Vì sao 4 phim bom tấn tháng qua của Hàn Quốc đều hoá bom xịt?

Yang, Theo Trí Thức Trẻ 08:33 21/10/2018

Cùng đổ bộ phòng vé vào mùa Chuseok, 4 bom tấn "Monstrum", "The Great Battle", "The Negotiation" và "Feng Shui" đều chịu chung một kết cục, đó là không thể hòa vốn.

Hơn một tháng sau cuộc đổ bộ của Monstrum (Săn Lùng Quái Thú), The Great Battle (Đại Chiến Thành Ansi), The Negotiation (Cuộc Đàm Phán Sinh Tử) Feng Shui (Phong Thủy), cả 4 bom tấn mùa Chuseok (tết Trung thu) đều phải chịu kết cục thảm tại phòng vé: không hòa được vốn. Mang theo nhiều kì vọng của nhà sản xuất với số vốn đầu tư khủng cùng dàn sao hạng A, 4 tác phẩm này vì đâu mà lại nên nỗi?

Trên thực tế, theo số liệu của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, đã có hơn 3,5 triệu vé được bán ra trong ba ngày lễ Chuseok, cao nhất kể từ năm 2008. Tuy nhiên, không một phim nào trong số 4 bộ phim kể trên có thể đạt được mục tiêu hòa vốn như ban đầu.

Lí giải nguyên nhân 4 phim bom tấn tháng qua của Hàn Quốc đều flop dập mặt - Ảnh 1.

"The Great Battle".

Bộ phim trị giá 21,5 tỉ won The Great Battle của Jo In Sung mới chỉ bán được 5,35 triệu vé trên mức hòa vốn 5,8 triệu. The Negotiation (Hyun Bin, Son Ye Jin) và Feng Shui (Jo Seung Woo, Ji Sung) đều mới chỉ có trên dưới 2 triệu khán giả so với mức hòa vốn ít nhất 3 triệu. Thảm hại nhất là Monstrum (Kim Myung Min, Hyeri). Chỉ được giới phê bình chấm 4,4/10 điểm trên trang điện ảnh Daum, đến nay bộ phim quái vật này mới chỉ bán được 720.000 vé, một con số quá ít ỏi để bù lại tổng kinh phí hơn 10 tỉ won.

Lí giải nguyên nhân 4 phim bom tấn tháng qua của Hàn Quốc đều flop dập mặt - Ảnh 2.

"The Negotiation".

"Việc phát hành cả 4 phim kinh phí cao trong mùa Chuseok đã tạo nên một cuộc cạnh tranh thiếu sáng suốt", nhà phê bình phim Hwang Jin Mi đánh giá. "Có vẻ như quan niệm dịp lễ Chuseok là dịp tốt nhất để phát hành phim vẫn còn rất phổ biến bởi vì người ta nghĩ rằng các gia đình sẽ dành khoảng thời gian này để đến rạp xem phim cùng nhau. Tuy nhiên, sinh hoạt của người dân đã thay đổi. Không còn nhiều người tận hưởng kì nghỉ bên những người thân trong gia đình nữa".

Bên cạnh đó, nhà phê bình Hwang còn chỉ ra rằng việc thiếu sáng tạo của các hãng phim cũng là một nguyên nhân dẫn đến thất bại của các bom tấn kể trên: "Chất liệu của những phim này gần như giống hệt với rất nhiều phim mà khán giả từng xem trước đây, ngoại trừ dàn sao hạng A thì mỗi phim mỗi khác".

Lí giải nguyên nhân 4 phim bom tấn tháng qua của Hàn Quốc đều flop dập mặt - Ảnh 3.

"Monstrum".

Còn theo nhà phê bình phim Kim Heon Sik, thay vì đổ nhiều tiền vào các phim mùa bom tấn, các nhà phát hành nên dàn trải kinh phí cho các phim nhỏ hơn xuyên suốt một năm: "Các phim chiếu mùa Chuseok thường bắt chước những yếu tố mà những phim thành công thường sử dụng mà yếu tố quen thuộc nhất chính là đồ họa kỹ xảo. Đây là nguyên nhân làm tăng kinh phí cho nhà sản xuất".

Ông Kim cũng liên hệ tới Dark Figure of Crime (Ám Số Sát Nhân), một bộ phim thành công tại phòng vé nhờ ra mắt đúng thời điểm: "Những bộ phim hình sự như Dark Figure of Crime ít khi dẫn đầu phòng vé. Tuy nhiên, nhiều khán giả lại lựa chọn tác phẩm này bởi không có nhiều lựa chọn cho họ tại rạp chiếu ở thời điểm hiện tại".

(Nguồn: Koreajoongangdaily)