Nửa năm trôi qua, điện ảnh Việt được nhiều hơn mất

Phúc Du, Theo Trí Thức Trẻ 08:45 06/07/2017

Sau 6 tháng đầu năm, điện ảnh Việt gần như đã đủ sức mạnh lấy lại phong độ để tiếp tục chặng đua sắp tới.

Đến hẹn lại lên, thời điểm giữa năm luôn là lúc chúng ta nhìn lại mọi thứ trước khi dấn thân vào nửa chặng đường còn lại. Điện ảnh Việt cũng không ngoại lệ, 6 tháng đầu năm vừa rồi đã chứng kiến nhiều giai đoạn trồi sụt của phim ảnh, cả những khi hiu hắt, cả những lúc huy hoàng.

Một mùa Tết ảm đạm

Nửa năm trôi qua, điện ảnh Việt được nhiều hơn mất - Ảnh 1.

Như một quy luật bất thành văn, Tết Ta luôn là thời điểm nhộn nhịp nhất trong năm của phim Việt. Thời mà phim Việt chưa nhiều, Tết còn là thời điểm duy nhất mà khán giả có phim Việt để xem. Nhưng trong khoảng 3 năm trở lại đây thì không như thế nữa. Phim Việt rải đều cả năm. Có những nhà sản xuất còn không ngại chọn thời điểm ra mắt vào mùa hè, lúc bom tấn Hollywood hoành hành, và vẫn thành công rực rỡ về doanh thu. Chứng tỏ phim Việt bây giờ đã chắc ăn về lượng khán giả và Tết không còn là dịp "tung hàng" duy nhất nữa mà chỉ là một giai đoạn dễ "ăn nên làm ra" mà thôi.

Ấy nhưng mùa Tết năm nay thực sự hiu hắt khi mà 3 phim Việt ra rạp đều không được người ta bàn tán: Nàng tiên có 5 nhà, Rừng xanh kì lạ truyệnLục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu. Theo thống kê doanh thu, Nàng tiên có 5 nhà được doanh thu cao nhất trong 3 phim, đơn giản vì nó được sinh ra chỉ cho mùa Tết, khi mà cả nước rộn ràng vui Xuân, nhà nhà rộn ràng ra rạp. Còn xét về chất lượng, cả 3 phim đều chỉ từ trung bình đến yếu.

Nửa năm trôi qua, điện ảnh Việt được nhiều hơn mất - Ảnh 2.

Chờ em đến ngày mai

Nửa năm trôi qua, điện ảnh Việt được nhiều hơn mất - Ảnh 3.

Chạy đi rồi tính

Sót lại từ mùa Tết Tây chính là Chạy đi rồi tínhChờ em đến ngày mai. Dù hai phim này mang màu sắc trẻ hơn, được đầu tư nhiều hơn về phần nhìn nhưng cũng không có nhân tố nào thực sự bùng nổ. Thế là cú pháo khai màn phim Việt 2017 chẳng những bị lép mà còn lụi tàn rất nhanh.

Những bi kịch tấn công màn bạc

Sự khởi đầu èo uột cùng một năm 2016 trồi sụt thất thường đã khiến tâm trí khán giả quay trở lại thời kì chẳng dám trông đợi gì ở phim Việt. Điều này ảnh hưởng đến cả những phim phát hành rải rác sau đó như Bạn gái tôi là Sếp hay 49 ngày 2, khiến cho không phim nào tự tin khoe con số kiếm được cũng như chất lượng không đủ để ấn tượng.

Nửa năm trôi qua, điện ảnh Việt được nhiều hơn mất - Ảnh 4.

Bạn gái tôi là Sếp

Đến tháng 3, đồng loạt có đến 3 phim giông giống nhau ra mắt: Hot boy nổi loạn 2, Dạ cổ hoài langLô tô. Điểm chung của 3 phim này chính là sự trở lại của những nghệ sĩ gạo cội trong vai chính và nội dung đều hướng về con người, xã hội nhiều hơn là tình yêu thời thượng. Tuy cả 3 phim đều gây những ý kiến trái chiều và doanh thu cũng không được tiết lộ nhưng thời điểm 3 cái tên được xướng lên trên lịch phát hành dường như khán giả đều đồng loạt hy vọng về một sự khởi sắc của phim Việt sau những màn thảm họa hài nhảm.

Nửa năm trôi qua, điện ảnh Việt được nhiều hơn mất - Ảnh 5.

Lô tô

Nửa năm trôi qua, điện ảnh Việt được nhiều hơn mất - Ảnh 6.

Dạ cổ hoài lang

Nửa năm trôi qua, điện ảnh Việt được nhiều hơn mất - Ảnh 7.

Hot boy nổi loạn 2

Nhưng thực tế đã chứng minh một hiện thực khó khăn khi các phim ra rạp cùng lúc đều có cùng một gam màu. Sự phân loại khán giả ở rạp thời điểm tháng 3, tháng 4 gần như không có khi mà những phim mà giới trẻ muốn xem đều không có. Phim nghệ thuật Cha cõng con ra mắt trong thời điểm này thành thử cũng trở thành hạt muối bỏ biển khi mà phim Việt lúc đó đều bi kịch như nhau, buồn buồn như nhau.

Nửa năm trôi qua, điện ảnh Việt được nhiều hơn mất - Ảnh 8.

Cha cõng con

Quả bom chẳng ai ngờ

Cũng chính vì thực trạng toàn phim bi, "người già" nên sự xuất hiện của Em chưa 18 như một ly nước giải khát mà người cần nhất chính là khán giả trẻ. Thế là bộ phim từ chỗ chả được ai quan tâm hay đặt niềm tin lại trở thành thứ được mong chờ, nhất là khi trailer chính thức tung ra khiến người ta thấy "cũng được".

Không cần phải nói nhiều về Em chưa 18 nữa vì những gì người ta bàn tán về nó đã vượt khỏi hai chữ "quá nhiều". Kịch bản vừa phải, cách kể chuyện tốt, diễn viên vừa cũ nhưng lại vừa mới, "điểm rơi" hợp lý... rất nhiều nguyên do giúp Em chưa 18 một đường thẳng tiến tới ngôi vương mà hầu như không gặp trở ngại. Hơn 170 tỉ cùng một loạt kỉ lục, Em chưa 18 không chỉ là thứ sáng giá nhất nửa đầu năm nay mà còn là của nhiều năm vừa rồi, trả lại cho phim Việt một vị trí xứng đáng trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé.

Nửa năm trôi qua, điện ảnh Việt được nhiều hơn mất - Ảnh 9.

Thành công của Em chưa 18 đến cả ekip còn bất ngờ thì huống chi là khán giả. Nhưng quan trọng nhất là người ta thấy nó xứng đáng nên lại có cơ sở và quyền để hy vọng vào những sản phẩm sau đó, cùng một niềm tin rằng phim Việt vẫn chưa thể chết được, chẳng qua là nó chưa đủ đất để sống và thể hiện.

Nỗi thất vọng đến ám ảnh

Nửa năm trôi qua, điện ảnh Việt được nhiều hơn mất - Ảnh 10.

S.O.S Sói trắng

Trông mong là một chuyện, thực tại lại là một chuyện khác. Một Em chưa 18 không đủ sức để cứu cả một ngành điện ảnh đang phát triển hỗn loạn. Hy vọng của khán giả lại tàn lụi dần qua những Vú em tập sự, Anh em siêu quậy và đỉnh điểm là S.O.S Sói trắng.

Cũng không thể trách sao người ta vẫn cứ làm phim dở trong khi đã có một phim dù chả xuất sắc nhưng đủ đàng hoàng để tỏa sáng như Em chưa 18. Thị trường cần sự phân loại, luôn như vậy. Chẳng qua do nền điện ảnh của chúng ta vẫn còn quá nhỏ, khi một phim ra mắt thì ai cũng đổ dồn vào nó thế nên việc không chinh phục được số đông cũng dễ hiểu. Đến một lúc nào đó khi cách tiếp nhận của khán giả đồng loạt được tăng cao thì tự khắc những bộ phim ẩu tả sẽ bị đào thải.

Nửa năm trôi qua, điện ảnh Việt được nhiều hơn mất - Ảnh 11.

Đảo của dân ngụ cư

Đầu tháng 6, phim đầu tay do Hồng Ánh đạo diễn được trình làng sau khi tham dự và nhận nhiều giải thưởng ở các LHP Quốc tế. Đảo của dân ngụ cư ra rạp chỉ với tâm thế giới thiệu niềm tự hào của điện ảnh Việt cùng các thành công ngoài lãnh thổ Việt Nam, đặt kì vọgng thấp, nhưng theo nhà sản xuất thì doanh thu bộ phim đem về vượt ngoài dự kiến.

Nói chung, sau 6 tháng đầu năm với những giai đoạn trồi sụt bất thường, phim Việt vẫn được nhiều hơn mất. Lượng phim chấp nhận được vẫn nhiều hơn những phim xem-vài-giây-là-muốn-bịt-mắt. Đặc biệt nhất vẫn là Em chưa 18, đốm sáng lớn nhất của điện ảnh Việt hiện tại. Nó tạo ra sự hứng khởi cho người làm phim lẫn khán giả, nhưng để người ta tiếp tục hy vọng một viễn cảnh tốt đẹp thì e là rất khó vì đã không ít lần khán giả bị cho lên mây rồi bị dìm xuống tận đáy.