Văn hoá Hip-Hop: Sức ảnh hưởng mạnh mẽ và ý kiến trái chiều

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 19:30 18/01/2019

Giữa nền văn hoá trẻ cực kì đa dạng, Hip-Hop vẫn là cái tên mang trong mình nét đặc trưng riêng biệt và ngày càng chứng tỏ được tầm ảnh hưởng, lan toả sâu rộng trong cộng đồng. Những tưởng điều đó sẽ khiến các tín đồ Hip-Hop tự hào, nhưng vẫn có những ý kiến hoàn toàn trái ngược.

Văn hoá Hip-Hop cùng sự tự hào của giới trẻ

Tự do – cá tính – đa đạng... chỉ là một trong rất nhiều cụm từ có thể dùng để miêu tả Hip-Hop. Khoảng thời gian những năm 90s, các loại hình nghệ thuật bị bó buộc khiến khán giả ngao ngán, cho đến khi Hip-Hop xuất hiện như một một tia sáng mới mẻ dành cho thế hệ trẻ cá tính.

Tiếp tục phát triển trong những năm 2000s, Hip-Hop chính thức trở thành sân chơi dành cho những "rule-breakers" (kẻ phá luật) thực sự. Rõ ràng nhất phải kể đến lĩnh vực âm nhạc: Hip-Hop hoàn toàn phá cách trong câu chữ, thoát khỏi những vần điệu được đóng khung ở các thể loại âm nhạc khác. Để thể hiện sự nổi loạn, cá tính của độ tuổi teen, chắc chắn không người bạn đồng hành nào phù hợp hơn Hip-Hop.

Văn hoá Hip-Hop: Sức ảnh hưởng mạnh mẽ và ý kiến trái chiều - Ảnh 1.

Hip-Hop chính thức trở thành sân chơi dành cho những rule-breakers

Từ đầu thập niên 2010 đến nay, nền văn hoá này phát triển gần như cực thịnh. Không chỉ xuất hiện trong âm nhạc và chiếm sóng các bảng xếp hạng, các hoạt động Hip-Hop còn lan toả sang các lĩnh vực khác như nhảy múa, thời trang, thể thao và đặc biệt là quảng cáo. Sự kết hợp giữa các thương hiệu với các ngôi sao underground đã tạo nên các chiến dịch thành công, đáng nhớ.

Hip-Hop là Underground, không nên Overground?

Văn hoá Hip-Hop: Sức ảnh hưởng mạnh mẽ và ý kiến trái chiều - Ảnh 2.

Suboi – một trong những rapper nổi bật trong showbiz Việt hiện tại

Chính sự mạnh mẽ cùng nét cá tính riêng đã đưa văn hoá Hip-Hop lên một tầm cao mới, được công chúng biết đến và đón nhận như một phần của showbiz Việt nói riêng và quốc tế nói chung. Điều này khiến không ít các tín đồ trong "đạo" tự hào, thế nhưng bên cạnh đó vẫn xuất hiện không ít ý kiến hoàn toàn trái ngược.

"Tôi nghĩ rằng bản chất của Hip-Hop là Underground, chúng tôi thuộc về một thế giới ngầm, âm thầm tách biệt bản thân ra khỏi giới giải trí. Chúng tôi không ngại phản ánh thực trạng xã hội qua lời ca cùng attitude riêng biệt của bản thân. Do đó, việc Hip-Hop trở thành một phần của showbiz khiến tôi thấy như giảm giá trị đặc biệt của chúng tôi vậy". Chắc chắn bạn đã nghe qua ý kiến này từ một tín đồ Hip-Hop nào đó phải không?

Hãy nhìn nhận vấn đề tích cực: Nhiều cơ hội mở ra cho Hip-Hop

Đôi khi, chúng ta quá tập trung vào các khái niệm Underground hay Overground mà quên mất một thông điệp, một sứ mệnh không kém phần quan trọng của Hip-Hop, đó chính là: Truyền cảm hứng.

Nói về những thực trạng của xã hội, những quan điểm trong tình yêu, tình bạn, tình bằng hữu... nhưng nếu cứ mãi giấu đi thì sẽ có ai có thể đồng cảm với bạn? Đừng quên rằng việc thể hiện cá tính cũng là một phần của văn hoá Hip-Hop. Vậy nên nếu sắc màu của bạn được mọi người nhận ra và công chúng đón nhận, hãy tự hào.

Văn hoá Hip-Hop: Sức ảnh hưởng mạnh mẽ và ý kiến trái chiều - Ảnh 3.

Suboi hiện tại cũng là gương mặt đại diện của chiến dịch NoQuality. NoLife

Việc mở cửa Hip-Hop đã mang lại không ít cơ hội dành cho các tài năng trẻ. Loạt sản phẩm ẩm nhạc đã mang lại hào quang cho các ngôi sao như Suboi, Justatee hay Karik. Rất nhiều các chương trình tìm kiếm tài năng ra đời, tạo cơ hội cho nghệ sĩ Hip-Hop toả sáng, nổi bật là So You Think You Can Dance. Qua đó, những tài năng Hip-Hop còn đóng vai trò là người truyền cảm hứng, truyền lửa và chất đường phố đến với giới trẻ. Họ chính là những con người luôn đề cao cái tôi cá nhân bằng phong cách âm nhạc khác biệt, tự do tự tại nhưng không kém phần ý nghĩa và vô cùng tình cảm.

Phải kể đến đoạn video EM60 mới nhất của thương hiệu Toyota. Mang nội dung khá đơn giản, nhằm mục đích giới thiệu quy trình bảo dưỡng xe nhanh, bằng việc cộng tác với các bạn trẻ có tiếng trong giới Hip-Hop đã mang đến cho đoạn video một luồng sinh khí sống động và chất chơi hơn hẳn.

Văn hoá Hip-Hop: Sức ảnh hưởng mạnh mẽ và ý kiến trái chiều - Ảnh 4.

Sự xuất hiện của Suboi...

Văn hoá Hip-Hop: Sức ảnh hưởng mạnh mẽ và ý kiến trái chiều - Ảnh 5.
Văn hoá Hip-Hop: Sức ảnh hưởng mạnh mẽ và ý kiến trái chiều - Ảnh 6.

... cùng nhiều tên tuổi Hip-Hop khác đã khiến video của Toyota sống động hơn hẳn

"Mình vốn không thích video quảng cáo, nhưng khi tình cờ xem video của Toyota, mình lại suy nghĩ khác đi. Bản thân tự dưng bị cuốn theo bởi các động tác Tutting đẹp mắt của anh MT-Pop. Một video quảng cáo thực sự rất khác và cuốn hút" – tín đồ Phan Lê (TP.HCM) chia sẻ.

Nằm trong chuỗi video "No Quality. No Life" của Toyota, EM60 được giới trẻ đánh giá cao bởi sự đầu tư về mặt concept và visual khá chỉn chu. Đặc biệt với tinh thần Hip-Hop phóng khoáng, mạnh mẽ, tất cả đã tạo nên một sản phẩm mà Toyota chắn hẳn sẽ rất tự hào.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về những cơ hội mới mẻ dành cho Hip-Hop trong thời điểm hiện tại?