Tại sao Spotify về Việt Nam lại tạo thành một cơn sốt?

J.D, Theo Helino 21:31 13/03/2018

Ứng dụng nghe nhạc trực tuyến nổi tiếng trên thế giới đã chính thức mở cửa tại Việt Nam, và nhanh chóng được người dùng hưởng ứng mãnh liệt.

Hôm nay, tức ngày 13/3, ứng dụng Spotify chính thức mở cửa tại Việt Nam, và gần như ngay lập tức nó trở thành một cơn sốt trong cộng đồng người nghe nhạc trực tuyến.

Tại sao Spotify về Việt Nam lại tạo thành một cơn sốt? - Ảnh 1.

Đây không phải là điều lần đầu tiên xảy ra. Trên thực tế nếu là một người có chút hiểu biết về công nghệ, hẳn bạn đã biết được rằng Spotify vốn đã làm mưa làm gió trên thị trường quốc tế trong nhiều năm trở lại đây.

Nhưng câu chuyện là Spotify không phải ứng dụng nghe nhạc trực tuyến đầu tiên, càng không phải ứng dụng duy nhất. Pandora, Tidal, hay thậm chí là Apple Music, và tất cả đều là những đối thủ không hề yếu đuối một chút nào.

Tại sao Spotify về Việt Nam lại tạo thành một cơn sốt? - Ảnh 2.

Với Pandora, ứng dụng cung cấp thuật toán cho phép gợi ý những bản nhạc theo thói quen của người dùng. Tidal thì sở hữu một kho nhạc khổng lồ, kèm chính sách chi trả cho nghệ sĩ rất "thoáng". Còn Apple Music thì tương tự như Tidal, nhưng kèm theo các kênh radio của những DJ sừng sỏ.

Vậy tại sao Spotify lại trở thành một cơn sốt, thậm chí nhiều người còn ví nó như "ông hoàng" trong lĩnh vực nghe nhạc trực tuyến, sánh ngang Apple Music? Đó là sự khác biệt.

Tính đa dạng

Về cơ bản, Spotify gần như là sự tổng hợp của các đối thủ. Kho nhạc của Spotify có tới hàng triệu bài hát, kèm theo một khối lượng playlist rất lớn, không chỉ do nhân viên của Spotify mà đến từ người dùng nữa.

Tại sao Spotify về Việt Nam lại tạo thành một cơn sốt? - Ảnh 3.

Người dùng cũng có thể tiếp cận các kênh radio, truy cập video, và được gợi ý nhạc theo thói quen giống như với Pandora. Nói cách khác, Spotify giống như một quầy hàng tiện lợi, nơi bạn có thể tìm được gần như tất cả mọi thứ cần thiết mà không mất quá nhiều công sức.

Công nghệ tận dụng dữ liệu

Đây là một trong những điều làm nên sự khác biệt của Spotify. Họ tận dụng kho dữ liệu khổng lồ để cá nhân hóa trải nghiệm nghe nhạc của người dùng, và giúp họ khám phá ra những bản nhạc phù hợp với bản thân.

Bằng công nghệ machine-learning (hay máy tự học), Spotify có thể phân tích thói quen nghe nhạc của từng người, qua đó đưa ra những gợi ý về playlist hay bản nhạc phù hợp với dòng nhạc, nghệ sĩ được nghe thường xuyên.

Tại sao Spotify về Việt Nam lại tạo thành một cơn sốt? - Ảnh 4.

Như Discover Weekly - chức năng đề xuất danh sách nhạc hàng tuần của Spotify. Danh sách này sẽ được làm mới vào mỗi thứ 2, trong đó đưa ra gợi ý về 30 bản nhạc bạn nhiều khả năng sẽ thích dù có thể chưa bao giờ nghe.

Ví dụ như bản October của nhóm PRXZM - một bản nhạc chỉ có khoảng... 1.000 lượt xem trên Youtube có trong danh sách nghe của bạn, Spotify vẫn sẽ sử dụng nó làm nền tảng để đưa ra các bản nhạc tương tự khác.

Hợp tác chia sẻ

Spotify cũng sẵn sàng chia sẻ nền tảng để khiến các danh sách nhạc trở nên phổ biến nhất có thể. Ví dụ khi bạn tạo playlist, bạn có thể mời một người dùng khác cộng tác để cùng thêm nhạc vào đó. Đây là cách tạo ra một trải nghiệm mang tính chia sẻ, vì âm nhạc được cộng đồng hóa là cách thưởng thức tuyệt vời nhất.

Và cuối cùng: tính update thần tốc

Một trải nghiệm hiện tại có thể nói là duy nhất trên Spotify, đó là tính update âm nhạc của nó rất cao. Không chỉ các bài hát trên thế giới, mà còn của nghệ sĩ Việt Nam nữa.

Tại sao Spotify về Việt Nam lại tạo thành một cơn sốt? - Ảnh 5.

Những ưu điểm trên chính là nguyên nhân tạo ra con số 100 triệu người dùng hàng tháng cho Spotify. Và có lẽ đến thời điểm hiện tại, Spotify vẫn xứng đáng với danh xưng "ông hoàng" của các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến.

Nguồn: This is Glance