Ngày 16/9, ông Dương Hữu Hòa - Giám đốc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên, TP. HCM) cho biết, sau thời gian thành phố tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, chuyên gia và người dân, toa xe của tuyến metro số 1 đã có sự thay đổi về mẫu thiết kế.
Cận cảnh tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Cụ thể, thiết kế đầu tàu cũ hình vuông được cho là quá lạc hậu, không thẩm mỹ so với đầu tàu thon (mô phỏng đầu máy bay). Mặt khác, đầu tàu thon có hiệu quả hơn về mặt khí động học.
Do đó, thiết kế mới được thay đổi với mui toa tàu được bo tròn, mặt kính đặt nghiêng, phần dưới đầu tàu nhô ra. Trong khi đó, về phần màu sơn dù vẫn là hai màu chủ đạo trắng và xanh da trời, được đánh giá cao về cách phối màu do tạo được sự nhẹ nhàng và thanh thoát.
Đầu tàu trước và sau khi thay đổi mẫu thiết kế.
Còn về phần thiết kế nội thất cũng có nhiều thay đổi để phù hợp hơn: các thanh treo ở giữa được lắp thêm, tay nắm có dạng lõm ngón tay được hạ thấp và dời vào phía trong...
Thêm nữa, giữa hai hàng ghế hành khách được bố trí thêm các trụ đứng, cánh gà chắn gió được làm bằng kính cường lực, ghế ngồi hiện đại và sang trọng.
Nội thất trong tàu cũng có nhiều thay đổi.
Tay nắm và trụ đứng được bố trí thêm.
Ông Dương Hữu Hòa cho biết, dự kiến tháng 10/2018, các nhà thầu Nhật Bản sẽ sản xuất xong và đưa đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam. Sắp tới ngày 15/10 đơn vị thi công sẽ tiến hành lắp ray cho đoạn đi trên cao của tuyến metro số 1.
Toàn cảnh tàu metro số 1 trước và sau sửa đổi.
Tuyến metro số 1 ở TP. HCM (dài 20km, tổng vốn đầu tư hơn 2,4 tỷ USD) được khởi công vào tháng 8/2012, đi qua các quận 1,2,9, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Dĩ An (Bình Dương). Đoạn đi ngầm dài 2,6 km và đoạn đi trên cao dài 17,1km.
Đoạn đi trên cao của tuyến metro.
Đây là tuyến metro đầu tiên của TP. HCM và cả nước, dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào sử dụng từ năm 2020.