Nhìn U23 Việt Nam tỏa sáng trên sân cỏ mà ước gì phim "Sút" ngày nào cũng tuyệt vời như thế!

Phúc Du, Theo Trí Thức Trẻ 09:10 26/01/2018

Thanh danh, thắng lợi của đội tuyển U23 Việt Nam những ngày qua khiến người yêu điện ảnh nhớ lại bộ phim "Sút". Phải chi bộ phim cũng có thật nhiều năng lượng thể thao và đầy ắp khát khao chiến thắng như những cầu thủ còn rất trẻ hôm nay.

Trong khi không khí háo hức, hừng hực đầy niềm tin chiến thắng của công chúng dành cho đội tuyển U23 Việt Nam trước thềm chung kết cúp châu Á sắp tới càng ngày càng sôi sục thì nhìn lại mặt bằng điện ảnh Việt, chúng ta lại không có nhiều phim về bóng đá. Ngoài Sút zô, sút zôCô thủ môn tội nghiệp cách đây hơn 20 năm thì chúng ta chỉ còn Sút, phim điện ảnh gần như là duy nhất tính đến hiện tại làm về bóng đá.

Nhìn U23 Việt Nam tỏa sáng trên sân cỏ mà ước gì phim Sút ngày nào cũng tuyệt vời như thế! - Ảnh 1.

Ra mắt cuối năm 2016, là tác phẩm thứ hai của đạo diễn Việt Max sau Yêu, thế nên Sút được nhiều người trong giới chuyên môn trông chờ. Nhưng tiếc thay, bộ phim không đạt được hiệu ứng như mong đợi và nhanh chóng bị lãng quên. Không phải là một phim dở tệ, nhưng Sút thực sự chưa tạo ra được cái tinh thần thể thao của những người đam mê sân cỏ.

Nội dung của Sút xoay quanh 2 nhân vật chính với hai câu chuyện vừa song song vừa đan xen. Cường (Hà Hiền), một gã mồ côi chuyên đá bóng phủi có tiếng nhưng lại bị dính vào những trò cá độ, có tài năng nhưng tương lai thì chẳng ai nhìn ra nổi. Còn Phong (HuyMe) là một cầu thủ trẻ sáng giá trong đội tuyển Gà Trống được thành lập bởi cha mình, một cựu cổ động viên của đội tuyển Việt Nam.

Nhìn U23 Việt Nam tỏa sáng trên sân cỏ mà ước gì phim Sút ngày nào cũng tuyệt vời như thế! - Ảnh 2.

Phong cùng với Khoa (Gin Tuấn Kiệt), em trai Cường, là một cặp bài trùng và niềm hy vọng của đội Gà Trống ở các mùa giải, nhưng họ vẫn chưa một lần vô địch. Cho đến khi một biến cố lớn xảy ra, Cường bắt buộc phải rời bỏ con đường cờ bạc để đến làm huấn luyện viên mới cho Gà Trống. Chính từ lúc này, Phong cũng như Cường mới dần dần chạm đến được ước mơ luôn chảy trong huyết quản và mùi vị của sự chiến thắng.

Nói một cách công bằng và khách quan thì câu chuyện của Sút chỉ thành công nửa vời. Hành trình rõ ràng nhất trong phim chính là việc làm sao để Cường quay trở lại với bóng đá. Hàng loạt tình huống, những cuộc đối đầu được diễn ra cùng với những hình ảnh trong quá khứ, những lý do khiến anh phải rời xa bộ môn thể thao sở trường. Khán giả có thể đồng cảm cho Cường, hiểu được sự ngưỡng mộ của Phong dành cho anh và chấm hết. Thứ tình yêu dành cho bóng đá, cái cảm giác trầy vi tróc vẩy, thậm chí là liều mạng trên sân cỏ để giành chiến thắng gần như không có.

Nhìn U23 Việt Nam tỏa sáng trên sân cỏ mà ước gì phim Sút ngày nào cũng tuyệt vời như thế! - Ảnh 3.

Bộ phim giống như một ước mơ dang dở mà chính cả những người trong cuộc cũng không dám mơ. Và đó chính là nguyên nhân rất lớn khiến Sút bị mắc kẹt trong chính đường chuyền của mình mà không thể vào lưới. Đoạn cuối cùng của phim, giấc mộng Việt Nam được vào World Cup được nhen lên nhưng lại rất chóng vánh, khiến cho mọi thứ trở nên bị gượng ép và không mang lại được cái cảm giác hào hứng, quyết liệt. Nó khiến cho khi bước ra khỏi rạp, người ta có cảm giác như chỉ vừa mới bắt đầu bước vào một trận cầu đáng chờ đợi thì đã bị hủy vào phút chót, hụt hẫng.

Một lý do nữa cũng quan trọng không kém khiến cái tinh thần bóng đá không thể truyền tải rõ ràng trong phim chính là cách tạo ra những cuộc đấu. Có lẽ không chỉ mình Việt Max mà nhiều đạo diễn khác cũng sẽ thấy khó ở phần này. Làm sao để dàn dựng, tạo ra những trận cầu hấp dẫn thật sự như đang xem trực tiếp trên phim trường? Đó cũng chính là điều khán giả trông đợi nhưng lại chưa được thấy ở Sút.

Nhìn U23 Việt Nam tỏa sáng trên sân cỏ mà ước gì phim Sút ngày nào cũng tuyệt vời như thế! - Ảnh 4.

Trước đây có một phim thể thao lấy đề tài bóng rổ được dựng khá tốt phần thi đấu là Dành Cho Tháng 6. Được biết đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn phải chi tiền gấp nhiều lần cho một người nước ngoài để những đoạn thi đấu bóng rổ trên phim đạt hiệu quả. So với mặt bằng chung hồi ấy thì đoạn thi đấu ở phần cuối của Dành Cho Tháng 6 khá tốt khi cả cảnh cận, trung, và toàn đều phối hợp xuất hiện nhịp nhàng. Còn Sút, rất tiếc lại không có được những điều này.

Những môn thể thao đồng đội quan trọng nhất chính là sự phối hợp chứ không phải phô diễn kĩ năng cá nhân. Bản thân bộ phim cũng muốn truyền tải tinh thần này, đạo diễn cũng cố gắng dàn dựng những pha ghi bàn ở lúc then chốt đều là sự phối hợp giữa nhiều cầu thủ. Nhưng đáng tiếc, không có một góc máy đủ rộng và bao quát để thể hiện sự kết nối giữa những đôi chân. Đa phần đạo diễn dùng những góc máy cận, kết hợp với kĩ thuật slow-motion để thể hiện những cú lừa bóng, qua người và sút xa, kết hợp với lời bình luận của bình luận viên chuyên nghiệp ngoài đời để tạo ra những bàn thắng.

Nhìn U23 Việt Nam tỏa sáng trên sân cỏ mà ước gì phim Sút ngày nào cũng tuyệt vời như thế! - Ảnh 5.

Đây là một cách xử lí hợp lý, có thể dễ dàng che đi những khuyết điểm của việc thiếu nhiều góc quay toàn, khi mà diễn viên không thể đá bóng thật như cầu thủ. Nhưng cũng chính vì quá thiếu những đại cảnh mà các trận đấu trong phim phần nào mất đi tính chân thật. Nói một cách hình tượng hơn thì trong một trận bóng hay, không chỉ có những cú sút là thứ khiến người ta tung hô. Một đội bóng chơi giỏi phải là một đội có sự kết hợp nhịp nhàng giữa tiền vệ, hậu vệ, trung vệ và cả thủ môn. Không chỉ sút thủng lưới, sút xa, sút xoáy mà còn phải có những cú dẫn bóng, chuyền bóng lắc léo, thông minh mới khiến thần kinh khán giả được kích thích.

Hãy nhìn đội tuyển U23 Việt Nam, người ta đâu chỉ hò reo tên của Quang Hải vì những cú ghi bàn điệu nghệ!? Tất cả đều muốn vỡ òa khi Tiến Dũng đã bắt được 2 quả penalty từ Qatar đó thôi!? Sút của Việt Max có thể đã đưa được nhiều trái bóng vào lưới nhưng không có một pha kết hợp nào xuất sắc, cũng không cho khán giả thấy được khát vọng chinh phục từ những người chạy theo quả bóng trên sân cỏ.

Nhìn U23 Việt Nam tỏa sáng trên sân cỏ mà ước gì phim Sút ngày nào cũng tuyệt vời như thế! - Ảnh 6.
Nhìn U23 Việt Nam tỏa sáng trên sân cỏ mà ước gì phim Sút ngày nào cũng tuyệt vời như thế! - Ảnh 7.

Không phải chúng ta đang tận dụng thời điểm mọi người đều quan tâm đến bóng đá để lôi một bộ phim đã cũ ra mà chì chiết. Buộc phải thừa nhận phim về bóng đá ở Việt Nam quá ít, và Sút lại mắc những khuyết điểm cần được chỉ rõ để những phim bóng đá sau này không nên mắc phải. Dù có thất bại về doanh thu hay nhận về sự thờ ơ của nhiều người, Sút vẫn đáng ghi nhận là một sự cố gắng của Việt Max dành cho bóng đá và điện ảnh. Hy vọng rằng 11 Niềm hy vọng sắp tới sẽ cho chúng ta một cảm giác sảng khoái hơn, đúng tinh thần thể thao hơn.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày