Phi công tiết lộ về những trải nghiệm lái máy bay rùng rợn

Nostalgia Spiderum, Theo Thời Đại 07:00 26/05/2017

Máy bay là phương tiện di chuyển khá an toàn nhưng không phải không ẩn chứa rủi ro. Trong tình huống đó, những hành khách thường không biết rõ điều gì đã xảy ra mà chính những phi công mới là những người có những trải nghiệm rùng rợn nhất.

Những hành khách trên chuyến bay không phải lúc nào cũng nắm được những gì đang diễn ra trong buồng lái. Để tránh tâm lý lo lắng, sợ hãi khi lên máy bay cho hành khách, các phi công luôn phải làm hết sức mình để bảo vệ an toàn cho chuyến bay.

Tuy nhiên, thi thoảng vẫn có những sự cố xảy ra. Một số phi công cũng như gia đình, bạn bè của họ đã chia sẻ trên trang Reddit những trải nghiệm rùng rợn nhất của họ.

Phi công tiết lộ về những trải nghiệm lái máy bay rùng rợn - Ảnh 1.

Những phi công còn có nhiệm vụ tránh cho hành khách khỏi tâm lý sợ hãi, lo lắng.

1. Hai chiếc máy bay gần như đụng nhau khi đang cất cánh

Con trai của một phi công làm việc cho hãng Eastern Airlines kể lại quãng thời gian khi cha anh đang điều khiển một chiếc máy bay di chuyển xuống đường băng, tăng tốc để chuẩn bị cất cánh. Vào đúng lúc đó, một chiếc máy bay thương mại khác cũng đang hướng thẳng tới cùng đường băng đó.

Dừng máy bay lại và hủy cất cánh không phải là phương án cho trường hợp này bởi chiếc máy bay đang di chuyển quá nhanh. Thay vào đó, phi công đã phải cất cánh lên trên sớm hơn, cứu vãn tình thế nguy hiểm chỉ trong gang tấc. Theo như cậu con trai, chỉ có những hành khách trên chiếc máy bay “ngáng đường” kia mới thấy rõ điều gì đã xảy ra, còn những hành khách trên chiếc máy bay đã cất cánh hầu như không để ý.

2. Cabin máy bay giảm áp suất một cách nhanh chóng

Một phi công máy bay thương mại đã gần như phải giảm độ cao khi tai của anh bắt đầu có dấu hiệu ù khá nặng. Đó cũng là lúc anh nhận ra rằng cabin đang bị mất áp suất một cách nhanh chóng bởi kênh kiểm soát áp suất trong khoang hành khách bị hỏng.

Theo phi công này, nếu máy bay mất áp suất khi đang bay trên không trung, phi công chỉ có khoảng 30 phần của giây dành cho “nhận thức hữu dụng”. (Tức nghĩa, họ chỉ có bấy nhiêu thời gian để có thể xoay sở với việc này, trong môi trường không có đủ oxy).

May mắn thay, bộ điều khiển áp suất có hai kênh. Có nghĩa, nếu một kênh không hoạt động, bộ điều khiển sẽ chuyển sang kênh khác. Đó chính xác là những gì mà phi công này đã làm. Chuyến bay vẫn tiếp diễn một cách an toàn nhưng sự cố đã gây ra cảm giác sợ hãi không hề nhẹ.

3. Gặp sét đánh khi đang hạ cánh trong một cơn bão băng

Phi công tiết lộ về những trải nghiệm lái máy bay rùng rợn - Ảnh 2.

Thời tiết xấu khi bay khó có thể dự đoán được.

Một phi công đã phải hạ cánh tại Pittsburgh trong một cơn bão băng. Ở giữa vị trí mà máy bay hạ độ cao có một chiếc đèn pha và một vụ nổ trực tiếp ở phía trước buồng lái. Vì sự cố này mà cả hai phi công đều bị tạm mất thị giác và thính giác trong vòng 20 giây.

Ngay khi nhìn và nghe được trở lại, họ đã khởi động lại máy bay và hạ cánh an toàn. Những người kiểm tra máy bay dưới mặt đất đã tìm ra hai lỗ nhỏ trên mũi máy bay và trên một trong những cánh quạt, và họ đã tìm ra nguyên nhân là do sét đánh.

4. Một máy bay phải dừng trên đường bay của nhiều máy bay khác

Một nhân viên kiểm soát không lưu đã kể câu chuyện về một phi công từng bỏ qua tần số điều hướng của họ trên mặt đất. Máy bay của phi công này đang dừng ở độ cao không chính xác, có nghĩa rằng người điều khiển không lưu sẽ phải tạm dừng điều hướng với máy bay này và điều khiển những máy bay khác để tránh va chạm.

Phi công sau đó đã quyết định chọn một độ cao khác, không nhận tất cả những lệnh thay đổi mà người kiểm soát không lưu đưa ra. Cuối cùng, người kiểm soát này cũng điều khiển được những máy bay khác tránh ra khỏi đường của phi công đó. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phải thực hiện nhanh chóng.

5. Phi công phải hạ cánh với bánh xe nổ lốp và cánh bị hỏng

Phi công tiết lộ về những trải nghiệm lái máy bay rùng rợn - Ảnh 3.

Hạ cánh với tình trạng hỏng hóc không phải điều dễ dàng.

Theo người con trai của một phi công, cha của anh đã lái một chiếc máy bay mà bánh xe đã bị xịt lốp trong quá trình cất cánh. Sự cố này đã gây ra một lỗ thủng lớn trên cánh máy bay.

Những thợ cơ khí sau khi nhìn vào hậu quả này đã rất ngạc nhiên rằng phi công vẫn có thể hạ cánh an toàn.

6. Một chiếc máy bay nhỏ “suýt” đụng hai chiếc máy bay Không quân Canada khi đang hạ cánh.

Phi công tiết lộ về những trải nghiệm lái máy bay rùng rợn - Ảnh 4.

Va chạm ít khi xảy ra khi bay nhưng không phải không thể.

Một phi công bay từ Alaska trong chiếc máy bay nhỏ, Cessna 150, gần như bị chặn đầu bởi hai máy bay lớn hơn của Không quân Canada khi họ đang bay vào cùng một sân bay, trong cùng thời điểm.

Khi hạ cánh, chiếc máy bay nhỏ của phi công này bắt đầu rẽ hướng khi mà các máy bay phản lực kia đang hạ cánh xuống quá gần, chỉ cách anh một khoảng rất hẹp phía trên. Sau đó, anh phát hiện ra rằng nhân viên điều khiển không lưu đã không xem xét cẩn thận về tốc độ máy bay nên đã “lỡ” xếp chúng gần nhau.

7. Một nhân viên kiểm soát không lưu gần như gây ra cuộc va chạm giữa một máy bay đang hạ độ cao với một chiếc trực thăng y tế

Phi công tiết lộ về những trải nghiệm lái máy bay rùng rợn - Ảnh 5.

Phi công lái trực thăng cũng có câu chuyện không kém phần kịch tính.

Một nhân viên kiểm soát không lưu đã đề cập đến câu chuyện này trên Reddit như một “Định mệnh nguy hiểm nhất trong sự nghiệp” của ông. Nhân viên kiểm soát này đã điều khiển hai chiếc máy bay hạ cánh trong khi đang nhận được yêu cầu cho hạ cánh từ một máy bay trực thăng tải thương quan trọng đang chở người bị thương nghiêm trọng.

Người điều khiển này đã chấp thuận yêu cầu của trực thăng rồi “hồn nhiên” trò chuyện với người giám sát viên của mình. Bất thình lình, người điều khiển và giám sát viên nghe thấy tiếng báo động, ám hiệu một vụ va chạm sắp xảy ra. Đó cũng là lúc ông nhận ra rằng một trong hai chiếc máy bay đó và một chiếc trực thăng đang ở cùng độ cao, cách nhau chưa đầy 1 dặm.

Tuy chiếc máy bay và trực thăng nằm cách nhau 100 feet (khoảng 30 m) nhưng chúng vẫn vượt qua nhau một cách an toàn. Hóa ra, chiếc máy bay đang thực hiện một cuộc diễn tập không theo cách thông thường, còn chiếc trực thăng đang bay nhanh hơn tốc độ mà nhân viên kiểm soát nghĩ, cũng là điều khiến vụ va chạm “suýt” xảy ra.

8. Máy bay mất điện và phải hạ cánh bằng cách tùy chỉnh bằng tay mà không có người hỗ trợ mặt đất nào trong đêm

Phi công tiết lộ về những trải nghiệm lái máy bay rùng rợn - Ảnh 6.

Máy bay mất điện và phải hạ cánh “một mình trong đêm”.

Một người dùng mạng Reddit có bạn từng là phi công phụ trên chuyến mà anh là hành khách, bay từ Toronto đến Los Angeles. Người bạn này nói rằng lúc họ chuẩn bị hạ cánh là lúc đèn trên máy bay bắt đầu nhấp nháy, còn máy bay sẽ bay lấy đà trong không trung.

Sau khi quay vòng Los Angeles trong 20 phút trong không gian tối đen, phi công thông báo rằng máy bay đang gặp vấn đề kỹ thuật. Mọi thứ vẫn tối đen và máy bay vẫn bay vòng trong khoảng một giờ trước khi nó thực hiện một cú hạ độ cao đáng sợ, đầy hỗn loạn và hạ cánh một cách “thô bạo”.

Người dùng Reddit này đã không biết chuyện gì đang xảy ra cho đến khi anh gặp bạn mình (người phi công) một ngày sau đó. Anh giải thích rằng chiếc máy bay đã mất điện, mất liên lạc toàn bộ, buộc phi công phải tự hạ cánh bằng tay, không có hỗ trợ mặt đất. Ngay cả phi công phụ này cũng nói rằng đây là chuyến bay đáng sợ nhất mà anh từng trải qua.

9. Van động cơ bị mở khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp vì quá nóng

Con trai của một phi công đã kể về một trong những chuyến bay của cha anh từ Orlando đến Boston. Khi đang cất cánh, cha anh đã để ý thấy những luồng khí nóng đang thổi vào buồng lái. Cuối cùng, các phi công cũng nhận ra rằng những thợ cơ khí đã để mở van động cơ, thay vì đóng lại. Theo cậu con trai của phi công, van này có chức năng kiểm soát lượng khí nóng tỏa vào trong buồng lái từ động cơ.

Phi công đã phải hạ cánh khẩn cấp ở Jacksonville. Ông nói với con trai mình rằng vào thời điểm máy bay hạ cánh, những bộ điều khiển trở nên rất nóng và ông đã phải lót tay bằng quần áo của mình để có thể chạm vào chúng. Cả ông và đồng nghiệp đều ướt đẫm mồ hôi.