Người phụ nữ bị lừa chuyển khoản 22 lần trong 4 ngày: Cảnh sát vào cuộc điều tra, triệt phá “ổ lừa đảo online” chiếm đoạt 3,8 tỷ đồng

Ánh Lê, Theo Nhịp Sống Thị Trường 16:54 10/10/2023

Vì nhẹ dạ cả tin, người phụ nữ Trung Quốc bị lừa mất 1,06 triệu NDT (khoảng 3,5 tỷ đồng) chỉ trong 4 ngày.

Người phụ nữ bị lừa chuyển khoản 22 lần trong 4 ngày: Cảnh sát vào cuộc điều tra, triệt phá “ổ lừa đảo online” chiếm đoạt 3,8 tỷ đồng - Ảnh 1.

Đầu tháng 7/2021, một người phụ nữ họ Lý ở Tấn Giang, Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, gặp một người đàn ông tên Lư Mỗ Dương* (*tên có sự thay đổi để bảo vệ danh tính) ở Cáp Nhĩ Tân trên nền tảng hẹn hò trực tuyến Soul. Sau một thời gian tìm hiểu, người này giới thiệu bản thân thường làm việc bán thời gian bằng cách đặt các đơn hàng online trên Tesco Mall APP và kiếm tiền hoa hồng từ đó. Anh ta cũng khuyên cô Lý nếu muốn kiếm thêm thu nhập thì có thể thử sức.

Theo lời anh Lư, công việc này rất đơn giản, chỉ mất vài phút để người mới có thể thao tác và bắt đầu kiếm tiền. Chỉ cần người dùng đặt hàng và chuyển tiền trước bằng một số tài khoản cá nhân. Sau đó, đơn vị kinh doanh sẽ trả lại tiền mua sản phẩm với mục đích tích điểm hoặc tạo đơn hàng ảo. Sau khi nhìn thấy số tiền hoa hồng mà đối phương kiếm được nhờ làm việc trên Tesco Mall APP, cô Lý rất phấn khích và quyết định thử.

Vào ngày 9/7/2021, dưới sự hướng dẫn của Lư Mỗ Dương, cô Lý đã tải xuống ứng dụng Tesco Mall và bắt đầu đặt các đơn hàng online. Sau khi đặt một số đơn hàng nhỏ, người phụ nữ này thực sự đã nhận được tiền gốc và hoa hồng do bên kia chi trả.

Thấy công việc đơn giản mà thu về lãi lớn, cô Lý ngỏ ý muốn được làm nhiều hơn. Dưới sự hướng dẫn của Lưu Mỗ Dương và người điều phối đơn hàng, cô Lý bắt đầu thực hiện nhiều giao dịch mua hàng lớn ở Tesco Mall. Tuy nhiên ở những đơn hàng sau đó, cô thực hiện xong giao dịch nhưng không được trả tiền ngay. Thay vào đó, người điều phối tiếp tục yêu cầu cô Lý mua thêm.

Dẫu vậy, sau khi cô Lý hoàn thành nhiệm vụ đặt hàng, bên kia lại yêu cầu cô tiếp tục chuyển tiền với lý do cần trả thêm phí xác minh và thuế thu nhập cá nhân nếu muốn rút tiền mặt. Cứ thế, cô Lý làm theo chỉ dẫn của đối phương và lần lượt chuyển tiền vào tài khoản được chỉ định.

4 ngày liên tiếp, sau khi chuyển khoản 22 lần với tổng số tiền là 1,06 triệu NDT (khoảng 3,5 tỷ đồng), cô Lý liên lạc để hỏi về tiền hoa hồng nhưng lúc này, đối phương đã biến mất và không trả lời bất kỳ tin nhắn nào của cô.

Khoảng 10 giờ ngày 17/7/2021, sau mọi nỗ lực liên lạc để lấy lại tiền nhưng bất thành, cô Lý vội vã đến Đồn cảnh sát Mai Lĩnh thuộc Công an thành phố Tấn Giang, Trung Quốc để trình báo vụ việc.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát ở đồn Mai Lĩnh đã nhanh chóng phối hợp với Đội điều tra tội phạm lừa đảo thành phố đóng băng tài khoản ngân hàng liên quan đến vụ việc do cô Lý cung cấp. Sau quá trình điều tra, phía cảnh sát cuối cùng xác định được nghi phạm lừa đảo là Ngô Mỗ Bân - một công nhân nhập cư ở Thâm Quyến.

Ngày 21/7/2021, lực lượng cảnh sát của Đồn cảnh sát Mai Lãnh đã lái xe đến Thâm Quyến và bắt giữ người đàn ông họ Ngô đang trú tại một căn nhà cho thuê ở quận Long Cương, Thâm Quyến. Sau khi thẩm vấn, nghi phạm 23 tuổi này đã thừa nhận hành vi lừa đảo trực tuyến của mình.

Theo lời kể của Ngô Mỗ Bân*, vào đầu tháng 7, người bạn Châu Mỗ Cường* của anh đã nhờ anh thuê thẻ ngân hàng, nói rằng muốn rút tiền mặt và hứa sẽ cho anh tiền hoa hồng.

Biết rằng việc cho người khác sử dụng thẻ ngân hàng là bất hợp pháp nhưng Ngô Mỗ Bân không thể cưỡng lại sự cám dỗ của đồng tiền nên đã cho người bạn họ Chu thuê 3 thẻ ngân hàng và thẻ điện thoại di động để “làm ăn”. Đối tượng còn lại sau đó cũng đã bị cảnh sát bắt giữ và xử lý theo theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, tình trạng tội phạm sử dụng không gian mạng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang tiếp tục có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản cho người dân. Trường hợp của cô Lý nêu trên chỉ là một trong rất nhiều kịch bản mà các đối tượng lừa đảo không gian mạng giăng ra để bẫy những người “nhẹ dạ cả tin”.

Do đó, để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, người dân phải nâng cao nhận thức và đề cao cảnh giác, đồng thời nghiêm túc bảo mật thông tin cá nhân. Trong thời buổi công nghệ phát triển, chỉ khi trở thành những người thông thái, chúng ta mới có thể bảo vệ được chính mình.

(Theo Sohu)