Người nổi tiếng trong “Celebrity”: Tại sao tin đồn từ dân mạng thường đúng?

Huyền Trang, Theo Phụ nữ Việt Nam 20:51 21/07/2023

Tin đồn không phải là thứ đáng tin, mỗi khi nghe đến đều phải cân nhắc kỹ càng nhưng thực tế, không ít trong số đó là sự thật.

Tin đồn thất thiệt thành có thiệt ở Celebrity

Sau nhiều năm “lăn lộn” trên MXH, hẳn nhiều người cũng nhận ra một hiện tượng: nhiều cái gọi là tin đồn cuối cùng lại là sự thật.

Điều này được đề cập đến trong phim Celebrity (Người Nổi Tiếng).

Đầu tiên phải kể đến tin đồn hẹn hò của cặp đôi nam nữ chính, tức là Seo Ah Ri (Park Gyu Young) và Han Jun Kyung (Kang Min Hyuk). Còn gì hấp dẫn hơn chuyện yêu đương của một KOL hơn 1,3 triệu người theo dõi và tài phiệt đời thứ 3? Thời gian đầu đây hoàn toàn chỉ là lời đồn nhưng chuyện thiếu gia giàu có cảm tình với cô gái bình thường là sự thật. Sau đó, khi đã trải qua những hiểu lầm và cả tình huống sinh tử, cặp đôi đã thực sự yêu nhau.

Người nổi tiếng trong “Celebrity”: Tại sao tin đồn từ dân mạng thường đúng? - Ảnh 1.

Seo Ah Ri và Han Jun Kyung

Tiếp theo là những tin đồn liên quan đến hội Gabin - nhóm bạn thân quy tụ toàn người nổi tiếng và giàu có. Rich kid Jin Chae Hee (Han Jae In) dùng chất cấm, “yêu nữ” Jina (Kim Si Hyun) bán hàng hiệu giả, cô chủ Oh Min Hye (Jun Hyo Seong) đạo nhái thiết kế, “mỹ nhân pilates” Angela (Han Eu Ddeum) dựa vào thân xác để kiếm tiền,... là những lời đồn đại về hội bạn thân này.

Người nổi tiếng trong “Celebrity”: Tại sao tin đồn từ dân mạng thường đúng? - Ảnh 2.

Hội Gabin từ trái qua: Jina, Jin Chae Hee, Oh Min Hye, Angela

Tất nhiên ai nấy đều ra sức phủ nhận những thông tin này, sẵn sàng livestream trực tiếp trả lời thắc mắc từ cư dân mạng. Nhưng kết quả thì sao?

Jin Chae Hee bị bắt vì tội sử dụng chất cấm. Ngay cả khi lực lượng chức năng giải đi, cô nàng vẫn ra sức giãy giụa và đe dọa gia đình mình là công ty luật sư danh tiếng, sẽ sớm giải quyết chuyện này.

“Yêu nữ hàng hiệu” Jina vừa khóc vừa livestream xin lỗi về chuyện bán hàng hiệu giả: “Xin chào, tôi là Jina đây. Tôi muốn làm rõ mọi chuyện và xin lỗi các bạn. Đây là sự thật về những cáo buộc tôi bán hàng hiệu giả. Tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến các bạn”.

Oh Min Hye bị chính người chị em thân thiết trong hội Gabin bóc mẽ chuyện đạo nhái thiết kế và làm sản phẩm chất lượng thấp: “Luna - thương hiệu tự sản xuất ư? Làm gì có chuyện đó! Cô làm gì để có đồ hiệu lấp đầy chỗ này, tôi biết rõ thủ đoạn của cô nhất mà”.

Angela đã thực sự dùng thân xác để kiếm tiền. Sự thật này từng bị Ah Ri phát hiện và lợi dụng để lấy vé VIP show thời trang. Sau đó khi chồng của Angela biết chuyện, anh ta cũng ngay lập tức ly hôn vợ và tuyên bố: “Cô đã làm trò đó suốt sau lưng tôi ư? Nghe cô kìa, thử sống thiếu tiền đi! Cô chỉ có mỗi cái thân hình này thôi”.

Chung quy lại, rất nhiều tin đồn về người nổi tiếng trong Celebrity đã trở thành sự thật.

Tại sao tin đồn lại dễ trở thành sự thật?

Những người tin vào tin đồn sẽ biến nó thành sự thật bằng cách thay đổi hành động của họ.

Câu nói này thoạt đầu có vẻ khiến người ta cảm thấy đó là một việc khó khăn, không thể xảy ra. Nhưng chỉ cần phân tích cẩn thận quá trình một tin đồn hoặc lời dự đoán trở thành sự thật, chúng ta sẽ thấy rằng những chuyện này có thể tìm thấy ở bất cứ đâu trong cuộc sống hàng ngày chứ không riêng gì thế giới người nổi tiếng.

Nếu đó là lời đồn xấu, chẳng hạn bạn nghĩ rằng một nhà hàng nọ sớm muộn gì cũng đóng cửa nên tung tin rằng ở đó thức ăn không đạt vệ sinh, bát đĩa không sạch sẽ, bán rượu giả, sớm muộn gì cũng đóng cửa,... Những người nghe thấy dù không biết thực hư thế nào nhưng để an toàn thì tốt nhất là không ăn ở nhà hàng đó. Kết quả là tin đồn nhà hàng đóng cửa trở thành sự thật.

Rõ ràng hành động của những người này đã biến tin đồn thành sự thật thông qua hành động của chính họ.

Người nổi tiếng trong “Celebrity”: Tại sao tin đồn từ dân mạng thường đúng? - Ảnh 3.

Ngược lại, nếu đó là một tin đồn tốt thì diễn biến tình huống cũng xảy ra tương tự, thậm chí còn được chứng minh bằng nghiên cứu khoa học. Theo đó một thí nghiệm trong lĩnh vực giáo dục đã được các nhà tâm lý học người Mỹ thực hiện. Họ thực hiện một bài kiểm tra IQ tại trường tiểu học nhưng giáo viên không được biết kết quả. Thay vào đó các chuyên gia sẽ chọn ngẫu nhiên một số học sinh và nói với giáo viên rằng đó là những đứa trẻ có “tiềm năng phát triển trí tuệ vượt bậc”.

Đây có thể xem là một lời đồn, hoàn toàn không có căn cứ nhưng các giáo viên đã tin tưởng chuyên gia nên đã thay đổi thái độ, tương tác nhiều hơn với những học sinh này. Ngược lại học sinh cũng được thúc đẩy từ thái độ của giáo viên, học hành chăm chỉ để cải thiện điểm số. Kết quả là nửa năm sau, bài kiểm tra lại được tiến hành và cho thấy những đứa trẻ được chọn đều có sự cải thiện đáng kể về thành tích. Đây được gọi là hiệu ứng Pygmalion.

Ngoài cách lý giải khoa học này, nhiều sự việc trong thực tế cũng xuất phát từ tin đồn vì những thành kiến như “không có lửa làm sao có khói”, “chuyện tốt không ra khỏi cửa, chuyện xấu truyền ngàn dặm”,... Và ngày nay với sự phát triển của internet và MXH, mọi người đều có khả năng tạo ra, lan truyền và thúc đẩy tin đồn thành sự thật. “Hình như thế này”, “Tôi nghe nói”, “Anh họ con bà dì em mẹ của hàng xóm chị tôi nói”,... tất cả tạo nên một hệ thống hỗn loạn thật giả lẫn lộn.

Đừng mù quáng tin theo tin đồn vì cuộc sống rất phức tạp, đúng hay sai không dễ kết luận

Một tác giả từng nói rằng: “Trên đời này có tham nhũng và liêm khiết, có loạn lạc và kỳ tích, có những lời nói dối trắng trợn và có những người không ngần ngại làm bất cứ điều gì để vạch trần lời nói dối đó”. Quả thực, không phải tin đồn nào cũng là sự thật.

Trong Celebrity cũng có rất nhiều tin đồn là giả, cụ thể là những thông tin xoay quanh Seo Ah Ri. Giám đốc điều hành của công ty Ari tự tử vì quá ân hận khi thúc giục cô làm ăn lớn, dẫn đến thua lỗ và nợ nần. Tuy nhiên lời đồn được lan truyền trên mạng là người này tự tử vì áp lực từ Ah Ri, nói cách khác cô đã bức tử cấp dưới của mình.

Người nổi tiếng trong “Celebrity”: Tại sao tin đồn từ dân mạng thường đúng? - Ảnh 4.

Những tin đồn đã dồn Ah Ri vào bước đường cùng

Vì vậy dù ở trên MXH hay ngoài đời, dù tin đồn có thật hay giả dối thì bạn cũng phải tỉnh táo, suy nghĩ sáng suốt và đề cao cảnh giác.

Trước hết cần phải bước ra khỏi khu vực của những lời đồn đại, tức là nhìn sự kiện từ góc độ khách quan và hiểu bức tranh toàn cảnh của sự việc đang được đồn đại. Sau đó, tìm cách giảm bớt những ảnh hưởng của tâm lý đám đông, của định kiến và của hiệu ứng hào quang với bản thân. Bởi lẽ đối mặt với lời đồn, một điều cơ bản và quan trọng là không nhìn người hay sự việc theo cảm tính mà phải khách quan.

Sau khi lắng nghe ý kiến của nhiều bên thì bắt đầu tiến hành suy nghĩ độc lập, không phụ thuộc hay sao chép quan điểm của người khác. Khi tư duy của một người rõ ràng, bất kể gặp vấn đề gì, tin đồn thật giả lẫn lộn thế nào bạn cũng sẽ phán đoán được đúng sai và biết cách bảo vệ sự an toàn cũng như lợi ích của bản thân.