‘‘Trực’’ trong Hai Phượng: Người tốt nào cũng có quá khứ, kẻ xấu nào cũng có tương lai

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 13/03/2019

Xuất hiện trong siêu phẩm hành động Hai Phượng, Phạm Anh Khoa trong vai diễn Trực gây ấn tượng mạnh với khán giả qua các màn tay đôi mãn nhãn cùng Ngô Thanh Vân. Đặc biệt, nhân vật này còn khiến khán giả bất ngờ vì quá giống Phạm Anh Khoa ngoài đời thực.

Trong Hai Phượng, Phạm Anh Khoa thủ vai Trực, là một tay giang hồ đã "gác kiếm", hiện sống cùng với người mẹ già và mưu sinh bằng nghề sửa xe. Đây là nhân vật có vai trò then chốt trong việc giúp Hai Phượng lùng ra dấu vết của đường dây buôn người. Để có thể tìm ra manh mối của con, Hai Phượng buộc phải hạ gục Trực để tìm ra con gái.

‘‘Trực’’ trong Hai Phượng: Người tốt nào cũng có quá khứ, kẻ xấu nào cũng có tương lai - Ảnh 1.

Trong Hai Phượng, anh đảm nhận vai diễn có màn song đấu quyết liệt với Ngô Thanh Vân

Trực khi ấy vừa mới ra tù, đã muốn sống quy về ở ẩn, vì thế ngay từ đầu anh đã từ chối không muốn cung cấp thông tin cho Hai Phượng vì sợ dây dưa. Thậm chí dù bị cứa cổ đến ứa máu anh vẫn quyết không nói vì anh hiểu, anh chết cũng không sao nhưng một khi nói ra thì chính mẹ anh cũng sẽ bị nguy hại bởi bọn xã hội đen. Những đấu tranh tâm lý trong Trực rất mạnh mẽ. Cao trào được đẩy lên đỉnh điểm khi mẹ anh van nài: "Trực ơi nói đi con". Không nỡ để mẹ tận mắt chứng kiến người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh, anh mới phải nói cho Hai Phượng biết manh mối.

Có thể thấy, ngoại hình "hầm hố" ngoài đời thực cùng phong cách biểu diễn mạnh mẽ trên sân khấu của Phạm Anh Khoa khá phù hợp với tên ‘‘giang hồ ở ẩn’’ Trực. Sự xuất hiện của nhân vật lầm lì này với những cú đánh mạnh mẽ, ra tay dứt điểm khiến cho hành trình tìm con của Hai Phượng thêm phần gian nan và khó khăn hơn.

Trong phim, Trực thể hiện sự khó chịu khi có người tìm đến nhà, ngoài đời, anh cũng khá "im hơi lặng tiếng" với giới truyền thông. Người mẹ trong phim nhất mực thương xót Trực và ra sức cầu xin Hai Phượng cho con mình có cơ hội được làm ăn đàng hoàng. Ngoài đời, Phạm Anh Khoa cũng có một người phụ nữ luôn ở bên mình dù bao điều tiếng vây quanh, đó là vợ của anh.

Phạm Anh Khoa cho biết, tham gia Hai Phượng là thử thách rất lớn với anh vì không chỉ đòi hỏi khả năng hành động mà còn yêu cầu cao về năng lực diễn xuất. Mặc dù từng có kinh nghiệm tham gia các bộ phim như Mỹ nhân kế, Đường đua... tuy nhiên anh không nhiều đất diễn. Với Hai Phượng, Khoa thật sự có một vai diễn xuất thần.

‘‘Trực’’ trong Hai Phượng: Người tốt nào cũng có quá khứ, kẻ xấu nào cũng có tương lai - Ảnh 2.

Phạm Anh Khoa cho biết điện ảnh với anh như cánh cửa mới để khám phá nhiều hơn giới hạn của bản thân

Có thể thấy, những giằng co của Trực được Phạm Anh Khoa thể hiện rất tròn vai. Từ ánh mắt tức giận vì tự nhiên bị bà Hai Phượng ập vào nhà "kiếm chuyện" cho đến nét đau đáu nhìn về người mẹ già đang van nài, Phạm Anh Khoa đã cho thấy bước tiến rõ nét trên con đường diễn xuất của mình. Khi được hỏi liệu có mong muốn phát triển theo hướng diễn viên chuyên nghiệp không, Anh Khoa cho biết: "Mặc dù hiện tại con đường âm nhạc của Khoa đang khá gập ghềnh nhưng đây vẫn là niềm đam mê lớn nhất. Điện ảnh với Khoa như cánh cửa mới để khám phá nhiều hơn giới hạn của bản thân. Còn âm nhạc mới chính là điều Khoa khát khao theo đuổi đến cùng".

‘‘Trực’’ trong Hai Phượng: Người tốt nào cũng có quá khứ, kẻ xấu nào cũng có tương lai - Ảnh 3.

Ngô Thanh Vân và Phạm Anh Khoa đã có màn quyết chiến đầy kịch tính trong Hai Phượng

Đạo diễn Lê Văn Kiệt cùng ê kíp Hai Phượng đã rất tài tình khi bố trí tông màu bối cảnh rất chỉn chu và chuyên nghiệp, vừa để khán giả nhìn rõ chiêu thức khi ra đòn, vừa tạo điểm khối trên gương mặt nhân vật để thể hiện các cảm xúc nội tâm giằng xé. "Tâm lý nhân vật là một trong những nét độc đáo của Hai Phượng. Trực giằng co giữa thiện và ác, Hai Phượng giằng co giữa hiện tại và quá khứ, Lương thì đứng giữa lằn ranh của công lý và tội phạm, giúp hay không giúp Hai Phượng. Chính những yếu tố này mới khiến các pha hành động sinh tử trong phim có ý nghĩa hơn." - Đạo diễn Lê Văn Kiệt nhấn mạnh.

Bên cạnh việc đảm nhận vai Trực, Phạm Anh Khoa còn sáng tác và trực tiếp thể hiện bản nhạc phim Trưa hè cho Hai Phượng. Bài hát có giai điệu độc đáo, kết hợp giữa yếu tố dân gian và hiện đại, cùng với màu sắc MV đầy ma mị mang đến sự day dứt như chính nỗi đau mất con của Hai Phượng.

‘‘Trực’’ trong Hai Phượng: Người tốt nào cũng có quá khứ, kẻ xấu nào cũng có tương lai - Ảnh 4.

Ca khúc Trưa hè cuối phim được thể hiện một cách đầy cảm xúc qua giọng ca của Phạm Anh Khoa

Phim Hai Phượng khắc họa thành công những mặt trái trong một con người, không ai tốt hoàn toàn và cũng không ai xấu cùng cực. Trong phân cảnh của Trực, ngoài yếu tố hành động kịch tính, khán giả cũng đặc biệt chú ý đến hình ảnh mẹ Trực. Chia sẻ về sự xuất hiện của mẹ Trực, đạo diễn Lê Văn Kiệt cho biết: "Mẹ Trực chính là hiện thân cho phần lương tri còn sót lại của anh." Thông qua nhân vật này, bộ phim còn muốn truyền tải một thông điệp nhỏ đến mọi người về con người và cuộc sống: Người tốt nào cũng có quá khứ, người xấu nào cũng có tương lai.

Hiện tại, Hai Phượng vẫn đang được công chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc. Dù gặp phải đối thủ nặng ký là bom tấn Captain Marvel, bộ phim vẫn không ngừng gây sốt. Sau 2 tuần công chiếu, Hai Phượng đã đạt doanh thu hơn 135 tỷ đồng chỉ tính riêng thị trường Việt Nam. Trước đó, trong 2 ngày sneak show (suất chiếu sớm) phim đã thu về 12 tỷ, phá vỡ kỷ lục sneak show 12 tỷ/3 ngày của Cua lại vợ bầu. Hai Phượng cũng là bộ phim hành động đầu tiên của Việt Nam đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng, giúp cho dòng phim này tại Việt Nam sang một trang mới.