵt tiền công là nguy cơ mà bất kỳ ai cũng có thể sẽ phải đối diện, kể cả những KOLs có tiếng.

Người người bán hàng online, nhà nhà đua nhau làm KOLs/KOC, kiếm tiền thời 4.0 có dễ đến thế? - Ảnh 3.

Theo chia sẻ từ chị T.H, khoảng thời gian đầu khi mới bắt đầu quay video và đăng tải lên các mạng xã hội, chị gần như không hề có thu nhập từ các hoạt động này, gần như chỉ là "làm vì đam mê". Cho đến thời điểm hiện tại, thu nhập trung bình từ công việc content creator cũng chỉ ngang với mức lương hàng tháng của chị tại khi còn đi làm công việc văn phòng.

Qua hai câu chuyện kể trên, có thể kết luận rằng, dẫu có mang trong mình vỏ bọc hào nhoáng đến mức nào, chúng ta vẫn sẽ luôn tìm ra những mặt trái đáng lưu tâm. Và kiếm tiền thật sự không dễ, nếu không muốn nói là khó đối với những ngành chỉ vừa mới manh nha xuất hiện trong vài năm trở lại đây như KOLs/KOC, TikToker hay Influencer.

Vậy gen Z cần làm gì, chuẩn bị gì để "khổ qua" nếu muốn dấn thân làm "người nổi tiếng"

Đầu tiên, cần chuẩn bị cho mình một thái độ và cách tiếp cận đúng với nghề. Vì khi đã gọi là nghề, là công việc, chúng ta đều sẽ phải đầu tư thời gian, công sức và cả tiền bạc. Nhiều như vậy nhưng đây chỉ mới là những điều kiện cần để bạn có thể bước chân vào lĩnh vực mới mẻ này.

Khi mới bắt đầu sáng tạo nội dung, chọn đúng bạn đồng hành không chỉ giúp chúng ta xây dựng những nội dung sắc nét, tự tin thể hiện bản thân mà còn mang đến hiệu quả sử dụng cao. Samsung Galaxy A55 5G và Galaxy A35 5G là hai người bạn đồng hành với hiệu năng hoạt động mạnh mẽ nhờ vào chipset được sản xuất trên tiến trình 4-5nm. Chưa hết, bộ đôi còn sở hữu Camera AI 50MP chụp đêm chuyên nghiệp với 2 công nghệ chống rung hiện đại (OIS, VDIS) và công nghệ tái tạo 68 triệu màu sắc (Super HDR), cùng camera selfie quay video chuẩn 4K sẽ dẫn lối gen Z tới thế giới sáng tạo nội dung bao la.

Người người bán hàng online, nhà nhà đua nhau làm KOLs/KOC, kiếm tiền thời 4.0 có dễ đến thế? - Ảnh 4.

Sau khi định hướng được mình là ai, muốn làm gì và cần làm gì để đạt được một mục tiêu đó, bạn cần phải BẮT TAY VÀO LÀM. Đừng chỉ mãi nghiên cứu, dự định mà hãy làm ngay khi có thể. Rất nhiều người sẽ mãi mắc kẹt ở khâu ý tưởng hay mà không thể tiến xa hơn vì không chịu thực thi ý tưởng đó. Vì bởi lẽ nỗi sợ là có tồn tại, sợ thất bại, sợ bị chê cười, sợ "flop", nó tồn tại một cách hiển nhiên, nhưng đầu hàng nỗi sợ thì người chịu trách nhiệm lại chính là bản thân.

Nhưng cũng đừng quá lo lắng, bạn sẽ không một mình đương đầu với nỗi sợ, vì đã có sự đồng hành của Awesome Academy (AA). Awesome Academy năm nay sẽ bao gồm chuỗi hoạt động chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm của những người đã đang và sẽ dấn thân vào lĩnh vực sáng tạo nội dung. Đây sẽ là nơi giúp những bạn trẻ tìm được cho mình chân ái trong hành trình tạo dựng con đường đúng đắn để trở thành một KOLs/KOC, một influencer hay một content creator tầm cỡ trong tương lai.

Người người bán hàng online, nhà nhà đua nhau làm KOLs/KOC, kiếm tiền thời 4.0 có dễ đến thế? - Ảnh 5.

Bước tiếp theo trong hành trình trở thành một "người của công chúng" đó chính là điều chỉnh định hướng. Có nghĩa là, sau một thời gian xây dựng "thương hiệu cá nhân", bạn nên ngồi lại để liệt kê ra những gì đã làm được và chưa làm được trong suốt quá trình sáng tạo không ngừng vừa qua, để rồi điều chỉnh lại hình tượng, tuyến nội dung và loại bỏ những yếu điểm mà mình đang mắc phải. Tuy nhiên, vẫn phải luôn nhớ rằng đừng bao giờ đi quá xa rời bản thân và mục tiêu đã đề ra từ ban đầu.

Cuối cùng là không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng. Mang hình ảnh bản thân lên mạng thì cũng tốt đấy, nhưng nếu nó không thể "lên trending" thì thật phí phạm thời gian và công sức. Hãy dành thời gian để đọc vị người xem, học hỏi từ những người đi trước, luyện tập thêm các kỹ năng mới để khiến bản thân mình trở thành một phiên bản tốt hơn của ngày hôm qua. Sau đó, đem sự thay đổi tích cực đó đến với người xem của mình, vì hành trình của một content creator không chỉ là một chuyến độc hành, đi cùng bạn sẽ còn có người xem, những người ủng hộ và cả những người chỉ trích.