Suýt chút nữa Facebook chẳng bao giờ có nút Like, câu chuyện này sẽ khiến bạn bất ngờ

Thùy Minh, Theo Trí Thức Trẻ 14:29 22/06/2017

Vì sao nút Like trên Facebook lại được gọi là "một dự án bị nguyền rủa"?

Nút Like có thể được xem là một tính năng nhỏ trên Facebook, tuy nhiên nó là một tính năng hết sức quan trọng, ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm người dùng và nhận được rất nhiều sự quan tâm của mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Andrew Bosworth (còn được gọi tắt bằng tên thân mật "Boz"), Phó Chủ tịch mảng Quảng cáo và Trang tại Facebook, từng chia sẻ rằng ý tưởng về một "nút chấp thuận" như chúng ta vẫn biết đến hiện nay phải mất tới gần hai năm để có thể hình thành.

Suýt chút nữa Facebook chẳng bao giờ có nút Like, câu chuyện này sẽ khiến bạn bất ngờ - Ảnh 1.

Boz chia sẻ rằng ban đầu người ta đã nghĩ đến biểu tượng ngôi sao, dấu cộng hay biểu tượng ngón cái đã được cân nhắc từ tháng 7 năm 2007, ba năm sau khi "TheFacebook" được ra mắt vào năm 2004. Qua những tranh luận ban đầu, nút biểu tỏ sự đồng thuận trên Facebook được nhiều người gọi là nút "awesome" (tạm dịch: tuyệt vời). Một vài tháng sau đó, khái niệm "like" (tạm dịch: thích) mới được nêu ra, tuy nhiên phản hồi của những người liên quan cũng là khá "thờ ơ". Thời điểm đó, nhóm phụ trách News Feed và quảng cáo trên Facebook đều tỏ ra khá hào hứng.

Tuy nhiên, khi ý tưởng được trình lên Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook lại không tỏ ra quá thích thú với quan ngại cho rằng tính năng này sẽ làm lu mờ tính năng chia sẻ và bình luận. Mark đồng thời muốn làm rõ rằng người dùng Facebook có muốn nhìn thấy những phản hồi của mình được công khai hay không. Sau cuộc họp này, Boz viết, "quá trình phát triển tính năng như hình dung ban đầu về cơ bản bị dừng lại".

Suýt chút nữa Facebook chẳng bao giờ có nút Like, câu chuyện này sẽ khiến bạn bất ngờ - Ảnh 2.

Mãi đến tháng 12 năm 2008, Jonathan Piles, Jaren Morgenstern và nhà thiết kế Soleio mới đưa ý tưởng về nút like "sống lại" với rất nhiều hoài nghi: "đây là một dự án bị nguyền rủa" và sẽ chẳng bao giờ vượt qua một Mark Zuckerberg đầy nghi ngờ đâu." Vũ khí bí mật bất ngờ xuất hiện khi một nhà khoa học dữ liệu có tên Itamar Rosenn khẳng định nút Like sẽ không làm giảm số lượng bình luận trên một bài đăng, mà thậm chí còn làm số lượng bình luận tăng lên do bài đăng nhiều like sẽ được đánh giá mức độ phổ biến cao hơn.

Cuối cùng thì phải tới ngày 9 tháng 2 năm 2009, nút Like như chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày mới được ra đời chính thức. Đến nay, nút Like chỉ là một thành phần trong bộ Reactions của Facebook, sau rất nhiều thay đổi và cân nhắc.

(Tổng hợp)