Những sản phẩm "made in Việt Nam" được báo chí nước ngoài ca ngợi hết lời

Tòn; Design:, Theo Trí Thức Trẻ 22:21 19/08/2018

Là những món ăn, nét văn hoá, công trình kiến trúc mà du khách quốc tế không thể bỏ qua khi đến Việt Nam. Những điều mà người Việt có thể tự hào kể với bạn bè của mình rằng bằng sự nỗ lực và niềm tự hào chúng tôi đã tạo nên một Việt Nam đẹp như thế.

Trong phần đầu của bộ phim "Thi Mai, Rumbo a Viet Nam" ngay khi Carmen tâm sự với hai người bạn của mình rằng bà sẽ đến Việt Nam để nhận cháu gái nuôi thì Rosa và Elvira vô cùng sốc.

- Chúa ơi, cậu sẽ làm gì ở Việt Nam?

- Chẳng phải còn chiến tranh nữa sao?

- Họ ăn thịt chó đấy!

Những sản phẩm made in Việt Nam  được báo chí nước ngoài ca ngợi hết lời - Ảnh 1.

Họ tranh cãi với nhau xem Việt Nam có còn chiến tranh hay không và lo ngại về truyền thống ăn thịt chó ở đất nước châu Á này. Có lẽ nhằm tăng sự hài hước cho bộ phim nên vị đạo diễn người Tây Ban Nha đã cường điệu hoá chi tiết này, bởi thế kỷ 21 rồi người ta đã thôi nhắc đến Việt Nam với những từ khoá: #chiếntranh #nghèođói #kémpháttriển. Sau hơn 40 năm bước ra từ bom đạn, người Việt đang từng ngày chứng tỏ bản lĩnh của mình với bạn bè thế giới rằng chúng tôi không chỉ có tà áo dài, chiếc nón lá hay những cánh đồng lúa. Chúng tôi còn nhiều hơn thế nữa.

Những sản phẩm made in Việt Nam  được báo chí nước ngoài ca ngợi hết lời - Ảnh 2.

Ngày 19/5/2014, công ty phát hành từ điển Merriam-Webster của Mỹ đã thông báo cập nhật thêm 150 từ mới, đáng chú ý là trong lần cập nhật lần này đã bổ sung từ "Pho" (Phở) – để chỉ món ăn truyền thống của người Việt Nam với định nghĩa như sau: "Món súp mà người ta làm từ nước hầm bò hay thịt gà và sợi phở được làm từ gạo".

Không khó để lý giải vì sao phở lại có chỗ đứng riêng trong lòng thực khách quốc tế đến như thế, bởi món ăn truyền thống này tuy không cầu kỳ trong nguyên liệu nhưng lại đòi hỏi sự tinh tế trong khâu chế biến, đem đến một hương vị vô cùng hấp dẫn làm say mê cả những thực khách khó tính nhất.

Năm 2000 chuyến ghé thăm bất ngờ của tổng thống Bill Clinton ở quán phở 2000 đã đưa hình ảnh của món ăn đậm chất Việt Nam này đến đông đảo bạn bè quốc tế. Sau đó đã có rất nhiều tiệm phở được mở bán ở các thành phố lớn trên thế giới. 6 năm sau, tổng thống George .W. Bush đã chọn tiệm Phở 24 gần chợ Bến Thành để thưởng thức món ăn này, một lần nữa giúp phở ghi điểm và có mặt trong top 40 món ăn đáng thưởng thức nhất thế giới.

Dấu ấn của ẩm thực Việt không chỉ dừng lại ở món phở. Năm 2009, đầu bếp lừng danh thế giới Anthony có cơ hội được tới với Việt Nam lần thứ hai. Lần này ông đã có dịp thưởng thức món bánh mỳ Phượng ở Hội An. Vị đầu bếp đã liên tục khen ngợi khi nhìn thấy đôi bàn tay khéo léo cắt bánh mì, tuần tự rưới nước sốt, phết bơ, pate và kẹp vào bên trong đủ thứ thịt nướng, chả lụa thơm ngon.

Những sản phẩm made in Việt Nam  được báo chí nước ngoài ca ngợi hết lời - Ảnh 4.

Mặc dù bánh mỳ Phượng vốn đã được ít nhiều khách nước ngoài biết đến, nhưng chỉ với 2 phút ngắn ngủi xuất hiện trên chương trình No Reservation, bánh mì Phượng nói riêng và bánh mỳ Việt Nam nói chung đã thực sự vượt ra khỏi biên giới quốc gia.

Món ẩm thực mang sự giao thoa đặc biệt giữa văn hoá Việt Nam và văn hoá Pháp đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ các tờ báo nước ngoài. David Farley - cây viết về ẩm thực và du lịch của BBC đã hào phóng cho rằng: Bánh mì Việt Nam ngon nhất thế giới! Còn Iamfoodblog - Blooger ẩm thực nổi tiếng thẳng thừng tuyên bố: "Tôi nghĩ rằng bánh mì là loại sandwich mà tôi mến mộ nhất! Thật sự, thế giới đang phát cuồng bởi cơn sốt bánh mì, một sự ám ảnh hoàn toàn mới và tất cả những gì người ta nghĩ đến bây giờ chỉ là bánh mì mà thôi.

Mặc dù những bảng xếp hạng top 10 món ngon nhất thế giới, top 40 món đáng thưởng thức nhất... không mang tính tuyệt đối, nhưng cũng phần nào nói lên sự yêu thích của thế giới đối với món ăn Việt. Không phải là "vietnamese noodle" hay "mixed bread" chúng ta có quyền tự hào về những món ăn của riêng người Việt Nam: Phở, Bánh mỳ.

Những sản phẩm made in Việt Nam  được báo chí nước ngoài ca ngợi hết lời - Ảnh 6.

Sự kiện Cà phê Cộng ra mắt cửa hàng đầu tiên ở Hàn Quốc vào ngày 31/7 và nhanh chóng được đón nhận một lần nữa khẳng định sức hút của văn hoá Việt, đặc biệt là văn hoá cà phê đối với bạn bè quốc tế.

Khởi đầu từ 1 cửa tiệm ế ẩm chưa đầy 30m2 trên một con phố nhỏ ở Hà Nội, Cà phê Cộng đã đi chặng đường dài 11 năm với rất nhiều nỗ lực để có thể đạt được những thành công ở hiện tại. Hơn 50 tiệm cà phê ở khắp các thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng đón hàng ngàn lượt khách mỗi ngày. Không chỉ "được lòng" các bạn trẻ, Cộng cũng rất thu hút du khách nước ngoài bởi concept ấn tượng, mang đậm bản sắc Việt Nam. Có thể nói, Cộng chính là thương hiệu cà phê 100% made in Vietnam thành công nhất hiện tại.

Những sản phẩm made in Việt Nam  được báo chí nước ngoài ca ngợi hết lời - Ảnh 7.

Dựng nên một Hà Nội rất đỗi bình dị và thanh lịch giữa lòng Seoul, Cà phê Cộng không chỉ đem đến một cách thưởng thức cà phê rất Việt Nam mà còn giúp mọi người hiểu hơn về những giá trị năm tháng của một đất nước đã trải qua bao lần bể dâu.

Những sản phẩm made in Việt Nam  được báo chí nước ngoài ca ngợi hết lời - Ảnh 8.

Những công trình thời hiện đại của người Việt ngày một khẳng định được vị thế của mình với bạn bè quốc tế, và mới đây toà nhà Landmark 81 lại tiếp tục kể cho chúng ta nghe về những câu chuyện đầy tự hào.

Landmark 81 là tòa nhà cao nhất Việt Nam và nằm trong top những tòa nhà cao nhất thế giới, thế nhưng câu chuyện của Landmark 81 không chỉ dừng lại ở vấn đề hơn thua cao thấp với những toà nhà trên thế giới, mà đó còn là niềm tự hào của người Việt Nam bởi đây là công trình do chính tay con người Việt thiết kế và làm nên.

Phải để người Việt làm nên công trình thế kỷ" là câu chuyện "hậu kỳ" của Landmark khiến người ta không khỏi ngưỡng mộ vì tinh thần dám dấn thân của những nhà đầu tư Việt. Năm 2014, Vingroup cho đấu thầu công khai Landmark 81, Coteccons là một trong những đơn vị tham gia đấu thầu năm đó. 

Ở thời điểm ấy, Coteccons chưa có kinh nghiệm xây những tòa nhà cao trên 60 tầng tuy nhiên vì đây là công trình lớn nhất của Coteccons từ trước tới nay, nên đơn vị này đã nhờ đến sự hỗ trợ từ tập đoàn Obayashi (Nhật Bản). Vòng chung kết đấu thầu còn lại 3 gương mặt là Coteccons (Việt Nam), Lotte và SsangYong (Hàn Quốc). 

Cuối cùng, Coteccons đã vượt qua được 2 nhà thầu của Hàn Quốc để trúng thầu dự án Landmark 81. Đây là cuộc đấu thầu công khai, minh bạch nên việc Coteccons thắng thầu là do đã chứng minh được đủ năng lực để thực hiện công trình này. Vingroup cũng rất tự hào khi đơn vị thắng thầu là một nhà thầu đến từ Việt Nam bởi Landmark 81 là dự án do người Việt Nam kiến tạo. 

 Cuối tháng 7/2018 những hạng mục đầu tiên của Landmark 81 được ra mắt công chúng, là quả ngọt của một hành trình không ngừng nghỉ vì một niềm tự hào mới của Việt Nam. Hình ảnh Thánh Gióng với gậy tre đánh tan giặc phương Bắc đã trở thành một biểu tượng kiêu hùng trong suốt hàng nghìn năm lịch sử của người Việt. Giờ đây tre không chỉ "giữ làng, giữ nước" mà đang vươn lên chạm đến những tầm cao mới, như chính khát vọng mãnh liệt của người Việt ta.


Vị đại diện của Conteccons từng chia sẻ: trước những thách thức lớn về yêu cầu kỹ thuật và nguồn lực từ siêu công trình The Landmark 81- tòa nhà cao nhất Việt Nam, đặc biệt từ sự giao phó của lãnh đạo Vingroup là phải để người Việt Nam làm, sánh vai với các cường quốc nên ban lãnh đạo công ty khá áp lực. Vì đây là công trình lớn nhất của Coteccons từ trước tới giờ, nên đơn vị đã nhờ đến sự hỗ trợ từ tập đoàn Obayashi (Nhật Bản) để hoàn thành sứ mệnh. Cuối tháng 7/2018 những hạng mục đầu tiên của Landmark 81 được ra mắt công chúng, là quả ngọt của một hành trình không ngừng nghỉ vì một niềm tự hào mới của Việt Nam.

Hình ảnh Thánh Gióng với gậy tre đánh tan giặc phương Bắc đã trở thành một biểu tượng kiêu hùng trong suốt hàng nghìn năm lịch sử của người Việt. Giờ đây tre không chỉ "giữ làng, giữ nước" mà đang vươn lên chạm đến những tầm cao mới, như chính khát vọng mãnh liệt của người Việt ta.

Hãy đăng tải bài dự thi, tham gia các thử thách vòng 1 và chia sẻ với Here We Go những chuyến đi của bạn trong dải đất hình chữ S để lan tỏa sức hấp dẫn du lịch của Việt Nam nhé! Truy cập ngay herewego.kenh14.vn để tham gia vòng 1 (từ 08/08 đến 20/08).

Trân trọng cảm ơn Công ty Cổ phần Vinpearl đã cùng đồng hành với sự phát triển nền du lịch và nâng tầm trải nghiệm của du khách tại Việt Nam. Công ty Cổ phần Vinpearl là thương hiệu Việt hàng đầu trong ngành khách sạn nghỉ dưỡng tại Việt Nam, cung cấp chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao quốc tế với các dòng sản phẩm như Vinpearl Luxury, Vinpearl Hotels & Resort, Vinpearl Discovery; hệ thống ẩm thực và dịch vụ đẳng cấp như Vinpearl Golf, Vincharm Spa, kết hợp các công viên vui chơi giải trí Vinpearl Land và vườn thú bán hoang dã Vinpearl Safari…

Chi tiết truy cập: www.vinpearl.com

Những sản phẩm made in Việt Nam  được báo chí nước ngoài ca ngợi hết lời - Ảnh 11.