"Solo: A Star Wars Story" đã bị mang tiếng là phần phim Star Wars đáng quên nhất dù chưa ra mắt

DUCKY, Theo Trí Thức Trẻ 16:04 18/05/2018

Với bức tranh hậu trường rối ren, phần phim ngoại truyện "Solo: A Star Wars Story" còn gặp phải không ít chê bai của giới phê bình.

Star Wars vốn là một trong những thương hiệu điện ảnh hàng đầu thế giới và trở thành một phần của văn hóa đại chúng Mỹ. Sau hơn 20 năm vắng bóng, Star Wars: The Force Awakens (2015) đã thu về hơn 2 tỷ đô la trên toàn thế giới. Song, những tập phim tiếp theo gồm Star Wars: The Last Jedi (2017) và Rogue One: A Star Wars Story (2016) đều gặp phải những ý kiến trái chiều. Đỉnh điểm chính là Solo: A Star Wars Story khi bị đánh giá còn kém hơn ba phần tiền truyện.

Lòng tham của nhà sản xuất

Solo: A Star Wars Story đã bị mang tiếng là phần phim Star Wars đáng quên nhất dù chưa ra mắt - Ảnh 1.

Disney không bỏ qua một cơ hội nào để "hút máu" fanboy

Sau khi mua lại Lucasfilm với giá 4 tỷ USD vào năm 2012, Disney bắt đầu đổ tiền để hồi sinh thương hiệu Star Wars sau nhiều năm vắng bóng trên màn ảnh rộng với mở đầu là Star Wars: The Force Awakens. Loạt phim sẽ tiếp nối câu chuyện trong bộ ba tác phẩm gốc với sự trở lại của dàn diễn viên cũ và những gương mặt mới. Song, một phim mỗi hai năm là không đủ. Hãng bắt đầu tham lam và muốn "vắt sữa" thương hiệu bằng hàng loạt phần phim ăn theo. Buồn thay, chúng đều gặp phải những rắc rối phía sau hậu trường.

Mới đây, hai đạo diễn của Solo: A Star Wars Story là Phil Lord và Christopher Miller - bộ đôi đứng sau thành công của The Lego Movie (2014) và 22 Jump Street (2014) - bị đuổi khỏi dự án dù đã đi được nửa chặng đường. Giám đốc Kathleen Kennedy của Lucasfilm đưa ra lý do "khác biệt trong tư tưởng sáng tạo".

Solo: A Star Wars Story đã bị mang tiếng là phần phim Star Wars đáng quên nhất dù chưa ra mắt - Ảnh 2.

Bộ đôi sáng tạo của "22 Jump Street"

Còn nhớ, đạo diễn của Godzilla (2014) Gareth Edwards là người cầm trịch Rogue One: A Star Wars Story từ những ngày đầu. Song, ông cũng bị loại khi quá trình sản xuất gần kết thúc và Tony Gilroy được thuê về để tái cấu trúc cũng như quay lại nhiều cảnh phim. Phil và Christopher thì bị thay thế bởi Ron Howard - đạo diễn của hàng loạt tác phẩm nổi tiếng như A Beautiful Mind (2001).

Hậu quả là một bộ phim nhạt nhẽo, không có gì bất ngờ và cũng chẳng có lý do để tồn tại. Han Solo là một vị anh hùng trong ba phần phim gốc và Solo: A Star Wars Story đáng lý phải giải thích tất cả những gì người hâm mộ thắc mắc về nhân vật này, như tại sao anh ấy chọn tên Solo và có thể thực hiện cú nhảy Kessel trong 12 giây sai thị?

Đây không phải là một bộ phim tệ nhưng cũng chẳng hề tốt. Nó mang nhiều đặc tính của một bom tấn mùa hè như vui nhộn, mãn nhãn và có nam chính điển trai nhưng cũng chả để lại ấn tượng gì ngoại trừ "Phim vui lắm!" sau khi ra khỏi rạp. Tờ Vox thì gọi đây là "bộ phim an toàn và đáng quên nhất trong cả loạt Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao".

Solo: A Star Wars Story đã bị mang tiếng là phần phim Star Wars đáng quên nhất dù chưa ra mắt - Ảnh 3.

Một bộ phim về Han Solo nhưng chẳng có tí tính cách của nhân vật chính

Solo: A Star Wars Story đã bị mang tiếng là phần phim Star Wars đáng quên nhất dù chưa ra mắt - Ảnh 4.

Tính cách của Han Solo bị bỏ lơ để nhường chỗ cho nhiệm vụ "vô thưởng vô phạt"

Dĩ nhiên, Solo: A Star Wars Story có mốc thời gian trước Star Wars: A New Hope (1977) không lâu. Han Solo trẻ tuổi (Alden Ehrenreich) là một kẻ ngoài vòng pháp luật điển trai, sống trên hành tinh Corellia tối tàn cùng bạn gái Qi'ra (Emilia Clarke). Cả hai đang lên kế hoạch trốn thoát khỏi nữ hoàng sên khổng lồ để đến với thiên hà rộng lớn. Với mở đầu thú vị thế này, người hâm mộ đã mong chờ việc phát triển tính cách của nhân vật chính cùng hành trình đến với con tàu Millenium Falcon huyền thoại.

Trong cuộc trốn chạy, Solo và Qi'ra bị tách ra bởi phe Đế chế và tổ chức tội phạm Crimson Dawn. Bỗng nhiên, phim nhảy tới 3 năm sau khi nam chính trở thành một tay lính đánh thuê cùng hai đồng bọn là Beckett (Woody Harrelson) và Val (Thandie Newton) còn cô bạn gái thì làm việc cho thủ lĩnh Dryden (Paul Bettany) của Crimson Dawn.

Solo: A Star Wars Story đã bị mang tiếng là phần phim Star Wars đáng quên nhất dù chưa ra mắt - Ảnh 5.

Tiếp theo, chúng ta sẽ được gặp những nhân vật có liên quan tới loạt phim gốc như Chewbacca, Lando Calrissian (Donald Glover) cùng quân Kháng chiến. Tuy nhiên, đa số thời lượng vẫn là một kế hoạch đánh cắp thứ gì đó chẳng mấy quan trọng và những cảnh hài hước quen thuộc. Phim cũng tự đề ra một phần tiếp theo để tiếp tục "móc túi" fanboy cũng như dẫn thẳng đến Star Wars: A New Hope. Trên thực tế, tính cách và suy nghĩ của Han Solo sẽ chẳng hề phát triển hay thay đổi xuyên suốt bộ phim.

Solo: A Star Wars Story có thể đã hay hơn rất nhiều

Solo: A Star Wars Story đã bị mang tiếng là phần phim Star Wars đáng quên nhất dù chưa ra mắt - Ảnh 6.

Phim có lẽ đã hay hơn rất nhiều!

Giờ đây, Solo: A Star Wars Story chỉ như một chiếc máy ATM khổng lồ của Disney và Lucasfilm. Nhưng trên thực tế, bộ phim lẽ ra sẽ hay hơn rất nhiều với bàn tay của Phil Lord và Christopher Miller. Năm 2014, ai cũng hoài nghi về việc đưa một thương hiệu đồ chơi dành cho trẻ em ra mắt năm 1949 lên màn ảnh rộng với The Lego Movie. Song, bộ đôi đạo diễn đã làm được điều không tưởng với một tác phẩm có tiết tấu nhanh, hài hước và ý nghĩa với những món đồ chơi trong tưởng tượng của một đứa trẻ.

Solo: A Star Wars Story đã bị mang tiếng là phần phim Star Wars đáng quên nhất dù chưa ra mắt - Ảnh 7.

Đó chính là tài năng của họ khi từng làm điều tương tự với cuốn sách dành cho thiếu nhi Cloudy With a Chance of Meatballs ra mắt năm 1978 và loạt phim truyền hình 21 Jump Street kéo dài từ năm 1987 tới 1991. Trong cả hai trường hợp, Phil và Christopher đều đưa những giá trị cũ được mọi người yêu mến vào một thứ mới mẻ và đầy bất ngờ.

Solo: A Star Wars Story chính là tác phẩm tuyệt vời cho tài năng của bộ đôi. Star Wars cũng là một thương hiệu lâu đời còn Han Solo thì bước lên màn ảnh lần đầu năm 1977. Anh là một trong những anh hùng nổi tiếng nhất văn hóa đại chúng khi truyền cảm hứng cho người hâm mộ suốt nhiều thập kỷ. Họ có thể đưa thủ lĩnh của phe Kháng chiến vào một câu chuyện mới mẻ và khám phá được tính cách nhân vật nhưng vẫn giữ nguyên những giá trị cũ ấy.

Buồn thay, Disney lại chọn hướng đi an toàn như hàng loạt bộ phim siêu anh hùng Marvel với yếu tố hài hước làm chủ đạo.