Trước trận Barca - Milan: Làm sao đây, Roura?

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 14:05 12/03/2013

Jordi Roura và Barca đang phải đối mặt với bài toán khó giải nhất từ đầu mùa mang tên AC Milan.

Nếu như thế giới đã “ngừng quay” vào giữa tuần trước để chứng kiến trận đấu kinh điển giữa Mu và Real thì đêm nay, Barca và Milan hứa hẹn sẽ lại khiến cả hành tinh phải dõi theo họ trong cuộc so tài cũng được chờ đợi không kém. Và tại Nou Camp vào đêm nay, 1 trong những CLB hùng mạnh nhất thế giới những năm qua đang đối mặt với nguy cơ bật bãi khỏi đấu trường danh giá nhất châu lục này.

Trước trận Barca - Milan: Làm sao đây, Roura? 1
Roura và Allegri, ai sẽ thắng đêm nay?

Từ năm 2007/2008, ngoài 2 chức vô địch tại Champions League, đội bóng xứ Catalan đều đạt thành tích là lọt vào đến Bán kết. Tuy nhiên, chưa khi nào họ lại trải qua 1 tình trạng khó khăn đến vậy, mặc dù Champions League mới đi tới vòng knock-out 16 đội. Rơi vào tình thế nguy hiểm này Barca cũng không cần phải tự trách mình quá nhiều bởi đơn giản, họ đã đối diện với 1 lối chơi phòng thủ quá thông minh và chắc chắn đến từ đội bóng nước Ý trong trận đấu lượt đi.

Muốn bước tiếp, đội bóng chủ sân Nou Camp sẽ phải vượt qua những bài toán khó khăn dưới đây:

Phá tan hàng thủ thép

Milan trong trận đấu tại San Siro đã sử dụng 1 đội hình phòng ngự lùi sâu nhưng không hề bị động. Về cơ bản họ áp dụng gần giống với sơ đồ chiến thuật mà Chelsea đã dùng để đánh bại Barca mùa giải năm ngoái cũng tại Champions League. Ở sơ đồ này, ngoài hàng thủ với cặp trung vệ thi đấu cực kì chắc chắn là Zapata Mexes, tuyến tiền vệ của Milan với tam giác Ambrosini, Montolivo Sulley Muntari đã vô hiệu hóa rất tốt những thiên tài làm bóng như Xavi hay Iniesta.

Trước trận Barca - Milan: Làm sao đây, Roura? 2
Sơ đồ phòng ngự AC Milan đã tạo ra ở trận lượt đi

Suy cho cùng, để có thể bước tiếp vào vòng trong, Barca cần phá tan được hệ thống phòng thủ khó nhằn này của đội bóng thành Milan. Và chắc hẳn, sau hơn 3 tuần, Roura và các học trò đã ít nhiều tìm ra cách đối phó với lối chơi của những Milanista.

Ra sân với đội hình siêu tấn công

Chắc chắn, đội hình của Barca vào trận đêm nay sẽ chỉ có 1 mục tiêu duy nhất là tấn công. Họ sẽ phải dồn toàn lực lên để tìm kiếm bàn thắng và theo như các tờ báo tại TBN dự đoán thì đội chủ nhà sẽ vào sân với 4 tiền đạo, nghĩa là chơi theo sơ đồ 3-3-4. 

Theo đó, Messi-Iniesta sẽ là cặp... tiền đạo chơi ở trung tâm. Sanchez dạt trái, Alves bên cánh phải, cộng thêm sự hỗ trợ đắc lực từ khả năng phát động tấn công tuyệt vời ở tuyến giữa với những Xavi hay Fabregas bên cạnh tài thu hồi bóng cũng được đánh giá rất cao của Busquets. Điều này hứa hẹn sẽ tạo nên 1 cuộc tấn công tổng lực với sức tàn phá khủng khiếp mà các cầu thủ Barca dành cho vị khách từ nước Ý.

Trước trận Barca - Milan: Làm sao đây, Roura? 3
Messi vẫn sẽ là trung tâm trên hàng công của Barca

Một lựa chọn khác với Jordi Roura là ông và các học trò có thể chơi với sơ đồ 4-3-3. Khi đó, những cầu thủ cao nhất trên hàng công của Barca là Messi, Pedro Villa (hoặc Tello) sẽ nhận được sự hỗ trợ đắc lực không chỉ từ tuyến giữa mà còn từ 2 cánh bởi những pha lên bóng thần tốc của các "hậu vệ công” như Alves hay Alba.

Công phải làm, nhưng thủ không được... phá

Vấn đề là cũng với lối chơi và đội hình này, Barca đã không còn là chính mình ở San Siro cách đây hơn 3 tuần, và lỗ hổng mà hàng thủ Barca để lại sau những đợt dâng lên tấn công như nước vỡ bờ ở 2 cánh đã bị Allegri khai thác triệt để. Nếu tiếp tục sử dụng lại nó, chắc chắn Roura sẽ phải rút kinh nghiệm từ trận thua ở lượt đi. 

Trước trận Barca - Milan: Làm sao đây, Roura? 4
Barca sẽ phải trả giá đắt bởi những tiền đạo như El Shaarawy nếu quá mải mê tấn công

Chắc chắn đây sẽ là 1 bài toán cực khó cho HLV tạm quyền bên phía Barca bởi tất cả đều đã biết Milan giỏi trong phản công như thế nào. Và đêm nay, khi mà những cầu thủ của Roura đang mải mê tấn công, chỉ cần một đường phất bóng chuẩn xác của Montolivo cho El Shaarawy đưa tiền đạo này vào thế thuận lợi, rất có thể Barca sẽ phải trả giá đắt. Để thủng lưới 1 bàn có nghĩa Barca phải ghi được… 4 bàn., 1 nhiệm vụ thật sự khó khăn vì Milan không phải như những đội bóng mà Barca có thể dễ dàng "bắt nạt" tại La Liga.

Tấn công tổng lực và không để thủng lưới, công hay, thủ chắc trước 1 Milan đang có sự tự tin cực lớn? Làm sao đây, Roura...

Trước trận Barca - Milan: Làm sao đây, Roura? 5
Roura sẽ có cơ hội chứng minh mình trong trận đấu đêm nay

* Trận đấu giữa Barcelona và AC Milan sẽ được tường thuật trực tiếp với giao diện hoàn toàn mới trên Kenh14.vn vào lúc 2h45 phút rạng sáng ngày mai 13/3.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày